Chính sách

Đề xuất nghiên cứu mức nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề nghiên cứu mức nồng độ cồn với từng loại phương tiện.

Ngày 10.11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về dự án Luật Đường bộ; dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn ĐBQH TPHCM) đề nghị cần phải quy định rõ “có nồng độ cồn” hay “có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép”.

Cần thiết kế lại quy định theo hướng chúng ta có thể lựa chọn mức nồng độ cồn thấp để quy định không được vượt quá, nếu không đôi khi không uống gì, thổi cũng lên nồng độ cồn. Quy định này cần có sự hợp lý, có lộ trình cụ thể để người dân dần hạn chế, tiến tới không sử dụng rượu bia trước khi lái xe”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nói.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn ở lái xe. Ảnh: Tô Thế.

Theo đại biểu, sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được ban hành, sẽ phải ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Đại biểu Phạm Đức Ấn (Đoàn ĐBQH Hà Nội) cũng cho rằng, trong dự thảo Luật cần quy định rõ nồng độ cồn là bao nhiêu mới xử phạt. Cần nghiên cứu một tỉ lệ nhất định để giới hạn nồng độ cồn cho phép trong khí thở và trong máu, không nhất thiết cứ có nồng độ cồn bị xử phạt.

Bởi trên thực tế, các nước cũng áp dụng nội dung này nhưng có quy định cụ thể về tỉ lệ nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) ví dụ như ở Phần Lan, lái xe được khuyến cáo nếu uống một chai bia phải nghỉ trong một tiếng, hai chai phải nghỉ ba tiếng, trước khi tham gia giao thông. Lượng chất kích thích này chưa đủ để tác động đến thần kinh và họ vẫn đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

Nhưng nếu quy định cấm, tối hôm trước liên hoan, sáng hôm sau đo nồng độ cồn vẫn còn mà bị phạt, việc này không thực tế. Vì lúc đó, cơ thể vẫn tỉnh táo, đi làm bình thường”, đại biểu nói nếu như thế thì chúng ta “cảnh giác với cồn còn hơn cả ma túy”.

Một chốt kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Tô Thế.

Đáng chú ý, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Đoàn ĐBQH Hưng Yên) cho rằng, cần nghiên cứu mức nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện.

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Như Hiệp (Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế) cho rằng nếu quy định như vậy, tất cả phương tiện xe thô sơ, xích lô, xe kéo cũng có thể vi phạm và việc soạn luật cần phải khả thi.

Trước đó, khi thẩm tra nội dung này, Ủy ban Quốc phòng-An ninh cho biết một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn“, vì cho rằng, quy định này quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam.

Nhóm ý kiến này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện; đồng thời, bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.

Thùy Linh, Cường Ngô

Nguồn tin: Báo Lao động

Tin khác

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More