Lê Hoàng Phong, giám đốc Công ty Hoàng Gia Phát, đã làm giả hồ sơ, nhãn mác cung cấp 15 động cơ tàu vỏ thép không đúng như hợp đồng khiến nhiều tàu ngư dân bị hỏng hóc, nằm bờ.
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ra kết luận điều tra vụ án “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, đồng thời chuyển kết luận điều tra sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố bị can Lê Hoàng Phong, giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Gia Phát (Công ty Hoàng Gia Phát), liên quan đến việc tàu vỏ thép của ngư dân bị hỏng hóc, nằm bờ.
Ông Lê Hoàng Phong – Ảnh: Báo Nông nghiệp
Theo kết luận điều tra, trong giai đoạn 2015-2016, Công ty TNHH MTV Nam Triệu (doanh nghiệp thuộc Bộ Công an, trụ sở tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) đã ký hợp đồng đóng mới tàu cá vỏ thép theo nghị định 67 của Chính phủ cho 23 chủ tàu. Trong đó, có 20 tàu tại Bình Định và 3 tàu tại Quảng Ngãi, Quảng Ninh và Thanh Hóa.
Từ tháng 5-2015 đến tháng 3-2016, Đại tá Đặng Ngọc Oanh, tổng giám đốc Công ty Nam Triệu, đã ký 5 hợp đồng mua từ Lê Hoàng Phong, giám đốc Công ty Hoàng Gia Phát, 13 máy tàu hiệu Mitsubishi, 2 máy hiệu Cummins KTA19 và 21 máy phát điện với tổng trị giá hơn 43 tỉ đồng.
Tuy nhiên, ông Phong đã yêu cầu Nguyễn Ngọc Phú (nhân viên làm thời vụ) tìm đối tượng để làm giả các mẫu hồ sơ máy gồm hồ sơ hải quan, chứng từ xuất xứ…. Sau khi có hồ sơ giấy tờ giả này, Phong đã chỉnh sửa, bổ sung thông tin về công ty nhập khẩu máy, thông số kỹ thuật máy, làm giả tờ khai hải quan cho phù hợp với hợp đồng cung cấp máy móc cho Công ty Nam Triệu.
Cơ quan điều tra xác định ông Phong đã làm giả nhãn mác để cung cấp 15 máy động cơ cho Nam Triệu và hưởng lời bất chính gần 2 tỉ đồng.
Tàu thép ngư dân hỏng hóc nằm bờ
Tại cơ quan điều tra, ông Phong khai mục đích làm giả hồ sơ là do tìm kiếm tại thị trường Việt Nam không có các loại máy tàu đúng như hợp đồng với Công ty Nam Triệu. Nếu nhập từ nước ngoài không đảm bảo thời gian giao hàng. Dưới sức ép phải thực hiện hợp đồng để có lợi nhuận, Phong đã lợi dụng kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực động cơ, tìm mua loại động cơ có công suất không đúng như hợp đồng, sau đó làm giả hồ sơ, nhãn mác thay đổi công suất máy để cung cấp cho Nam Triệu nhằm thu lời.
Hậu quả vụ việc đã làm cho nhiều tàu cá lắp máy không đúng công suất và bị hỏng hóc. Công ty Nam Triệu đã phải chi gần 7 tỉ đồng để thay máy mới cho 12 tàu cá lắp động cơ mua từ Công ty Hoàng Gia Phát.
Kết luận điều tra xác định bị can Phong đã làm giả 30 tài liệu hồ sơ để thực hiện hợp đồng với Công ty Nam Triệu nên cấu thành tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Đáng chú ý, quá trình điều tra, Lê Hoàng Phong từng khai quá trình thỏa thuận ký kết hợp đồng, bị can Phong thống nhất với ông Đặng Ngọc Oanh nâng giá hợp đồng so với mua bán máy móc thực tế giữa 2 công ty. Sau đó, Phong đã chuyển cho ông Oanh tiền chênh lệch là gần 12,5 tỉ đồng (nguồn gốc tiền trích từ Công ty TNHH Nam Triệu thanh toán mua máy móc); số tiền được chuyển vào tài khoản kế toán Trưởng Trịnh Thị Ánh Nguyệt gần 7 tỉ đồng.
Ngoài ra, sau sự cố xảy ra, Phong còn khai đưa 4 lần cho ông Đặng Ngọc Oanh (không có biên nhận, không có người chứng kiến) để khắc phục hậu quả và giúp Phong không bị xử lý hình sự, tổng cộng khoảng 15 tỉ đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Lê Hoàng Phong lại thay đổi lời khai, khẳng định không có thỏa thuận với ông Oanh để nâng giá trị của hợp đồng so với giá thực tế mua máy móc, Phong tự làm việc trên vì lợi nhuận. Phong phủ nhận việc chuyển tiền cho ông Oanh như lời khai trước đó, vì lý do muốn kéo ông Oanh là cán bộ Công an cao cấp cùng vào sự việc để Cơ quan điều tra không bị xử lý hình sự.
Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh và kết luận không có căn cứ xác định ông Đặng Ngọc Oanh đã nhận các khoản tiền từ Lê Hoàng Phong như lời khai trước đây của bị can này.
Ng. Hưởng