Print Thứ Năm, 20/04/2023 21:15 Gốc

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia, thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 và Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, thời kỳ 2021-2030.

Tham dự Hội nghị có các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị và địa phương thành phố.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút Khai trương Hệ thống thông tin và Cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Quy hoạch tổng thể quốc gia (QHTTQG) có ý nghĩa rất quan trọng và được xây dựng dựa trên Định hướng QHTTQG đã được Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa XIII thông qua tại Kết luận số 45-KL/TW ngày 17/11/2022. Đây là quy hoạch vừa mang tính tổng thể, vừa mang tính chiến lược, bao trùm mọi lĩnh vực KTXH và được lập cho 10 năm. Quy hoạch cũng là căn cứ pháp lý, công cụ quan trọng giúp Nhà nước hoạch định, kiến tạo động lực, không gian phát triển, bảo đảm tính kết nối đồng bộ giữa quy hoạch cấp quốc gia với quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của đất nước để phát triển KTXH nhanh, bao trùm và bền vững. Thủ tướng yêu cầu, sau khi các quy hoạch được phê duyệt, phải có các Dự án, Đề án cụ thể, bố trí nguồn lực để thực hiện, mang lại hiệu quả, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Điểm cầu thành phố Hải Phòng.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, thời kỳ 2021-2030, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Hội nghị này rất quan trọng để các Bộ, ngành, địa phương nhận thức được hơn nữa tầm quan trọng của công tác quy hoạch, đặc biệt là công tác lập, thẩm định, phê duyệt các loại quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch hiện đang chậm so với tiến độ đề ra. Theo Thủ tướng, Hội nghị này chính là cơ hội để rà soát các công việc, nhiệm vụ đã làm được, chưa làm được; những khó khăn, vướng mắc, nhất là các công việc, nhiệm vụ mà Quốc hội, Chính phủ giao cho các Bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

Thủ tướng đánh giá, thời gian qua các địa phương đã nâng cao nhận thức về công tác quy hoạch, về tầm quan trọng, vị trí, vai trò của công tác quy hoạch trong phát triển KTXH của các ngành, địa phương. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, việc triển khai lập quy hoạch đang gặp một số khó khăn, vướng mắc, tiến độ lập quy hoạch đang bị chậm, chưa đáp ứng được với yêu cầu thực tiễn. Số lượng quy hoạch còn lại mà các Bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành trong năm 2023 là rất lớn. Để đẩy nhanh tiến độ và tăng cường chất lượng lập các quy hoạch, thời kỳ 2021-2030 thuộc hệ thống Quy hoạch quốc gia, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung rà soát, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch và nâng cao chất lượng quy hoạch…

Trâm Bầu. Ảnh: Đàm Thanh

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác