Print Thứ Tư, 09/08/2023 16:20 Gốc

Chiều 9/8, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) giai đoạn 2016-2022 tại BHXH thành phố Hải Phòng.

Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Lã Thanh Tân, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi, đại diện Ban Pháp chế HĐND thành phố và các sở, ngành liên quan.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH giai đoạn 2016-2022 tại BHXH thành phố.

Theo báo cáo của BHXH thành phố, năm 2016, trên địa bàn thành phố có 321.789 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt tỷ lệ 28,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; đến năm 2022 có 471.679 người, tăng 149.890 người, đạt 46,6% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH tự nguyện đến hết năm 2022 là 25.238 người, tăng 16.309 người so với năm 2016, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2022 là 30,3%. Đặc biệt, từ khi triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW, số người tham gia BHXH tự nguyện (nông dân và lao động phi chính thức) đã tăng vượt bậc. Cụ thể, từ 7.245 người tham gia năm 2018, sau 01 năm thực hiện Nghị quyết đã tăng lên 15.275 người (110,8%) vào năm 2019, đến năm 2022 sau 05 năm thực hiện, số người tăng lên 25.238 người, tương ứng tăng 248,4% so với năm 2018. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố tình trạng chậm đóng BHXH vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Tính đến năm 2022, có 4.668 đơn vị chậm đóng bảo hiểm cho 69.679 lao động với số tiền lên tới hơn 947,2 tỷ đồng.

Giám đốc BHXH thành phố Bùi Minh Đức báo cáo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, BHXH thành phố kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đề xuất Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHXH để đa dạng, linh hoạt các chế độ BHXH, tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện, nhằm thu hút người dân (đặc biệt là nhóm lao động trẻ tuổi) tham gia BHXH tự nguyện. Kiến nghị Luật BHXH bổ sung quy định người lao động tham gia BHXH tự nguyện khi sinh con được hưởng trợ cấp thai sản, ốm đau; nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện các chế tài xử lý vi phạm pháp luật về BHXH đặc biệt là hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH; bổ sung trách nhiệm của người SDLĐ phải bồi thường cho người lao động nếu không tham gia hoặc tham gia không đầy đủ, kịp thời dẫn đến ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động; nghiên cứu quy định mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH là tiền lương tháng bao gồm mức lương và phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật lao động; bổ sung một số nhóm người cần phải bắt buộc tham gia BHXH như: Chủ hộ kinh doanh cá thể, lao động khoán việc; nghiên cứu, sửa đổi quy định để hạn chế việc rút BHXH một lần và để người dân khi đã thanh toán BHXH một lần có thể quay trở lại đóng BHXH và hưởng các quyền lợi.

BHXH thành phố kiến nghị, đề xuất một số vấn đề.

BHXH thành phố cũng kiến nghị HĐND thành phố xem xét đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH vào Nghị quyết để có căn cứ chỉ đạo thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH và giám sát thực hiện; xem xét hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người từ 62-69 tuổi chưa có thẻ BHYT trên địa bàn thành phố.

Thành viên Đoàn giám sát đề nghị BHXH thành phố làm rõ một số nội dung.

Các thành viên Đoàn giám sát đề nghị BHXH thành phố đề xuất cụ thể mức đóng, thời gian đóng, chế độ hưởng đối với người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; giải pháp đối với khoản nợ bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp; đánh giá tính đồng bộ, tương thích giữa phần mềm của bảo hiểm xã hội với các ngành như y tế, công an, thuế. Nhất là đề xuất giải pháp từ thực tiễn nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của Luật Bảo hiểm xã hội để thực hiện hiệu quả hơn nữa chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội.

Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Lã Thanh Tân, Trưởng Đoàn giám sát tiếp thu các ý kiến kiến nghị, đề xuất của BHXH thành phố.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Đoàn giám sát tiếp thu các ý kiến kiến nghị, đề xuất của BHXH thành phố. Đồng thời, đánh giá cao sự chủ động, tích cực của BHXH thành phố trong công tác tham mưu với thành phố đề ra các chính sách hỗ trợ người dân trên địa bàn tham gia BHYT, nhất là trong giai đoạn 2020-2022 ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH tại Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng.
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH tại Tổng Công ty Hàng Kênh – CTCP.

Trước đó, sáng 9/8, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) giai đoạn 2016-2022 tại Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và Tổng Công ty Hàng Kênh – CTCP./.

V.H.N, Phương Mai

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, giai đoạn 2016-2022
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác