Hơn một nữa chặng đường của năm, công tác thu thuế trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách, taxi tuy đạt kết quả khả quan nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Bởi đặc thù quản lý lĩnh vực này không hề đơn giản đòi hỏi các cơ quan chức năng nói chung, đặc biệt là ngành thuế nói riêng phải nỗ lực hơn nữa…
Những khó khăn trong quản lý
Tại cuộc họp của Tổ đôn đốc, chống thất thu thuế trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách, taxi, Cục Thuế thành phố cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng, tính đến hết quý II có 3.087 doanh nghiệp (DN), cá nhân đang hoạt động. Trong đó có 74 DN kinh doanh vận tải, 36 DN taxi, 2.977 hộ cá nhân kinh doanh vận tải.
Đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách, kết quả thu nộp ngân sách của các DN thuộc Văn phòng cục thuế quản lý đạt hơn 28,6 tỷ đồng, tăng 104% so với cùng kỳ. Theo phân tích của lãnh đạo Cục thuế, tốc độ tăng thu của các DN vận tải thấp hơn so với tốc độ tăng thu của ngành thuế Hải Phòng. Bởi mặc dù tốc độ tăng trưởng ngành vận tải khá cao, theo dự báo có thể đạt trên 10% nhưng các DN vận tải của Việt Nam nói chung và của Hải Phòng nói riêng phần lớn là DN có quy mô nhỏ, hạn chế về vốn, trình độ quản lý, chuyên môn, khả năng cạnh tranh thấp.
Bên cạnh đó, trong năm 2019, các DN kinh doanh vận tải còn đối diện với áp lực tăng giá xăng dầu, phí cầu đường tăng… do đó kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2019 của phần lớn DN kinh doanh vận tải thấp, không đạt mức tăng trưởng cao.
Theo số liệu từ Sở Giao thông vận tải, hiện thành phố có 2.977 hộ kinh doanh vận tải với 3904 phương tiện được cấp phép. Trong đó có 2401 hộ vận tải hàng hóa với 3092 phương tiện, 576 hộ kinh doanh vận tải hành khách với 812 phương tiện. Những năm qua, Cục Thuế đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải đối chiếu danh sách phương tiện vận tải đã thực hiện kê khai nộp thuế với số liệu cấp phù hiệu kinh doanh vận tải để bổ sung số xe còn lại vào quản lý thu thuế. Công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải từng bước được tăng cường.
Tuy nhiên hoạt động quản lý thuế đối với vận tải tư nhân còn gặp nhiều khó khăn do một số chủ phương tiện đã đến các địa phương khác xin cấp phù hiệu hoạt động kinh doanh vận tải để trốn thuế, không nộp thuế tại nơi xin cấp phù hiệu và nơi đăng ký thường trú của chủ phương tiện vận tải. Một số chủ phương tiện có xe kinh doanh vận tải núp dưới dạng xe phục vụ gia đình, phục vụ kinh doanh ngành nghề khác không kê khai nộp thuế…
Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục thuế thành phố Nguyễn Huy Nhặn phân tích thêm: Lợi dụng tính chất đặc thù của ngành kinh doanh vận tải là cơ động, nhiều hộ tư nhân không đăng ký kinh doanh nên không có luồng tuyến cố định và trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế. Nhiều hộ không có đăng kiểm nên công tác rà soát để đưa vào quản lý thuế mất nhiều công sức. Thêm vào đó, các phương tiện hoạt động liên tỉnh đăng ký một nơi nhưng hoạt động một nơi rất khó khăn cho công tác quản lý và thu thuế.
Ngoài ra có hiện tượng một số đơn vị, cá nhân kinh doanh cho phương tiện đón khách dọc đường, không bán vé, chở quá số lượng quy định. Còn vận tải hàng hóa thì chỉ có một số hàng hóa có hợp đồng vận chuyển, hóa đơn chứng từ, còn lại là thỏa thuận miệng giữa phía chủ hàng và phía vận chuyển. Chính từ chỗ không có hóa đơn để quản lý giá dẫn đến việc quản lý thuế rất khó khăn. Lĩnh vực kinh doanh này còn có đặc thù dễ biến động theo giá xăng dầu, hoặc mùa cao điểm khách đi lại nhiều (lễ, tết, mùa thi…) nên doanh thu nhiều khi theo mùa vụ…
Tăng cường nhiều giải pháp chống thất thu thuế
Mặc dù so với nhiều lĩnh vực khác thì lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách, taxi có nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chấp nhận thực trạng đó, thời gian qua cơ quan thuế nói riêng và các sở ngành chức năng liên quan đã đẩy mạnh công tác phối hợp nhằm siết chặt quản lý lĩnh vực này theo đúng quy định của pháp luật.
Tại cuộc họp của Tổ đôn đốc, chống thất thu thuế trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách, taxi, Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Huy Nhặn cũng đã chỉ ra những giải pháp mà ngành đang khẩn trương tiến hành như rà soát các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải để quản lý chặt chẽ số lượng người nộp thuế. Giao cho các Chi cục Thuế làm việc cụ thuể với từng chủ phương tiện, đơn vị kinh doanh để tránh thất thoát số lượng cơ sở kinh doanh vận tải; định kỳ cập nhật số lượng phương tiện đăng ký phục vụ việc quản lý kinh doanh bằng ô tô. Kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách không có lệnh điều xe, hóa đơn, khối lượng hàng hóa và số khách…
Bên cạnh đó, Cục thuế thành phố còn phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức rà soát các phương tiện vận tải trên địa bàn đưa vào quản lý thuế. Cục thuế cũng chỉ đạo các Chi cục thuế mạnh tay hơn nữa với những hành vi gian lận, trốn thuế để hạn chế tình trạng thất thu thuế. Ngoài ra còn tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại bàn, nhất là các DN đã thanh tra, kiểm tra để có biện pháp quản lý doanh thu tính thuế sát với thực tế kinh doanh…
Thực tiễn cho thấy, để quản lý lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách, taxi, vấn đề quan trọng nhất là phải thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước ngay từ khâu đăng ký, kiểm định đối với từng phương tiện hoạt động với mục đích kinh doanh thì mới có thể quản lý thuế. Để có thể làm được điều này cần có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành trong công tác quản lý phương tiện vận tải.
Tại cuộc của tổ công tác chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hàng hóa và taxi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình bên cạnh ghi nhận nỗ lực của ngành Thuế và các ngành chức năng thành viên của tổ công tác đã có những cố gắng về thu thuế và thu hồi nợ thuế thời gian qua. Phó Chủ tịch thường trực cũng nhấn mạnh, kết quả trên còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Để làm tốt công việc này, Phó Chủ tịch Thường trực yêu cầu Văn phòng UBND TP phối hợp với Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải và Cục Thuế cần có phân công cụ thể lại trách nhiệm của các thành viên trong Tổ.
Trên cơ sở phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình cũng giao Cục Thuế chủ trì lên danh mục cụ thể các doanh nghiệp chịu thuế; các doanh nghiệp còn nợ thuế trong các lĩnh vực này. Đối với trường hợp trốn nợ thuế chuyển cho các cơ quan pháp luật xem xét xử lý, cần thiết truy tố tội trốn thuế. Đồng thời xem xét thu hồi Giấy phép kinh doanh và giấy phép kinh doanh có điều kiện… kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế theo quy định của pháp luật…
Bùi Hạnh