Tham dự làm việc với Đoàn công tác về phía thành phố có Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng; cùng lãnh đạo các Sở, ngành và địa phương liên quan; lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Vật Cách.
Theo Ban Quản lý Dự án Đường sắt cho biết, Ga Vật Cách tại lý trình Km91+250 thuộc địa phận huyện An Dương, thành phố Hải Phòng, nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, đường đơn, khổ 1.000mm; Cảng Vật Cách hiện tại có đường xếp dỡ số 6 và 7, đường rút dồn và đường 1 Cầu Cảng… Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, dự kiến sẽ xây mới bãi hàng 1.500m², xây mới nhà kho 1.500m², đường xếp dỡ 1.000m² và đường bộ vào ga 1.000md. Dự báo đến năm 2030, năng lực xếp dỡ là 558.483 tấn/năm (trong đó, tại Cảng Vật Cách là 460.361 tấn/năm và tại Ga là 98.122 tấn/năm).
Hiện, do chưa xác định được thời điểm phê duyệt Đề án di dời Cảng Hoàng Diệu, Chùa Vẽ , đơn vị tư vấn đề xuất phương án đầu tư theo 2 kịch bản là: không lồng ghép ngân sách địa phương và lồng ghép với ngân sách địa phương. Để đảm bảo tiến độ phê duyệt dự án tại buổi làm việc, Ban QLDA Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) kiến nghị thành phố thống nhất phương án đầu tư theo kịch bản 1, theo đề xuất của tư vấn. Bố trí quỹ đất để đầu tư và tổ chức thực hiện GPMB giai đoạn 1, hoàn thành trong năm 2022; cập nhật, điều chỉnh quy hoạch địa phương phù hợp với phương án đầu tư dự án; đồng thời, chỉ đạo Cảng Vật Cách xây dựng kế hoạch đầu tư các hạng mục do Cảng thực hiện theo tiến độ chung nhằm đảm bảo đầu tư hoàn thành đồng bộ các hạng mục, phát huy hiệu quả khai thác.
Qua nghe báo cáo và các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu đơn vị tư vấn cần làm rõ hơn sự cần thiết đầu tư và giai đoạn đầu tư, đồng thời bổ sung làm rõ hơn cơ sở pháp lý liên quan đến phạm vi quy mô đầu tư, hiện trạng, kinh phí đầu tư. Thứ trưởng nhấn mạnh, khu vực Hải Phòng sẽ là đầu mối tập trung phát triển nhiều Cảng trong thời gian tới, vì vậy Bộ GTVT thực hiện sắp xếp lại đầu mối vận tải trong đó có đường sắt. Thứ trưởng đề nghị thành phố hỗ trợ phần kinh phí GPMB trên địa bàn, cập nhật điều chỉnh quy hoạch địa phương phù hợp với phương án đầu tư dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền sớm hoàn thành phê duyệt Đề án di dời cảng Hoàng Diệu… Thứ trưởng giao đơn vị tư vấn rà soát lại, làm rõ về kinh phí GPMB, công tác xây dựng liên quan đến đường sắt quốc gia, đối với việc đầu tư khu vực bốc xếp, bãi hàng hóa trong khu vực Cảng, Thứ trưởng yêu cầu doanh nghiệp Cảng cam kết đầu tư đồng bộ để có thể khai thác đồng bộ, hiệu quả.
Về phía thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng thống nhất với các đề xuất của Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải, đồng thời giao các địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai, đặc biệt làm rõ các vấn đề về nguồn gốc đất đai.
Minh Hảo. Ảnh: Đàm Thanh
Hồi 23h31' ngày 23/11/2024, Trung tâm 114 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được…
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More