Năm 2018 khởi đầu bằng tin vui đối với các doanh nghiệp du lịch Hải Phòng qua “cú hích” từ việc khai thác du lịch sự kiện nhân dịp đội tuyển U23 Việt Nam lọt vào trận chung kết U 23 châu Á. Xu hướng tổ chức tua du lịch sự kiện cũng được nhiều công ty lữ hành trong nước khai thác, chắc chắn sẽ nở rộ trong tương lai, đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch thành phố cần chủ động khai thác tốt hình thức du lịch này.
Dịp khai mạc du lịch Cát Bà có nhiều sự kiện thu hút đông đảo du khách hằng năm.
Qua cú hích từ U23 Việt Nam
Theo thống kê từ các công ty du lịch thành phố, trong dịp U23 Việt Nam thi đấu tốt và lần đầu lọt vào trận chung kết U23 châu Á tổ chức tại Trung Quốc hồi cuối tháng 1 vừa qua, hơn 1 nghìn người dân thành phố đăng ký tua đi Trung Quốc để tận mắt chứng kiến và cổ vũ đội tuyển nước nhà. Các doanh nghiệp du lịch Hải Phòng huy động tất cả lực lượng để tổ chức và thực hiện tua. Tuy nhiên, do lần đầu phải thực hiện tua gấp rút như vậy, nên chỉ đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu của du khách. Trong đó, các công ty du lịch lớn như Saigontourist, Viettravel với kinh nghiệm và quy mô lớn tổ chức được các đoàn hơn trăm du khách, số khách còn lại chia đều cho các doanh nghiệp du lịch nhỏ của thành phố, mỗi đoàn khoảng vài chục du khách. Đáng mừng là các du khách trở về sau chuyến du lịch đều phản ánh khá hài lòng đối với công tác tổ chức của các công ty du lịch thành phố.
Tiếp đà từ sự thành công trong việc tổ chức du lịch sự kiện, các doanh nghiệp du lịch thành phố tổ chức tiếp cho hơn 200 người dân thành phố đam mê thể thao tham gia tua du lịch sự kiện nhân đại hội Olympic mùa đông tại Hàn Quốc vào tháng 2. Sự kiện này rơi đúng vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nên thu hút nhiều gia đình đăng ký tua.
Không chỉ có các tua du lịch sự kiện nước ngoài, các doanh nghiệp du lịch thành phố cũng đang khẩn trương xây dựng các tua du lịch đến Hải Phòng trong tháng 3 này. Từ tháng 3 đến tháng 5-2018, tại Hải Phòng diễn ra nhiều sự kiện nổi bật như: Khai mạc du lịch Cát Bà 2018 (vào ngày 1-4), Liên doan du lịch Đồ Sơn – điểm hẹn du lịch 2018 (từ ngày 30-4 đến 1-5); Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2018 (khoảng giữa tháng 5)… Đây sẽ là những sự kiện thu hút khách du lịch quốc tế và trong nước đến với thành phố Cảng. Các công ty lữ hành đang khẩn trương giới thiệu, lên chương trình gửi đến các khách du lịch thông qua các kênh riêng. Công ty CP du lịch Hải Đăng, Khách sạn Avani Habourview, Hon Dau Resosrt… đang xây dựng các tua, giới thiệu dịch vụ và chào bán sản phẩm du lịch 2018 trong dịp Hội chợ VITM Hà Nội tổ chức cuối tháng 3 tới đây… Theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, việc cơ sở hạ tầng du lịch thành phố đang ngày càng đổi mới như hiện nay với nhiều cơ sở lưu trú đẳng cấp ở Cát Bà, Đồ Sơn và trung tâm thành phố sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu khách du lịch khi đến Hải Phòng tham gia sự kiện.
Chủ động nắm bắt cơ hội, khai thác hiệu quả
Việc phát triển mạnh các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu tham gia sự kiện đặc biệt là một hướng đi tốt cho doanh nghiệp nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tạo sự tin cậy lớn hơn của khách hàng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng tổ chức sản phẩm du lịch sự kiện. Tại tua đưa người hâm mộ đi Trung Quốc cổ vũ đội U23 Việt Nam vừa qua, hàng trăm du khách phải dừng hành trình do điều kiện khách quan và chủ quan. Vụ việc Công ty Lữ hành ANZ Travel tổ chức tua không thành công với hơn 60 du khách gây bức xúc cho người trong cuộc, ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Đây là bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức tua sự kiện. Một phần do sức ép thời gian, một phần do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, song chính đại diện Công ty ANZ Travel thừa nhận do khâu tổ chức, điều hành tua kém nên để xảy ra sự cố trên.
Theo Giám đốc Chi nhánh Saigontourist Hải Phòng Nguyễn Thị Thanh, việc tổ chức tua sự kiện, kể cả sự kiện bất ngờ hoặc có kế hoạch trước, cũng đối diện khá nhiều rủi ro và phụ thuộc vào đối tác. Do vậy, đối với từng sự kiện, doanh nghiệp nên cân nhắc về địa điểm tổ chức có thuận lợi cho hoạt động du lịch hay không, rồi chi phí đi lại, ăn ở và sự hậu thuẫn của các đơn vị sở tại để có kế hoạch làm tua lớn hay vừa phải… Yếu tố quyết định để doanh nghiệp tổ chức tốt tua sự kiện là sự linh hoạt, chủ động và chu đáo trong phục vụ du khách. Một số doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm tổ chức tua du lịch trong và ngoài nước thường kết hợp tham gia các sự kiện thể thao, ca nhạc, lễ hội, mua sắm trong ngày giảm giá… Trọng tâm của sản phẩm này là sự kiện, do đó, mọi công tác tổ chức đều ưu tiên để khách tham gia sự kiện. Visa (đối với tua nước ngoài), vé vào sự kiện, nơi ăn uống, nghỉ ngơi… phải hoàn thiện trước khi lên đường.
Theo Chủ tịch Hội lữ hành (Hiệp hội du lịch Hải Phòng) Hoàng Tuấn Anh, du lịch đang được chú trọng để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, vì vậy, những chính sách về visa, giao thông, an ninh… cần được các cấp, ngành tạo điều kiện thuận lợi, kể cả trong các tình huống cấp bách. Hơn nữa, vì tua sự kiện luôn tiềm ẩn rủi ro nên các doanh nghiệp cân nhắc tùy quy mô và năng lực để thiết kế tua phù hợp, tránh ham “ôm” tua, dễ bị “vỡ”, ảnh hưởng đến tâm lý của khách và uy tín của doanh nghiệp.
(Nguyễn Dương – Báo Hải Phòng 12/03/2018)
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More