Du lịch

Doanh nghiệp lữ hành đồng hành phát triển du lịch địa phương

Thời gian qua, thành phố Hải Phòng có nhiều chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các dự án du lịch, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Du khách trải nghiệm tour “Free Working” của Vietravel Hải Phòng để trải nghiệm cuộc sống sôi động thành phố Cảng (ảnh nhân vật cung cấp)

Doanh nghiệp đồng hành thành phố

Hiện nay, việc lập kế hoạch du lịch đến Hải Phòng trở nên dễ dàng với du khách nhờ sự hỗ trợ của công nghệ và nguồn thông tin phong phú trên internet.

Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành chủ động đồng hành thành phố trong việc giới thiệu điểm đến. Công ty TNHH Quốc tế Dora (phường Thành Đông) là đơn vị chuyên cung cấp các tour trong và ngoài nước, trong đó, các tour du lịch Hải Phòng luôn được doanh nghiệp ưu tiên giới thiệu đến khách hàng. Bà Lê Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Dora cho biết: “Chúng tôi luôn ưu tiên giới thiệu các điểm đến tại Hải Phòng nhằm tăng cường nhận diện hình ảnh, góp phần vào sự phát triển du lịch địa phương”.

Tương tự, Công ty CP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam – Vietravel Chi nhánh Hải Phòng cũng là đơn vị lữ hành tích cực đồng hành với ngành Du lịch thành phố. Năm 2023, công ty triển khai tour “Free Walking” – tour đi bộ miễn phí vào thứ bảy hằng tuần dành cho du khách trong và ngoài nước. Hành trình khởi đầu từ hồ Tam Bạc, đi qua các điểm văn hóa nổi bật, như: tượng đài Nữ tướng Lê Chân, Nhà hát thành phố, Quán hoa, Bảo tàng, Bưu điện trung tâm, cầu Hoàng Văn Thụ và kết thúc bằng trải nghiệm food tour.

Tăng cường chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm

Du khách người nước ngoài trải nghiệm chèo thuyền ở đảo Cát Bà. Ảnh: PHAN TUẤN

Trong 6 tháng đầu năm 2025, thành phố đón 7,54 triệu lượt khách, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số ấn tượng, cho thấy sức hấp dẫn ngày càng tăng của du lịch Hải Phòng. Tuy nhiên, để duy trì và mở rộng lượng khách, các sản phẩm du lịch cần được đầu tư bài bản và không ngừng đổi mới.

Thực tế cho thấy, dù tích cực quảng bá, nhưng hiện mới chỉ khoảng 5% khách hàng của Công ty Dora chọn Hải Phòng là điểm đến chính. Nguyên nhân là do thành phố chủ yếu tập trung truyền thông về một số điểm quen thuộc, như: Đồ Sơn, Cát Bà, trong khi nhiều địa điểm mới như vịnh Lan Hạ, đảo Vũ Yên hay các tour đêm, tour ẩm thực còn ít được giới thiệu rộng rãi. Bên cạnh đó, một số điểm du lịch mới được đưa vào khai thác nhưng cơ sở hạ tầng vẫn đang hoàn thiện, ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách. Việc truyền thông sản phẩm mới quá gần mùa cao điểm cũng khiến lượng khách tiếp cận chưa cao.

Tại hội nghị chuyên đề về du lịch do Hiệp hội Du lịch Hải Phòng tổ chức, các đại biểu nêu ra nhiều kiến nghị với cơ quan chức năng nghiên cứu tổ chức ẩm thực đường phố, phát triển kinh doanh du thuyền tại vịnh Lan Hạ và Cát Bà, khắc phục ùn tắc giao thông tuyến phà Cát Hải – Cát Bà, thúc đẩy du lịch nông nghiệp – nông thôn, du lịch tâm linh, lịch sử…

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện doanh nghiệp lữ hành đồng hành phát triển du lịch địa phương, một số đơn vị đề nghị thành phố cần có những hoạt động thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp. Cụ thể, đề nghị thành phố hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành về truyền thông và quảng bá như tạo các gói kích cầu hợp tác công – tư giữa Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch thành phố với doanh nghiệp lữ hành để cùng tổ chức các roadshow, famtrip giới thiệu sản phẩm du lịch của Hải Phòng tại các địa phương khác; tăng nhận diện hình ảnh du lịch Hải Phòng trên nền tảng số. Cùng với đó, đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng các tour nghiệm làng nghề, ẩm thực địa phương hoặc các tour cao cấp “Du thuyền tuyến Lan Hạ”. Sở cũng phối hợp các địa phương xây dựng đầu mối để doanh nghiệp lữ hành có thể liên hệ xử lý sự cố phát sinh, hỗ trợ du khách kịp thời; phối hợp cùng doanh nghiệp lữ hành mở các lớp đào tạo miễn phí, ngắn hạn về nghiệp vụ hướng dẫn, lễ tân, phục vụ… nâng cao tính chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ cho khách hàng…

Ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, phát biểu tại cuộc làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới đây, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng nhấn mạnh, ngành cần triển khai quyết liệt đề án truyền thông tổng thể về du lịch di sản, hướng tới mục tiêu đón khách hiệu quả. Cùng với đó, hoàn thiện các nội dung xây dựng Hải Phòng trở thành “Thành phố âm nhạc”, tu bổ và phát huy giá trị di tích quốc gia Nhà hát thành phố, đồng thời đẩy mạnh truyền thông về 2 di sản thế giới, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể sau sáp nhập… Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh liên kết vùng, xây dựng các tour – tuyến du lịch mới và hướng tới phát triển bền vững.

Theo thống kê, Hải Phòng hiện có 179 doanh nghiệp lữ hành, trong đó có 95 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, 81 doanh nghiệp nội địa và 3 chi nhánh công ty lữ hành. Đây là lực lượng quan trọng góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế trụ cột của thành phố trong thời gian tới.

THANH HOA

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Sức sống nghệ thuật đường phố Hải Phòng

Những năm gần đây, nghệ thuật đường phố tại Hải Phòng nở rộ mạnh mẽ,…

05/12/2025

Khám phá khu rừng cổ quanh chùa Thanh Mai

Khi tiết trời cuối thu chuyển lạnh, khu rừng cổ bao quanh chùa Thanh Mai…

05/12/2025

Giao hơn 8,1 ha đất ‘vàng’ Nhà máy Sứ Hải Dương (cũ) cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở

UBND thành phố Hải Phòng đã giao hơn 8,1 ha đất Nhà máy Sứ Hải…

05/12/2025

Mong mỏi tuyến xe buýt kết nối giao thông thành phố

Việc sớm hình thành các tuyến xe buýt kết nối Đông - Tây sẽ giúp…

05/12/2025

Hải Phòng hỗ trợ mỗi thanh niên nhập ngũ 10 triệu đồng

Thành phố Hải Phòng sẽ hỗ trợ mỗi công dân nhập ngũ, công dân thực…

05/12/2025

Phạt 45 triệu đồng 1 y sĩ ở phường Dương Kinh khám chữa bệnh không phép

Do hành nghề khám chữa bệnh không phép, y sĩ Trần Văn Hòa ở phường…

05/12/2025