Print Chủ Nhật, 15/12/2019 18:17 Gốc

Cuối tháng 11-2019, UBND thành phố có văn bản gửi Sở Giao thông-Vận tải chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị của thành phố làm việc với các cơ quan liên quan của Bộ Giao thông-Vận tải về việc điều chuyển một số chuyến tàu khách từ ga Hải Phòng đến ga Thượng Lý để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành.

Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra thực địa và xem xét tình hình vận chuyển hành khách và hàng hóa từ các ga. Qua kiểm tra cho thấy, việc điều chuyển một số chuyến tàu là cần thiết.

Tắc đường vì tàu, nỗi khổ của người dân Hải Phòng

Những người dân thường xuyên tham gia giao thông trong khu vực nội thành Hải Phòng đều “thấm thía” cảnh tắc đường do chờ tàu, dưới nắng nóng, khói bụi, mùi khói khét lẹt tỏa ra từ xe cộ. Ngày nào cũng như ngày nào, các tuyến đường: Trần Nguyên Hãn, Cát Cụt, Mê Linh, Cầu Đất có đến hàng chục lần hạ barie ngăn đường bộ cho tàu đi. Ùn tắc nặng nhất chủ yếu xảy ra vào giờ tan tầm. Cho dù tàu đi, về đều sau 18 giờ để giảm ùn tắc, nhưng hiện tại, với nhịp sống sôi động ở thành phố Hải Phòng những chuyến tàu đi, về trong khung từ 18 giờ đến 19 giờ 30 gây ùn tắc cục bộ.

Tình trạng ùn tắc do tàu chạy diễn ra trên địa bàn thành phố từ nhiều năm qua, tuy nhiên, đến nay, chưa có giải pháp xử lý triệt để. Trong số các điểm ùn tắc, nghiêm trọng nhất vẫn là đoạn cắt qua đường Trần Nguyên Hãn. Mỗi lần chờ tàu, thường tắc từ ngã tư An Dương đến ngã tư giao với đường Nguyễn Đức Cảnh, khiến đội Cảnh sát giao thông đường sắt (thuộc phòng CSGT đường bộ, đường sắt-Công an thành phố) phải tổ chức điều phối rất vất vả. Có thời điểm, tình trạng ùn tắc tràn cả sang đường Hai Bà Trưng. Trong những ngày gần đây, tình hình ùn tắc vì chờ tàu càng trở lên nghiêm trọng, khiến đường Trần Nguyên Hãn đoạn từ ngã tư An Dương đến ngã tư Nguyễn Công Hòa-Hoàng Minh Thảo ken đặc người, xe. Trời tối nhanh, tâm lý mệt mỏi vì ùn tắc khiến người dân ngao ngán.

Đường Trần Nguyên Hãn (đoạn từ ngã tư Tam Kỳ đến ngã tư An Dương) thường bị ùn tắc khi các tuyến tàu hỏa vào ga Hải Phòng cắt qua.

Ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Chi nhánh Hải Phòng thuộc Công ty vận tải đường sắt Hà Nội-Hải Phòng cho biết, trung bình mỗi ngày, từ ga Hải Phòng có khoảng 10 chuyến tàu xuất phát theo tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, trong đó, có 4 chuyến tàu nhanh LP từ ga Hải Phòng đến ga Long Biên (Hà Nội). Cộng thêm 4 chuyến về, chỉ tính riêng tàu nhanh LP qua phố, có tới 8 lần phải kéo barie chặn đường. Đó còn chưa kể nhiều chuyến tàu hàng đi, về. Theo ông Hạnh, thời gian qua, ngành đường sắt phối hợp chặt chẽ với thành phố Hải Phòng để xác định giờ tàu chạy hạn chế trong giờ cao điểm. Tuy nhiên do năng lực vận tải và nhu cầu di chuyển, một số chuyến tàu qua nội thành Hải Phòng vẫn phải hoạt động ở thời điểm trong khung giờ này.

Chuyển về ga Thượng Lý theo lộ trình

Ga Thượng Lý chỉ cách ga Hải Phòng khoảng 4 km, tuy cơ sở vật chất để đón khách còn yếu kém nhưng nơi đây có những không gian rất lớn có thể tập kết hàng hóa, phương tiện, thuận lợi trong việc đưa đón khách. Tại cuộc làm việc tại ga Thượng Lý vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng xem xét các điều kiện và nêu ý tưởng chuyển điểm đầu, cuối một số chuyến tàu khách ban ngày từ ga Hải Phòng đến ga Thượng Lý để giảm thiểu ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành. Ý tưởng này của Chủ tịch UBND thành phố được đông đảo nhân dân thành phố ủng hộ và đề nghị triển khai sớm. Việc điều chuyển một số chuyến tàu đến ga Thượng Lý là cần thiết và cần có lộ trình để người dân làm quen với sự điều chỉnh.

Theo nhiều người dân, việc điều chỉnh chuyển một số chuyến tàu từ ga Hải Phòng đến ga Thượng Lý nên thực hiện từng bước. Thời gian đầu, các chuyến tàu xuất phát từ ga Hải Phòng vẫn duy trì, vì ga Hải Phòng mới có đủ năng lực tiếp nhận hành khách và hàng hóa. Nhưng các chuyến về, nên dừng trả khách và hàng hóa tại ga Thượng Lý, để giảm ùn tắc các tuyến đường bộ giao cắt đường sắt trong khu vực nội thành. Ga Thượng Lý nằm ở nơi giao thông thuận tiện, có đủ các hướng tham gia giao thông và liền kề với nút giao Nam cầu Bính. Ngoài ra, ga có đủ mặt bằng để thực hiện trả khách và hàng hóa, không gây ùn tắc giao thông. Sau nâng cấp ga Thượng Lý xong, người dân cũng quen dần với lộ trình mới, khi đó sẽ điều chỉnh chuyển toàn bộ tàu khách ban ngày từ ga Hải Phòng đến ga Thượng Lý.

Việc điều chuyển sẽ không chỉ giảm ùn tắc ở các tuyến đường tàu đi qua, mà còn giảm thiểu ùn tắc giao thông trên những tuyến đường kết nối ga Hải Phòng trong nội thành, giúp người dân tham gia giao thông thuận lợi hơn./.

Mai Lâm – Ảnh: Minh Trí

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Điều chuyển một số chuyến tàu khách đến ga Thượng Lý: Cần thiết để giảm ùn tắc
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác