Đề xuất xã hội hoá đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa phát triển du lịch

Tại dự thảo Đề án phát triển cảng thuỷ nội địa thu hút tiềm năng du lịch, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất thu hút vốn xã hội hoá phát triển  đầu tư nâng cấp cảng thủy 88 cảng thuỷ nội địa với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỉ đồng.

Theo đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến rộng rãi Đề án Phát triển cảng thủy nội địa phục vụ phát triển du lịch và đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021- 2025 đường thủy nội địa đảm nhận 35 triệu lượt khách du lịch, đến năm 2030 đảm nhận 55 triệu lượt khách.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, tại dự thảo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư cảng thủy du lịch hiện đại, kết hợp cảng thủy với các khu du lịch, thương mại để khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch đường thủy.

Cụ thể, giai đoạn 2021-2030 kêu gọi xã hội hóa đầu tư khoảng 1.020 tỉ đồng để đầu tư mới, nâng cấp 88 cảng, bến thủy nội du lịch theo các hình thức cảng tổng hợp, cảng thủy kết hợp khu thương mại trên các tuyến sông, hồ thủy điện, đường thủy ven biển… tại 19 địa phương trên toàn quốc. Tập trung phát triển tại các khu vực động lực du lịch như: Hà Nội – Quảng Ninh – Hải Phòng – Ninh Bình, Quảng Bình – Quảng Trị – Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam, Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận – Bình Thuận, TP Hồ Chí Minh – Bà Rịa – Vũng Tàu – Cần Thơ…

Dự thảo cũng đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng chiến lược marketting về hoạt động du lịch đường thủy làm cơ sở tăng cường thu hút nguồn vốn ODA, FDI, các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng quốc tế (Ngân hàng thế giới, Ngân hàng phát triển Châu Á…) và nguồn vốn vay đầu tư khác để phát triển cảng thủy nội địa phục vụ du lịch.

Đề nghị các địa phương ưu tiên bố trí quỹ đất và công trình hạ tầng kết nối để phát triển cảng, bến thủy phục vụ du lịch tại địa phương. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tổ chức kêu gọi và lựa chọn nhà đầu tư trong nước và ngoài nước theo các hình thức PPP, BOT, BT… đầu tư các dự án phát triển cảng, bến thủy du lịch.

Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Lao động

Tin khác

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More