Print Chủ Nhật, 26/06/2022 20:45 Gốc

Những ngày vừa qua, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới gần 40 độ C khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị chống nóng của người dân tăng mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho công suất phụ tải của hệ thống điện thành phố tăng cao đột biến.

Để bảo đảm cung cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của người dân thành phố trong mùa hè năm nay, ngành điện Hải Phòng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp củng cố lưới điện, nâng cao chất lượng cung ứng điện năng, bảo đảm vận hành lưới điện an toàn.

Vào những ngày nắng nóng cao điểm vừa qua, nhu cầu sử dụng điện của người dân toàn thành phố tăng cao, sản lượng điện ngày cao nhất đạt gần 28,768 triệu kWh/ngày (ngày 22/6).

Theo cập nhật tình hình phụ tải điện các tháng đầu năm nay, dự báo phụ tải điện của thành phố sẽ tăng hơn 11% so với năm 2021 và tập trung vào các tháng mùa hè. Ngay từ đầu năm, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) sớm xây dựng phương án cấp điện mùa hè với mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu dùng điện của người dân thành phố, đặc biệt không cắt điện luân phiên.

Mặc dù vậy, bước vào đợt cao điểm nắng nóng, một số khu vực trên địa bàn thành phố vẫn bị mất điện cục bộ do quá tải các trạm biến áp phân phối.

Ông Nguyễn Trần Minh, Giám đốc Trung tâm điều khiển xa (Điện lực Hải Phòng) cho biết, vào những ngày nắng nóng cao điểm vừa qua, nhu cầu sử dụng điện của người dân toàn thành phố tăng cao. Tổng công suất cực đại (Pmax) đạt 1.490MW (ngày 21/6), tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021 (năm 2021 Pmax đạt 1.464 MW ngày 21/6).

Sản lượng điện ngày cao nhất đạt gần 28,768 triệu kWh/ngày (ngày 22/6), giảm 1,52% cùng kỳ năm 2022 (sản lượng ngày cao nhất năm 2021 là gần 29,797 triệu kWh vào ngày 22/6).

Dự báo phụ tải điện của thành phố sẽ tăng hơn 11% so với năm 2021 và tập trung vào các tháng mùa hè.

Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, ngay từ đầu năm, Điện lực Hải Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển lưới điện, chống quả tải, thực hiện đầu tư cải tạo nâng công suất, cải tạo nguồn điện, đường dây chuyên tải điện trung áp và hạ áp. Tổ chức diễn tập phương án xử lý sự cố, chủ động về nhân lực, vật tư và phương tiện để kịp thời khắc phục các sự cố có thể xảy ra trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt, công ty xây dựng các phương án điều chỉnh phụ tải, trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương và các khách hàng lớn trong việc chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, nhằm dịch chuyển việc sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường.

Để nhanh chóng xử lý sự cố, ổn định cấp điện phục vụ nhân dân trong những ngày nắng nóng, Điện lực Hải Phòng chỉ đạo các điện lực tăng cường công tác kiểm tra các điểm tiếp xúc, mối nối trên đường dây trung và hạ thế, thường xuyên đo, theo dõi công suất tại các TBA phân phối vào thời điểm trưa, chiều và tối để có biện pháp khắc phục, xử lý; ngoài lực lượng trực vận hành 24/24 giờ, công ty còn bố trí lực lượng trực tại các đội kinh doanh bán điện, kịp thời xử lý sự cố, nhanh chóng cấp điện trở lại cho khách hàng.

Cùng với đó, người dân nên hạn chế sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện công suất lớn, nhất là vào giờ cao điểm góp phần giảm áp lực quá tải cho lưới điện thành phố; bảo đảm cung cấp điện ổn định cho tất cả các khu vực trong mùa nắng nóng.

Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, ngay từ đầu năm, Điện lực Hải Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển lưới điện, chống quả tải.

Ông Phạm Văn Mùi, Phó Giám đốc Điện lực Lê Chân cho biết, được sự quan tâm của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và Công ty Điện lực Hải Phòng đã bố trí nguồn vốn lớn, đầu tư xây dựng DA chống quá tải cho lưới điện khu vực nội thành, các công trình được thực hiện ngay từ quý 3,4 năm 2021 và đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Trong đó, quận Lê Chân được đầu tư xây dựng thêm 36 trạm biến áp bổ sung cấp điện trên các phường. Đầu tư thêm 2 lộ trung thế 22kV để tránh quá tải hệ thống cáp ngầm. Đầu tư lắp đặt 4 recloser, 27 thiết bị LBS có kết nối điều khiển xa, thực hiện hòa 25 điểm đồng vị pha trên lưới trung thế, để từng bước vận hành lưới điện thông minh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Cũng cuối năm vừa qua, các đơn vị cũng thực hiện công trình thay thế các cột điện xuống cấp, thay thế và bổ sung cáp điện hạ thế trên các phường. Hiện nay, Điện lực Lê Chân đang chuẩn bị thực hiện nâng công suất cho 4 trạm biến áp, kéo bổ sung khoảng 5.000 mét cáp hạ thế để xử lý chống quá tải cục bộ.

Điện lực Lê Chân được đầu tư xây dựng thêm 36 trạm biến áp bổ sung cấp điện trên các phường. Đầu tư thêm 2 lộ trung thế 22kV để tránh quá tải hệ thống cáp ngầm.

Nhờ đó mà trong đợt nắng nóng cục bộ bắt đầu từ ngày 16/6 đến nay. Trên lưới điện của điện lực Quận Lê Chân đã đáp ứng được cấp điện ổn định phục vụ nhu cầu sử dụng của toàn quận.

Ngoài ra, thời gian qua, Điện lực Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc chủ động thực hiện phương án vận hành hệ thống điện trên địa bàn phụ trách đảm bảo không để quá tải đường dây trung thế và các trạm biến áp 110kV.

Theo đó, từ cuối tháng 3/2022, các đơn vị điện lực đã kiểm tra định kỳ đường dây và các trạm biến áp, theo dõi những trạm biến áp có nguy cơ quá tải, vệ sinh bảo dưỡng, kiểm tra các thiết bị điện, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc. Đồng thời, lập phương trực vận hành tăng cường, chuẩn bị nguồn dự phòng, vật tư, thiết bị…

Đến nay, các đơn vị điện lực đã nâng công suất và hoán đảo công suất cho hàng chục trạm biến áp có nguy cơ đầy tải, thay thế những đường dây không đáp ứng được nhu cầu tải điện.

Từ cuối tháng 3/2022 đến nay, các đơn vị điện lực đã kiểm tra định kỳ đường dây và các trạm biến áp, theo dõi những trạm biến áp có nguy cơ quá tải, vệ sinh bảo dưỡng, kiểm tra các thiết bị điện, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc.

Ngoài các giải pháp về kỹ thuật, trong thời gian này, Điện lực Hải Phòng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về cách sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm trong các tháng mùa hè nắng nóng.

Cụ thể, công ty khuyến cáo khách hàng, người dân thực hiện một số giải pháp tiết kiệm điện như: Thay đổi thói quen tắt đèn, quạt, điều hòa… trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng; dùng máy điều hòa ở độ làm mát vừa phải (chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời từ 3-5 độ C); lựa chọn các thiết bị có dãn nhán tiết kiệm năng lượng và phù hợp nhu cầu sử dụng; tận dụng các nguồn ánh sáng, năng lượng tự nhiên thay cho các thiết bị điện thông thường…

Những nỗ lực và giải pháp mà Điện lực Hải Phòng đã và đang triển khai thực hiện sẽ giúp giảm bớt “sức nóng” về quá tải điện năng trong mùa hè năm 2022. Qua đó, đảm bảo nguồn cung điện ổn định, liên tục, phục vụ nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn thành phố trong thời điểm nắng nóng.

VŨ DUYÊN

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Điện lực Hải Phòng: Bảo đảm cấp điện mùa nắng nóng 2022
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác