Print Thứ Bảy, 26/01/2019 17:38

Bước vào mùa du lịch cao điểm hè 2018, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố nỗ lực đổi mới sản phẩm, phát triển các tua, tuyến du lịch mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. 

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ (quận Lê Chân) trải nghiệm tại Khu di tích Bạch Đằng Giang.

Phục vụ đa dạng nhu cầu du khách

Hè năm nay, các doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn thành phố như Vietravel, Saigontourist, Vietrantour… bên cạnh việc hoàn thiện và nâng cấp các dịch vụ du lịch còn nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch mới.

Điển hình như Vietravel mạnh dạn đưa ra các tua du lịch giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của Nữ tướng Lê Chân với hành trình từ quê nhà của bà ở làng An Biên, huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) đến đền Nghè, đình An Biên, đình Vẻn ngoài (Hải Phòng) là nơi bà khai hoang, lập nên trang ấp; đình Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) nơi bà lập sới vật để rèn luyện quân sĩ; căn cứ Lạt Sơn với Tiên động Thánh Chân tưởng nhớ công ơn vị nữ tướng tài ba… Vietravel Hải Phòng cũng là doanh nghiệp tiên phong đưa ra chương trình “Hải Phòng Free walking tua” hoàn toàn miễn phí với lịch trình đưa du khách đi bộ thăm quan các tuyến phố: Trần Hưng Đạo – Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ – Bến Bính – Hoàng Văn Thụ – Hoàng Diệu – Lê Thánh Tông. Qua đó, tạo thêm sản phẩm du lịch nội đô giúp du khách trải nghiệm những công trình kiến trúc độc đáo, không khí nhộn nhịp của một đô thị Cảng với ẩm thực phong phú đã làm nên nét riêng của thành phố Hoa Phượng Đỏ…

Năm nay, các doanh nghiệp lữ hành cũng mở thêm các tua khám phá điểm đến mới của Hải Phòng như: Cát Bà – trải nghiệm cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, Khu tưởng niệm Vương triều Mạc – tháp Tường Long – đền Bà Đế – đảo Hòn Dấu… tạo thêm sự đa dạng cho khách hàng lựa chọn.

Hiện có một bộ phận khách du lịch không muốn đi theo tua. Họ  lên kế hoạch sẵn và muốn tự mình đặt vé, chọn phương tiện di chuyển, tham gia trải nghiệm cuộc sống. Nắm bắt được nhu cầu này, năm 2018, Công ty CP du lịch Cửu Long đưa ra các sản phẩm mới, trong đó có tua trải nghiệm thông qua các tác phẩm văn học đặc sắc về Hải Phòng, như “Bỉ vỏ” và “Cửa biển” của nhà văn Nguyên Hồng. Tham gia tua, những người yêu mến Hải Phòng có dịp được trải nghiệm những bến sông, bãi chợ ghi dấu trong trang sách mà nay là khu phố cổ Tam Bạc, hay như khu chợ Sắt nổi tiếng. Du khách được hiểu thêm về ý nghĩa nhân văn, hình ảnh chân thực nhất của con người Hải Phòng… Công ty chỉ đưa ra các đầu mục hoạt động trải nghiệm, du khách tự chọn thời gian đi, điểm đến, các hoạt động sẽ tham gia. Hầu hết các hoạt động của du khách là “mở”, tức là đến nơi mới bắt đầu xếp lịch trình, điều này cũng tạo tâm lý háo hức và tò mò cho du khách.

Hướng tới đối tượng học sinh

Giám đốc công ty TNHH du lịch và thương mại Bình Minh Phương Đông, Nguyễn Thùy Dương cho biết, là doanh nghiệp non trẻ, đơn vị xác định chọn hướng đi riêng là phối hợp ngành giáo dục tổ chức các tua du lịch thăm quan di tích kết hợp với học lịch sử. Hải Phòng không chỉ có du lịch biển mà còn là cái nôi văn hóa với hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh mang nhiều giá trị độc đáo, phong phú như: Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo), Đền thờ Trạng nguyên Lê Ích Mộc, Khu di tích Bạch Đằng Giang (huyện Thủy Nguyên), Khu di tích Núi Voi (huyện An Lão); quần thể chùa – tháp Tường Long (quận Đồ Sơn)… Sau mỗi chuyến du lịch, các em học sinh có thêm kiến thức về một lĩnh vực cụ thể. Qua đó, vừa tạo không khí sôi nổi, đoàn kết, vừa giúp các em học sinh nắm được kiến thức một cách tự nhiên và nhiều hứng khởi. Từ ý tưởng ban đầu, đến nay, trở thành hướng kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp với hàng chục tua được tổ chức thành công mỗi năm.

Một số công ty du lịch vừa và nhỏ cũng đang khai thác tốt các tua du lịch giáo dục. Các tua du lịch hướng tới đối tượng học sinh không chỉ giúp gia tăng lượng khách mà còn góp phần khai thác hiệu quả những giá trị văn hóa, truyền thống, tinh thần hiếu học từ các di tích, danh thắng của Hải Phòng. Tuy nhiên, dù được tổ chức từ nhiều năm nay song các tua du lịch dành cho học sinh vẫn gặp một số khó khăn. Trong đó, phải kể đến khó khăn trong việc tìm được nơi ăn uống đáp ứng được yêu cầu của đoàn đông người; các khu du di tích chưa có nhiều đổi mới trong các hoạt động bổ trợ, dịch vụ đi kèm; chủ yếu thực hiện vào mùa hè… Theo các doanh nghiệp lữ hành, nếu các cấp, ngành thành phố cũng như các địa phương có di tích đầu tư hơn nữa cho việc quảng bá, tạo các điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hình thức du lịch giáo dục, lượng du khách sẽ thu hút quanh năm chứ không chỉ tập trung đông vào mùa lễ hội như hiện nay. Qua đó mỗi khu di tích văn hóa – lịch sử sẽ phát huy được đầy đủ những giá trị văn hóa, truyền thống quý báu của mình.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố Hoàng Tuấn Anh, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, đô thị phát triển theo hướng xanh, hiện đại, văn minh, chính quyền hành động cùng với sự năng động của các công ty du lịch, là yếu tố quan trọng để tạo niềm tin cho du khách đến Hải Phòng nhiều hơn và ở lại lâu hơn.

Bài và ảnh: Nguyễn Dương – Báo Hải Phòng ngày 01/06/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Doanh nghiệp du lịch thành phố: Phát triển nhiều sản phẩm mới, độc đáo
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác