Quốc lộ 5 đoạn qua thành phố Hải Phòng từ cầu vượt Quán Toan đến Nhà máy DAP (km 86+600 đến km 113+252) có chiều dài 26,6km. Đây là đoạn tuyến có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là các loại xe tải nặng, xe container, tình hình giao thông trên đoạn tuyến này cũng hết sức phức tạp, chỉ riêng trong năm 2017 trên đoạn tuyến này đã xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông làm chết 21 người (chiếm 24% số người chết trên địa bàn thành phố).
Quốc lộ 5 đoạn tuyến qua Hải Phòng hiện đang có sự chồng chéo về quản lý nhà nước giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hải Phòng. Ảnh: Quốc Trung
Đoạn tuyến quốc lộ này nằm trong đô thị và được quy hoạch là tuyến đường trục chính đô thị theo Nghị quyết số 32/2014/NQ-HĐND ngày 11/12/2014 của HĐND thành phố Hải Phòng. Các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông trên tuyến như: hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, cây xanh phần lớn do thành phố bố trí kinh phí để bảo trì thường xuyên. Về công tác đảm bảo ATGT trên tuyến, thành phố Hải Phòng đã đầu tư kinh phí để xây dựng cầu vượt đường Lê Hồng Phong và cầu vượt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL.5 đoạn từ km 104+635 đến km 113+252, đồng thời bố trí kinh phí để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến.
Tuy nhiên, hiện nay đối với tuyến quốc lộ đi qua đô thị như QL.5 đang có sự chồng chéo về quản lý nhà nước giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố. Để thống nhất trong công tác quản lý nhà nước, nguồn vốn đầu tư bảo trì và đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. UBND thành phố đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chuyển QL.5 đoạn từ km 104+635 đến km 113+252 thành đường địa phương cho thành phố quản lý và tổ chức giao thông.
Hiện, thành phố đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Phát triển giao thông đô thị, trong đó có tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Do đó, thời gian tới thành phố Hải Phòng sẽ phân luồng cho các phương tiện vận tải lưu thông theo tuyến đường trên và đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để thay thế đoạn tuyến QL.5 nêu trên.
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện tại QL.5 đi qua các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng từ km 0 đến đến km 113,252. Tại km 107+759 QL.5 đi theo đường bao phía Tây Nam KCN Đình Vũ (dài 5,3km) kết nối với đường Tân Vũ – Lạch Huyện. Việc điều chuyển từ km 86+600 (nút giao QL.10 với QL.5) đến cuối tuyến (km 113,252), như vậy QL.5 còn lại 86,6km và không kết nối với các cảng biển trên địa bàn thành phố. Để QL.5 kết nối liên tục với các cảng biển trên địa bàn thành phố, Bộ GTVT đề nghị ngay sau khi tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải hoàn thành, UBND thành phố phải có văn bản đề nghị, điều chỉnh tuyến đường này thành quốc lộ và Bộ GTVT sẽ điều chuyển QL.5 tương ứng thành đường địa phương.
Trâm Bầu – haiphong.gov.vn 07/08/2018