Print Thứ Bảy, 26/01/2019 16:53

Ngày 21-3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội làm trưởng đoàn thực hiện giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017 của thành phố Hải Phòng.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Đặng Bá Cường, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy; Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố; Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương.


Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện phát biểu ý kiến tại hội nghị.  Ảnh: Hoàng Phước

Theo báo cáo của UBND thành phố, năm 2017, toàn thành phố tiếp 7.682 lượt công dân/4.765 vụ việc, tăng 43,5% lượt và 30% số vụ so với năm 2016. Trong đó, đoàn đông người là 257 đoàn/ 224 vụ việc; số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài 44 lượt/ 17 vụ việc. Lãnh đạo UBND thành phố thực hiện tiếp 15 lượt, trong đó Chủ tịch UBND thành phố tiếp 3 buổi với 12 lượt công dân (2 đoàn đông người). Số vụ việc được giải quyết sau buổi tiếp công dân đạt 989 vụ việc. Ngoài ra, UBND thành phố duy trì việc tổ chức đối thoại định kỳ hằng tháng với doanh nghiệp để tháo gỡ, vướng mắc, khó khăn. Năm 2017, tổ chức 14 hội nghị đối thoại, có 130/189 kiến nghị của các doanh nghiệp được giải quyết triệt để…Qua đó, giải quyết dứt điểm và chấm dứt nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài; số vụ việc khiếu kiện đông người vượt cấp lên trung ương giảm gần 60% so với năm 2016.

Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, năm 2017, toàn thành phố tiếp nhận 9.539 đơn, tăng 29,5% so với năm 2016. Trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý 5.393 đơn, tăng 4% so với năm 2016. Trong năm có 330/386 số vụ việc khiếu nại được giải quyết; số vụ việc tố cáo được giải quyết đạt 163/178 vụ. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Tại cuộc giám sát, đại diện lãnh đạo UBND thành phố nêu một số hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả cao hơn, UBND thành phố đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét quy định thống nhất về thời hiệu khiếu nại và thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính trong Luật Khiếu nại và Luật Tố tụng hành chính. Đồng thời, đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) quy định cụ thể về trách nhiệm phối hợp, hợp tác trong giải quyết tố cáo, chế tài xử lý khi người tố cáo gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh làm ảnh hưởng đến trình tự, thủ tục, kéo dài thời gian giải quyết; hình thức, mức khen thưởng đối với người có thành tích tố cáo phòng, chống tiêu cực, tham nhũng; đưa tiêu chí tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trở thành tiêu chí chấm điểm, đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính và trách nhiệm của người đứng đầu; sớm xây dựng và đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia, phần mềm quản lý về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; xem xét, sửa đổi quy định tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp được ủy quyền cho phó chủ tịch UBND tiếp công dân định kỳ…

Tại cuộc giám sát, các thành viên đoàn giám sát cho rằng: báo cáo của UBND thành phố phản ánh toàn diện về tình hình, nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo; kết quả và chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đánh giá, phân tích nguyên nhân tăng, giảm…Các đại biểu trao đổi, làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời nêu lên những khó khăn, hạn chế và thảo luận các giải pháp khắc phục và các kiến nghị, đề xuất…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng thông tin nhanh về tình hình kinh tế- xã hội của thành phố trong năm 2017 và những tháng đầu trong năm 2018. Đồng chí khẳng định: năm 2018 công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, nhất là các vụ việc tồn đọng kéo dài luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu và khẳng định thành phố Hải Phòng tiếp tục có những giải pháp hiệu quả cao để thực hiện tốt công tác này, góp phần tạo môi trường ổn định, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Kết luận cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của thành phố Hải Phòng trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị: UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân; khuyến khích sự tham gia của luật sư trong công tác này… .

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát tiếp tục làm việc với UBND thành phố nghe báo cáo, trao đổi, thảo luận, tìm giải pháp giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể.

Báo Hải Phòng 22/3/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác