Print Thứ Năm, 31/03/2022 17:55 Gốc

Chiều 31/3, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng đi khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong phát triển kinh tế biển tại Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (Tổng Công ty CP Tân Cảng Sài Gòn).

Đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng chủ trì cuộc khảo sát. Cùng tham gia Đoàn có các đại biểu Quốc hội thành phố: Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam; Tống Văn Băng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố và lãnh đạo các ngành, đơn vị liên quan.

Quang cảnh cuộc làm việc.

Theo báo cáo của Công ty, việc thực hiện các quy định của pháp luật trong thu phí dịch vụ giữa các cảng biển trong vực nhằm tạo sự thống nhất để nâng cao tính cạnh tranh trong hoạt động cảng biển, logistics quốc gia với khu vực và trên thế giới. Cần thường xuyên thực hiện kiểm tra việc thực hiện các quy định thu phí dịch vụ tại các đơn vị kinh doanh cảng biển để đảm bảo tranh bình đẳng giữa các cảng trong nước. Các hãng tàu nước ngoài đang thu phụ phí xếp dỡ tại cảng (THC) cao nhưng chỉ trả lại cho cảng ở mức chỉ bằng 30-45% mức thu từ khách hàng xuất nhập khẩu. Các hãng tàu đang hưởng phần chênh lệch phí xếp dỡ rất lớn. Phí THC của Việt Nam đang ở mức rất thấp so với các nước trong khu vực thấp nhất trong khu vực trong khi năm 2021, 2022 các hãng tàu đều có lợi nhuận rất cao nên việc xem xét tăng giá bốc xếp là hoàn toàn hợp lý và cần thiết để doanh nghiệp cảng biển kinh doanh có lãi. Từ đó tích lũy để tải đầu tư hệ thống hạ tầng, ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao sức cạnh tranh.

Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đề nghị Đoàn khảo sát sớm kiến nghị, đề xuất các cơ quan chức năng sớm triển khai áp dụng mô hình quản lý cảng để nâng cao hiệu quả quản lý, đầu tư, khai thác từng khu bến, cụm cảng biển; lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết vị trí đổ chất thải sa bồi để các cảng chủ động nạo vét hằng năm, bảo đảm đón tàu cỡ lớn làm hàng; mở rộng luồng Lạch Huyện để 2 tàu cỡ lớn hơn 8.500 TEU có thể cùng ra, vào; xây dựng cầu Tân Vũ 2 và hệ thống đường bộ kết nối đến khu vực Lạch Huyện để khai thác đồng bộ, hiệu quả các cảng số 3, 4, 5, 6 khi đi vào hoạt động thời gian tới. Cho phép TC-HICT thí điểm đón các tàu có trọng tải 160 nghìn DWT (giảm tải) vào cảng, từ đó tiếp nhận các tuyến dịch vụ mới kết nối cảng Hải Phòng tới châu Âu; quan tâm, ủng hộ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục đầu tư các bến số 7,8 tại khu vực cảng Lạch Huyện gắn với mở rộng các khu hậu phương phục vụ khai thác cảng…

Đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc.

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các đại biểu Quốc hội và các thành viên trong Đoàn khảo sát, đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đề nghị Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng ghi nhận, tiếp thu ý kiến của Đoàn để bổ sung, hoàn thiện báo cáo. Các kiến nghị, đề xuất của Công ty, Đoàn khảo sát tiếp thu, tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Hoàng Tùng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Đề xuất sớm xây dựng cầu Tân Vũ 2 và hệ thống đường bộ kết nối đến khu vực cảng Lạch Huyện
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác