Print Thứ Ba, 05/01/2021 17:30 Gốc

Sáng 5/1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tổ chức gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng nhân kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2021). Dự cuộc gặp mặt có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố; các đại biểu Quốc hội thành phố qua các thời kỳ và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Một số tiết mục văn nghệ biểu diễn tại cuộc gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu cùng nhau xem phóng sự ôn lại sự kiện ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam. Cách đây 75 năm, ngày 6/1/1946, chỉ sau 5 tháng giành được độc lập, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần yêu nước và khí thế hào hùng của Cách mạng tháng Tám, tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên trên khắp mọi miền Tổ quốc, không phân biệt nam, nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo đã tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội theo nguyên tắc dân chủ, trực tiếp, bỏ phiếu kín, bất chấp sự phá hoại của các thế lực xâm lược, chống đối. Sự kiện trọng đại này đã đi vào lịch sử nước ta như một mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời phát triển mới của đất nước Việt Nam.

Quang cảnh cuộc gặp mặt.

Trải qua 75 năm, với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng lớn mạnh; thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Các thế hệ đại biểu Quốc hội luôn thể hiện và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Đồng chí Bùi Thanh Tùng, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố thông tin tại cuộc gặp mặt.

Cùng với sự lớn mạnh của Quốc hội Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng có 141 đại biểu Quốc hội được bầu ra từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, đại diện ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân thành phố Cảng “Trung dũng-Quyết thắng“. Trong đó, có nhiều đại biểu tham gia từ 2 khóa Quốc hội trở lên và giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương. Ở cương vị công tác nào, các đại biểu Quốc hội Hải Phòng luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, chủ động tham gia có chất lượng, hiệu quả cao các hoạt động của Quốc hội; tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành đối với chủ trương, chính sách phát triển thành phố.

Các đại biểu dự tại cuộc gặp mặt.

Những năm qua, thành phố có những bước phát triển đột phá trên các lĩnh vực. Mạch nguồn đổi mới đó đang lan tỏa mạnh mẽ đến hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng và từng đại biểu Quốc hội, nhất là trong những nhiệm kỳ Quốc hội gần đây. Chỉ riêng nhiệm kỳ Quốc hội các khóa XIII, XIV, đại biểu Quốc hội Hải Phòng có gần 700 lượt đại biểu phát biểu ý kiến tại hội trường, tổ và đoàn; tổ chức 157 hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự án luật với nhiều hình thức khác nhau, bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao; tăng cường giám sát chuyên đề, mở rộng đối tượng, địa bàn giám sát tại cơ sở với gần 200 cuộc trên tất cả các lĩnh vực, vấn đề bức xúc được dư luận cử tri và nhân dân quan tâm; tổ chức gần 300 cuộc tiếp xúc cử tri tới các xã, phường, thị trấn, lắng nghe và chuyển tải nhiều kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và thành phố…

Đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng qua các thời kỳ đã luôn tích cực tham gia vào các chương trình nghị sự của Quốc hội, đề cao trách nhiệm trong hoạt động lập hiến, lập pháp và giám sát tối cao, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, những vấn đề liên quan đến đời sống chính trị, xã hội của cử tri thành phố để phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã góp phần vào sự đổi mới các hoạt động Quốc hội, ngày càng thể hiện rõ vai trò, vị trí thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung của Quốc hội, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của Nhân dân. Mỗi đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân và được Trung ương và các Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương đánh giá cao.

Đồng chí Lê Văn Thành trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, đóng góp tích cực của các đại biểu Quốc hội đối với sự phát triển của thành phố thời gian qua. Cụ thể, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng phối hợp thành phố đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ để ban hành Nghị định quy định một số cơ chế, chính sách tài chính-ngân sách đặc thù đối với thành phố Hải Phòng…

Tự hào về những đóng góp trong suốt 75 năm qua, trước yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện của Quốc hội, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao hơn của cử tri và nhân dân, đồng chí Lê Văn Thành mong muốn, đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp tục đổi mới mạnh mẽ để thực sự trở thành cầu nối chuyển tải tâm tư, nguyện vọng, hình ảnh, khát vọng phát triển của thành phố đến diễn đàn Quốc hội; thực hiện tốt hơn vai trò kết nối thành phố với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương trong cả nước.

Đồng chí Trần Huy Năng, nguyên đại biểu Quốc hội thành phố khóa X phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Tại cuộc gặp mặt, các đại biểu Quốc hội thành phố qua các thời kỳ đều bày tỏ vinh dự được cử tri bầu làm đại biểu Quốc hội thành phố và cho rằng quãng thời gian làm đại biểu Quốc hội có ý nghĩa và vinh dự nhất trong cuộc đời. Cảm xúc trong quá trình tham gia Quốc hội đó là vinh dự, tự hào, nhưng cũng có nhiều lo lắng. Tất cả những cảm xúc đó đã trở thành động lực để các đại biểu Quốc hội thành phố cố gắng đáp ứng với kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

Đồng chí Lê Thị Mai, nguyên đại biểu Quốc hội thành phố khóa XII phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Các đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ cũng bày tỏ vui mừng khi thấy thành phố ngày càng phát triển, thay đổi từng ngày, đời sống của nhân dân ngày được nâng cao; đồng thời bày tỏ mong muốn cuộc gặp mặt đại biểu Quốc hội thành phố các thời kỳ sẽ được tổ chức hàng năm.

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Phát biểu bế mạc cuộc gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng khẳng định, thành tựu của Quốc hội trong 75 năm qua là hết sức to lớn đối với sự nghiệp Cách mạng, sự nghiệp xây dựng, phát triển, đổi mới, hội nhập của đất nước, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân, cử tri và các thế hệ đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng qua các thời kỳ. Đặc biệt, những năm gần đây cùng với cả nước, thành phố đã phát triển bứt phá với nhiều thành tựu mới, đã thiết thực góp phần đưa Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội vào cuộc sống và là động lực, là cơ sở để các đại biểu Quốc hội Hải Phòng đóng góp những ý kiến quan trọng vào việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và xây dựng pháp luật của Quốc hội.

Thay mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội của thành phố Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa trân trọng cảm ơn Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các quận, huyện, xã, phường, thị trấn; các sở, ban, ngành, đoàn thể và cử tri thành phố đã luôn quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ tạo điều kiện cho những người đại biểu của Nhân dân luôn làm tròn trọng trách mà cử tri thành phố tín nhiệm giao phó, đã được đồng chí Bí thư Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao trong buổi gặp mặt.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc gặp mặt.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng khóa XIV, những đại biểu Quốc hội đương nhiệm, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa trân trọng tiếp thu ý kiến phát biểu, trao đổi, góp ý của các đồng chí đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện tốt trọng trách của người đại biểu Quốc hội thực sự là người đại biểu của Nhân dân, cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân, cử tri thành phố đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa vào hoạt động của Quốc hội, để Quốc hội luôn xứng đáng với sự tin cậy của Nhân dân thành phố nói riêng và Nhân dân cả nước nói chung; tiếp tục đóng góp và sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, văn minh, bền vững.

Nhân dịp đón năm mới 2021, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố, các vị đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ, các đồng chí đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, năm mới với những thành công mới.

Hoàng Tùng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng: Gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2021)
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác