Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị công bố nội dung 2 quy hoạch “Phát triển mạng lưới vận tải công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và “Mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Sở Giao thông- Vận tải chủ trì.
Trao 2 quy hoạch tới đại diện các địa phương, đơn vị, sở ngành liên quan.
Theo “Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, đến năm 2020, ngoài 9 bến xe hiện có, thành phố xây dựng mới 8 bến xe khách (các bến xe: Hải Thành- quận Dương Kinh, Vĩnh Niệm- quận Lê Chân, phía Nam- quận Kiến An, phía Đông- quận Hải An, Minh Đức- huyện Thuỷ Nguyên, Tiên Lãng, Đại Hợp- huyện Kiến Thuỵ, Cát Hải), nâng tổng số bến xe khách (BXK) trên địa bàn toàn thành phố lên con số 17. Đến năm 2025, 6 BXK chuyển đổi công năng phục vụ điểm đầu cuối xe buýt và bãi đỗ xe kết hợp thương mại, dịch vụ, đồng thời xây dựng mới 7 BXK. Đến năm 2030, sẽ xây dựng mới 3 BXK.
Cũng theo nội dung quy hoạch, đến năm 2020, trên địa bàn thành phố hình thành 173 bãi đỗ xe, với tổng diện tích 96,34 ha. Đến năm 2025, xây dựng mới 68 bãi đỗ xe, nâng tổng diện tích lên 136, 89 ha. Đến năm 2030, xây mới 64 bãi đỗ xe, nâng tổng diện tích lên 166,89 ha. Đối với các bãi đỗ xe hàng, theo quy hoạch, đến năm 2020 sẽ xây mới 21 bãi (29,2 ha). Đến năm 2030, trên địa bàn thành phố sẽ có 33 bãi đỗ xe hàng với tổng diện tích 37,6 ha.
Trong khi đó, theo “Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, giai đoạn 2017- 2020, thành phố quy hoạch 22 tuyến xe buýt, trong đó có 1 tuyến liền kề nối với tỉnh Quảng Ninh, 1 tuyến vòng tròn nội đô và 22 tuyến nội tỉnh. Giai đoạn 2021- 2025, thành phố quy hoạch 31 tuyến xe buýt, trong đó, thêm 2 tuyến liền kề nối với tỉnh Hải Dương, 1 tuyến vòng tròn nội đô và 2 tuyến nội bộ khu công nghiệp VSIP. Giai đoạn 2026- 2030, thành phố sẽ có tổng cộng 38 tuyến xe buýt. Bên cạnh đó, những xe buýt đang khai thác nếu đủ điều kiện sẽ chuyển thành các tuyến buýt nhanh.
Theo quy hoạch, đến năm 2025, bến xe Cầu Rào sẽ chuyển công năng.
Dự kiến, khi quy hoạch “Phát triển mạng lưới vận tải công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và “Mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được triển khai và hoàn thành theo đúng lộ trình, sẽ cơ bản giải quyết khó khăn, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân, giảm áp lực ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô, thiếu điểm dừng đỗ đối với xe ô-tô khách, ô-tô tải… như hiện nay./.
Thái Phan – Báo Hải Phòng 19/6/2018