Với việc chưa đươc điều chỉnh tăng phí theo đúng hợp đồng BOT và tác động cộng hưởng từ dự án BOT khác được đưa vào sử dụng dẫn đến sụt giảm lượng xe, ảnh hưởng đến doanh thu và phương án tài chính, Công ty cổ phần BOT Đại Dương-nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long kiến nghị được điều chỉnh tăng mức thu phí từ đầu tháng Ba tới đây để hoàn vốn cho dự án.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long được triển khai xây dựng theo hình thức BOT có chiều dài hơn 30km, với quy mô 4 làn xe, với tổng đầu tư trên 2.800 tỷ đồng được khởi công từ 10/2011 và ngày 18/5/2014, tuyến đường đã được thông xe, chính thức đưa vào khai thác. Từ ngày 19/10/2014, Bộ Giao thông Vận tải cho phép nhà đầu tư thu phí quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long với mức phí thấp nhất 30.000 đồng/lượt.
Ông Nguyễn Kiếm Anh, Giám đốc Công ty cổ phần BOT Đại Dương cho biết, theo hợp đồng, năm 2018 dự án được điều chỉnh tăng giá kỳ đầu tiên (mức giá xe loại 1 là 35.000 đồng), các năm tiếp theo định kỳ cứ 3 năm điều chỉnh lăng một lần căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả, trước mắt tạm tính 18%/mỗi lần tăng.
Tuy nhiên đến nay, theo ông Kiếm Anh, dự án vẫn chưa được điều chỉnh tăng phí lần nào do thực hiện chỉ đạo Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngay 5/5/2017 của Chính phủ; chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải trong việc thực hiện điểu chỉnh giá dịch vụ BOT của các trạm theo hướng ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí.
Mặt khác, thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đưa cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng-Hạ Long vào khai thác sử dụng nên đã phân lưu lưu lượng rất lớn với trạm thu phí Đại Yên của dự án. Không những thế, địa phương xây dựng tuyến đường nối thành phố Uông Bí, thị xã Quảng Yên với đường cao tốc Hải Phòng-Hạ Long cắt ngang qua trạm thu phí Đại Yên dẫn đến các phương tiện cố ý đi vòng tránh trạm thu phí làm thất thoát lưu lượng.
“Việc không tăng phí theo đúng lộ trình của hợp đồng BOT đã ký cùng với việc phân lưu, thất thoát lưu lượng nêu trên đã làm sụt giảm mạnh doanh thu thu phí tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long sẽ dẫn đến không khả thi về tài chính. Theo đó, các khoản vay ngân hàng có khả năng không thể thu hồi theo đúng kỳ hạn của hợp đồng tín dụng, có nguy cơ chuyển thành nợ xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà đầu tư,” ông Kiếm Anh nhìn nhận.
Ngoài ra, các dự án BOT lân cận trên cùng tuyến Quốc lộ 18 và địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang có mức thu phí đồng nhất (mức phí xe loại 1 là 35.000 đồng/lượt) cao hơn mức thu phí tại trạm thu phí Đại Yên của dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí-Hạ Long (mức phí xe loại 1 là 30.000 đồng/lượt).
Vì vậy, để đảm bảo khả thi về phương án tài chính của dự án cũng như để giá vé trên cùng một tuyến đường có mức tương đồng, Công ty cổ phần BOT Đại Dương đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long từ 0 giờ ngày 1/3/2018 với biểu mức phí đề xuất theo Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ.