Print Thứ Bảy, 01/03/2025 12:00 Gốc

Từ ngày 1/3/2025, các doanh nghiệp khai thác cảng biển thành phố đồng loạt điều chỉnh tăng giá dịch vụ cảng biển mới. Trong xu thế doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng số hóa, xây dựng cảng xanh, việc tăng giá dịch vụ cảng biển là cần thiết giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tái đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ.

Giá dịch vụ đồng loạt tăng

Thông tin từ Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TCHICT), từ ngày 1/3/2025, đơn vị áp dụng giá dịch vụ bốc xếp, kiểm dịch, kiểm hóa container tại cảng biển. Theo biểu giá niêm yết mới, các mức giá dịch vụ nâng hạ container (có hàng) ở mức 950 nghìn đồng/container 20 feet; 1,3 triệu đồng/container 40 feet và 1,4 triệu đồng/container 45 feet. Đối với dịch vụ kiểm dịch, kiểm hóa container mức giá lần lượt 1,4 triệu đồng và 2 triệu đồng với container loại 20 feet và 40, 45 feet.

Tương tự, từ 1/3/2025, Cảng Nam Đình Vũ áp dụng giá dịch vụ mới đối với chủ tàu và chủ hàng vận tải theo hướng điều chỉnh tăng so với năm 2024. Cụ thể, giá dịch vụ xếp dỡ hàng container nội địa áp dụng mức giá: 427 nghìn đồng/container dưới 20 feet; 627 nghìn đồng/container loại 40 feeet và 940 nghìn đồng/container trên 40 feet. Đối với container xuất, nhập khẩu mức giá lần lượt 40, 68 và 78 USD/container. Dù điều chỉnh tăng nhưng theo đại diện Cảng Nam Đình Vũ, mức giá dịch vụ mới của đơn vị thấp hơn so với các cảng trong khu vực và chỉ bằng khoảng 50% so với cảng biển khác trong khu vực Đông Nam Á hay Trung Quốc.

Tàu vào làm hàng tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ. Ảnh: LÊ DŨNG.

Trước đó, từ ngày 1/1/2025, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng công bố và áp dụng giá dịch vụ cảng biển mới. Cụ thể, với dịch vụ xếp dỡ container tại Chi nhánh cảng Chùa Vẽ và Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu với container có hàng, ở mức giá chưa bao gồm VAT là 380 nghìn đồng/container dưới 20 feet; 560 nghìn đồng/container 40 feet và 870 nghìn đồng/container hơn 40 feet. Tại Chi nhánh cảng Tân Vũ giá cước lần lượt 427 nghìn đồng/container dưới 20 feet; 627 nghìn đồng/container 40 feet và 940 nghìn đồng/container hơn 40 feet. Mức giá dịch vụ cảng biển được doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định 810/QĐ-BGTVT về khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam. Qua tìm hiểu, so sánh sau khi điều chỉnh, mức giá tăng khoảng 10% so mức giá áp dụng năm trước, song tương đương mức sàn quy định tại Quyết định 810/QĐBGTVT.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Theo doanh nghiệp khai thác cảng biển, việc tăng giá là xu thế tất yếu vì hiện nay để bắt kịp xu thế số hóa, xanh hóa hoạt động hàng hải, các doanh nghiệp cần đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn ngày càng cao của hãng tàu. Đây là nguồn lực quan trọng để doanh nghiệp tái đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị xếp dỡ để giải phóng hàng nhanh, an toàn. Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch TC-HICT cho biết, để nâng cao năng lực cạnh tranh, bước sang năm 2025, TC-HICT sẽ áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào điều hành khai thác cảng, nhất là cổng tự động Smart Gate, phần mềm Ebooking. Mới nhất, TC-HITC chính thức ra mắt website và ứng dụng điều xe dành cho đơn vị vận tải; nâng cao tiêu chí xây dựng cảng xanh, rà soát bổ sung trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, thân thiện môi trường…

Với lợi thế là doanh nghiệp khai thác cảng đi sau, với định hướng cảng xanh-cảng thông minh có hệ thống hạ tầng đồng bộ từ kho bãi, cầu cảng, khu nước đậu tàu…, Tổng giám đốc Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) Nguyễn Văn Tiến cho biết, HHIT được đánh giá là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam với cổng ra/vào tự động, cầu tàu bán tự động, có thể đón những tàu lớn nhất thế giới và đi trực tiếp từ những nơi xa nhất như bờ Tây, bờ Đông Hoa Kỳ. Cảng được trang bị hệ thống cẩu STS (ship-to-shore) chạy điện với tầm với lên đến 24 hàng container (có thể khai thác tàu container lớn nhất thế giới hiện nay), hệ thống cẩu bãi RTG chạy điện và hệ thống cổng tự động hoàn toàn đầu tiên tại Việt Nam. Bên cạnh đó, HHIT được trang bị các công nghệ hiện đại thông minh như phần mềm điều hành khai thác cảng NAVIS N4, phần mềm ERP IFS Cloud, công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR) tích hợp AI, ứng dụng đặt lịch hẹn xe TAS, mạng 5G Private và camera giám sát 24/7… giúp tối ưu năng suất, giảm phát khí thải và bảo đảm tính chính xác trong quá trình khai thác cung cấp dịch vụ.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Nguyên Khôi cho biết, năm 2025, khu vực cảng biển Hải Phòng đặt mục tiêu sản lượng hàng hóa qua đạt 112 triệu tấn với số lượng tàu, thuyền thông qua hơn 17 nghìn lượt. Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến giá cước vận tải nhưng để nâng cao năng lực cạnh trạnh của doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng, Cảng vụ phối hợp các cơ quan tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải trên tuyến. Đơn vị đề xuất Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương đầu tư mở rộng kênh Hà Nam thành luồng 2 chiều; đầu tư khu neo đậu, vùng kiểm dịch, vùng trả hoa tiêu đối với tàu có tải trọng 200.000 DWT để khai thác hiệu quả các bến tại Lạch Huyện và khu neo Nam Cát Bà…, từ đó, nâng cao cơ sở hạ tầng, năng suất khai thác, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để cảng biển Hải Phòng trở thành lựa chọn tin cậy của các hãng tàu.

VĂN CƯỜNG

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển từ ngày 1/3/2025: Thêm nguồn lực nâng cao chất lượng dịch vụ
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác