Giáo dục

Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2024 và từ năm 2025 trở đi vẫn được Bộ GD&ĐT xác định mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao chất lượng.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là nội dung quan trọng trong nhiệm vụ năm học 2022-2023 liên quan tới quản lý chất lượng của Bộ GD&ĐT.

Kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 sẽ giữ ổn định

Việc đầu tiên được Bộ GD&ĐT lưu ý tại văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học ở lĩnh vực này là việc chuẩn bị sớm các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 ở tất cả các khâu.

Trong đó có việc xây dựng đề thi, phương án tổ chức kỳ thi đảm bảo an ninh, an toàn, dự phòng các rủi ro phát sinh, ứng phó với dịch bệnh, thiên tai.

Kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 sẽ giữ ổn định. Tuy nhiên đây là năm cuối cùng trước khi chuyển sang một giai đoạn mới.

Vì vậy, bên cạnh việc chuẩn bị phương án cho tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường phải chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực để đảm bảo sự đồng bộ, nâng chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Định hướng này nhằm tiệm cận với lộ trình đổi mới kỳ thi sau năm 2025, áp dụng với đối tượng học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất.

Trong năm nay, Bộ GD&ĐT triển khai các điều kiện để thí điểm xây dựng ngân hàng câu hỏi thi phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học cấp THPT.

Các trường cần chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên.

Từ năm 2025 trở đi mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp

Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2024 và từ năm 2025 trở đi vẫn được Bộ GD&ĐT xác định mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao chất lượng. Để đạt mục tiêu này, thước đo của kỳ thi phải đánh giá trung thực, khách quan năng lực học sinh, có độ tin cậy và có tính phân hóa.

Bộ GD&ĐT sẽ đẩy mạnh hơn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo tổ chức thi.

Bên cạnh đó, bộ cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế, tiếp tục triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế.

Nhật Nam

Nguồn tin: Báo Chính phủ

Tin khác

Thống nhất các nội dung trình Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề) HĐND thành phố khóa XVI

Sáng 28/12, Thường trực HĐND thành phố tổ chức họp thống nhất các nội dung…

28/12/2024

Sắp xếp 21 trụ sở sau sáp nhập tại Thủy Nguyên, Hải Phòng

Huyện Thủy Nguyên vừa thông tin trụ sở các đơn vị hành chính khi sắp…

27/12/2024

Bế mạc diễn tập thực chiến năm 2024

Sau 10 ngày diễn tập với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, chiều 27/12,…

27/12/2024

Công ty Cổ phần chứng khoán Hải Phòng bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt đối với…

27/12/2024

Tuyên tử hình 27 bị cáo trong đường dây ma túy do Oanh “Hà” cầm đầu

Vũ Hoàng Oanh là người có vai trò chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp thực…

27/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More