Giáo dục

Dạy và học tiếng Anh trong nhà trường: Chú trọng rèn kỹ năng nghe, nói

Để khắc phục tình trạng học sinh có thể đạt điểm thi Ngoại ngữ cao, nhưng kỹ năng nghe, nói chưa tốt, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) yêu cầu các nhà trường tăng cường rèn kỹ năng nghe, nói, giúp các em có thể giao tiếp, thực hành nhiều hơn…

Học sinh năng động hơn

Tại chuyên đề cấp thành phố môn tiếng Anh “Phát triển năng lực và phẩm chất học sinh THCS qua các hoạt động tìm hiểu phong tục, truyền thống ở Việt Nam và trên thế giới” của Trường THCS Trần Phú (quận Lê Chân), toàn bộ quá trình giảng dạy, từ đặt vấn đề, giao bài tập, thảo luận, kiểm tra, đánh giá của cô và trò đều bằng tiếng Anh. Để hoàn thành tiết học, đòi hỏi học sinh có vốn từ vựng phong phú cũng như khả năng nghe, nói tốt. Cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên nhà trường đánh giá, tiết học này yêu cầu học sinh thực hành tốt cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đây là mục tiêu mà nhà trường hướng tới trong các tiết ngoại ngữ, góp phần nâng cao kỹ năng giao tiếp của học sinh.

Thoải mái, vui vẻ và hào hứng là không khí tiết học lớp 10 Nhật của học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú khi các em được thực hành kỹ năng nghe, nói. Theo nhận xét của cô Đoàn Thị Thu Hòa, giáo viên nhà trường, các học sinh nắm chắc ngữ pháp, nhưng kỹ năng nghe, nói chưa tốt nên trong quá trình giảng dạy giáo viên chú trọng rèn thêm kỹ năng nghe và nói. Cô Hòa chia lớp thành 4 nhóm để học sinh trao đổi, thuyết trình, sau đó ghi âm để học sinh nghe lại và tự nhận xét. Ban đầu, các học sinh chưa quen với phương pháp này do khác với cấp THCS. Sau một thời gian, được nghe và thực hành nhiều, nhận thấy những điểm yếu và được giáo viên chỉnh sửa, học sinh tiến bộ rõ rệt, phản xạ nhanh nhạy và phát âm chuẩn hơn.

Phát triển toàn diện các kỹ năng học ngoại ngữ giúp học sinh thuận lợi trong học tập, xin việc làm sau này. Trong ảnh: Cô, trò Trường THCS An Hồng (huyện An Dương) trong một tiết thực hành ngoại ngữ.

Thực tế cho thấy, nhiều học sinh dù đạt điểm số cao, nhưng giao tiếp không tốt do phương pháp dạy, học ít thực hành giao tiếp, học sinh học ngữ pháp nhiều hơn kỹ năng nghe-nói. Để khắc phục tình trạng này, các nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, nhất là phát triển toàn diện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhiều trường cử giáo viên ngoại ngữ tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn; đầu tư các phòng học tiếng đạt chuẩn để học sinh có môi trường thực hành. Cùng với đó, nhằm phát triển kỹ năng nghe, nói của học sinh, nhiều trường phối hợp các trung tâm ngoại ngữ mời giáo viên người nước ngoài giảng dạy và tổ chức hoạt động ngoại khóa. Cô Vũ Thị Phượng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Núi Đèo (huyện Thủy Nguyên) cho biết: Giáo viên người nước ngoài được nhà trường chọn kỹ càng, bảo đảm phát âm chuẩn, cách truyền đạt sinh động để luyện phát âm đối với học sinh. Được giao tiếp với người nước ngoài, giúp học sinh hứng thú và thực hành tiến bộ rõ rệt.

Nâng cao chất lượng học

Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố chú trọng chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học. Trong đó, ngành thực hiện hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, triển khai dạy học tiếng Anh lớp 1, 2, 3, 4 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và tiếp tục thực hiện thí điểm tiếng Anh cấp tiểu học đối với học sinh lớp 5.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học ngoại ngữ, theo Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thị Thu Hằng, Sở GD-ĐT tăng cường tổ chức tập huấn nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, yêu cầu các nhà trường thường xuyên phát động phong trào học ngoại ngữ, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ thông qua các hoạt động ngoại khóa, các tiết sinh hoạt câu lạc bộ; tiếp tục nâng cao hiệu quả dạy song ngữ, tăng cường giảng dạy các ngoại ngữ khác như: tiếng Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi thông tin: Học và sử dụng thành thạo ngoại ngữ sẽ giúp học sinh thuận lợi hơn trong học tập, nghiên cứu cũng như tìm kiếm cơ hội việc làm sau này. Do vậy ngành GD-ĐT thành phố rất quan tâm nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trong các nhà trường. Sở vừa chỉ đạo Trường THCS Trần Phú tổ chức chuyên đề cấp thành phố về dạy và học ngoại ngữ, hướng tới rèn toàn diện 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết chuẩn cho học sinh. Qua chuyên đề giúp thầy cô giáo cốt cán các trường có định hướng rõ ràng và cách tiếp cận cụ thể phương pháp giảng dạy ngoại ngữ để áp dụng vào đơn vị mình. Sở cũng chỉ đạo các nhà trường tích cực nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá để tạo hứng thú cho học sinh trong học ngoại ngữ./.

Tin và Ảnh: Bùi Hạnh

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

EVN lỗ thêm 13.000 tỉ đồng nửa đầu năm 2024

Đề cập bức tranh tài chính 6 tháng đầu năm nay, lãnh đạo EVN tiết…

16/07/2024

Ngày hội hiến máu tình nguyện LG Display Việt Nam Hải Phòng năm 2024

Trong 2 ngày 11 và12/7, tại tòa nhà Phúc lợi khu KTX, Công ty TNHH…

16/07/2024

Xử phạt Nhà sách Tiến Thọ Hải Phòng do không bảo đảm đủ điều kiện hoạt động đối với cơ sở phát hành

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã…

16/07/2024

Nhà ở xã hội gần 5.000 căn ở Hải Phòng có giá bán từ hơn nửa tỉ đồng

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Tổng kho 3 Lạc Viên Hải…

16/07/2024

Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ và đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và khai…

16/07/2024

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam thăm, tặng quà người có công trên địa bàn quận Hải An

Nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng 16/7,…

16/07/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More