Đề nghị truy tố vợ chồng ‘đại gia’ Vũng Tàu buôn lậu 10 triệu lít xăng dầu

Mở rộng điều tra chuyên án 200 triệu lít xăng lậu, Công an Đồng Nai phát hiện Công ty TNHH Hà Lộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng có hành vi buôn lậu gần 10 triệu lít xăng, dầu lậu, trốn thuế 15 tỉ đồng.

Ngày 22.12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa hoàn tất điều tra, đề nghị truy tố đối với vợ chồng ‘đại gia‘ xăng dầu Bà Rịa-Vũng Tàu (Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc) cùng 25 bị can về hành vi mua bán gần 10 triệu lít xăng lậu, trốn thuế hơn 15 tỉ đồng.

Lực lượng công an khám xét tại cảng dầu của Công ty TNHH Hà Lộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) vào 21.10.2021. Ảnh: LÊ LÂM.

Tách từ chuyên án điều tra 200 triệu lít xăng lậu

Trước đó, trong quá trình mở rộng điều tra chuyên án 200 triệu lít xăng lậu do “ông trùmPhan Thanh Hữu cầm đầu (đã xét xử và tuyên án), Công an Đồng Nai phát hiện Nguyễn Thăng Long (Giám đốc Công ty TNHH Xăng Dầu 55555, ở Đồng Nai) ngoài mua xăng lậu trong đường dây của Hữu, còn mua từ Công ty TNHH Hà Lộc nên đã tách thành vụ án riêng để điều tra.

Theo kết luận điều tra, Công ty TNHH Lộc Hà (chuyên kinh doanh mua bán xăng dầu, vận tải xăng kinh doanh cảng biển) do vợ chồng bà Mai Thị Dần (56 tuổi) và ông Nguyễn Đức Chuyên (61 tuổi) góp vốn, trong đó bà Dần giữ chức Giám đốc và là người đại diện của công ty.

Từ năm 2018, Nguyễn Đức Dần (36 tuổi, cháu ruột của Chuyên) rủ vợ chồng Dần mua xăng dầu không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ với giá rẻ của một số người (chưa xác minh được danh tính) bán kiếm lời, vợ chồng Dần đồng ý.

Thời gian đầu, các nghi can cung cấp xăng dầu cho Nguyễn Đức Dần bằng các tàu nhỏ và chở đến cảng xăng dầu Phước An của Công ty TNHH Lộc Hà. Các phi vụ này, Nguyễn Đức Dần được Mai Thị Dần chiết khấu từ 200-300 đồng/ lít.

Với nguồn xăng dầu nhập lậu thông qua Nguyễn Đức Dần, vợ chồng Mai Thị Dần chỉ đạo kế toán của công ty xuất bán xăng cho các đầu mối: Công ty TNHH Xăng Dầu 55555 của Nguyễn Thăng Long; Công ty TNHH Phú Sang (Bình Dương) do Nguyễn Văn Công làm Giám đốc; Trần Trịnh Cường, quản lý Công ty TNHH Xăng Dầu Cường An (Đắk Lắk)… với chiết khấu từ 200-300 đồng/lít.

Nhập lậu gần 10 triệu lít xăng dầu, trốn thuế hơn 15 tỉ đồng

Một thời gian sau, Nguyễn Đức Dần muốn mua lượng xăng dầu lớn hơn, các nghi can cung cấp xăng, dầu lậu yêu cầu cho tàu ra ngoài biển ở phao số 0 để giao dịch.

Tháng 6.2018, Nguyễn Đức Dần và Chuyên thành lập Công ty TNHH Đầu tư thương mại vận tải Hà Anh (gọi tắt là Công ty Hà Anh) với mục đích dùng 4 tàu biển của Công ty TNHH Lộc Hà để hoạt động. Để hợp thức hóa, vợ chồng Dần đã chỉ đạo làm thủ tục bán các tàu cho Công ty Hà Anh.

Công an Đồng Nai huy động gần 100 cảnh sát phối hợp với Công an Bà Rịa-Vũng Tàu tiến hành khám xét cảng của Công ty TNHH Hà Lộc vào 21.10.2021. Ảnh: LÊ LÂM.

Từ đó, Nguyễn Đức Dần dùng 4 con tàu, gồm: Hà Anh 01, Hà Anh 02, Hà Anh 05 và Hà Anh 09, lợi dụng đêm tối di chuyển ra phao số 0 để lấy xăng dầu lậu rồi nhập vào kho của Công ty TNHH Hà Lộc.

Để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng, mọi giao dịch với các nghi can bán xăng dầu lậu được Nguyễn Đức Dần liên lạc qua ứng dụng Telegram. Các nghi can trên gửi tọa độ trên biển cho Dần, phía Dần chuẩn bị tiền mặt để thanh toán.

Đợi trời tối, Nguyễn Đức Dần cho các tàu rời bến, chạy đến tọa độ đã báo trước. Tới nơi, hai bên ra tín hiệu bằng cách chớp đèn pha. Sau khi “nhận ra nhau”, các tàu Nguyễn Đức Dần cặp mạn thuyền bán xăng dầu (kích thước rất lớn, không xác định tên, hô hiệu, quốc kỳ) lấy hàng. Sau khi giao dịch xong, tàu của Nguyễn Đức Dần cấp tốc quay về cảng xăng dầu Phước An trước khi trời sáng.

Kết luận điều tra xác định, từ 7.2020 đến 10.2021, các tàu Hà Anh đã nhập vào kho xăng dầu của Công ty TNHH Hà Lộc hơn 7,4 triệu lít xăng và hơn 2,1 triệu lít dầu. Vợ chồng Dần đã xuất bán cho các đầu mối không có hóa đơn chứng từ, trốn thuế hơn 15 tỉ đồng.

Ban đầu Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố vợ chồng Dần cùng các đồng phạm để điều tra về tội “buôn lậu”. Đến tháng 9.2022, thì chuyển vụ án và tội danh sang “trốn thuế”.

Sau hơn 1 tháng xét xử 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu do “ông trùm” Phan Thanh Hữu cầm đầu, ngày 8.12, HĐXX tuyên án các bị cáo. Theo đó, Phan Thanh Hữu bị tuyên phạt mức án 16 năm tù; Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng, người chịu trách nhiệm vận chuyển xăng lậu từ Singapore về Việt Nam) 17 năm tù; Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long), người phân phối phần lớn xăng lậu cho ‘ông trùm’ Phan Thanh Hữu) chịu mức án 15 năm tù. Bị cáo Trần Ngọc Thanh (người tình của Nguyễn Hữu Tứ) bị tuyên mức án 6 năm tù.

Bị cáo Ngô Văn Thụy, nguyên Đội trưởng đội kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam (thuộc Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan) bị tuyên án mức án 15 năm tù về tội “nhận hối lộ”. Đây là bị cáo duy nhất bị xét xử về hành vi nhận hối lộ, 73 bị cáo còn lại bị xét xử về hành vi “buôn lậu”.

Các bị cáo còn lại trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu chịu nhiều mức án khác nhau, trong đó có 3 bị cáo được hưởng án treo, nhiều bị cáo bị tuyên phạt mức án bằng thời gian tạm giam, một số bị cáo chỉ bị phạt tiền.

Lê Lâm

Nguồn tin: Báo Thanh niên

Tin khác

Mức hỗ trợ di dời khẩn cấp với hộ dân chung cư cũ Hải Phòng

HĐND TP Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ…

22/12/2024

Triển lãm “Vang mãi khúc quân hành” diễn ra đến hết ngày 27/12/2024

Từ ngày 20/12 đến hết ngày 27/12/2024, tại Nhà trưng bày Triển lãm-Trung tâm Thông…

22/12/2024

Lễ công bố thương hiệu Ngôi Sao Hà Nội tại Hải Phòng

Sáng 22/12, tại trường Liên cấp Alpha, quận Dương Kinh, Tập đoàn Giáo dục EQuest…

22/12/2024

Hải Phòng: Bất động sản Thủy Nguyên đếm ngược ngày “thăng hoa”

Thị trường bất động sản Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang ngày càng sôi động, nhất…

22/12/2024

Cơ bản hoàn thành đề án tinh gọn bộ máy trình Bộ Chính trị

Đến nay, Bộ Nội vụ cơ bản hoàn thành toàn bộ các báo cáo, đề…

21/12/2024

Bí thư Thành ủy thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Hải Phòng nhân dịp Lễ Thiên Chúa giáng sinh năm 2024

Chiều 20/12, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành…

20/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More