Xác định việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những điều kiện quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội, thời gian qua, Hải Phòng luôn quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hiện đại hóa đô thị, phát triển hạ tầng nông thôn gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới.
Trong năm 2024, các công trình giao thông có vai trò liên kết vùng đã được tập trung chỉ đạo triển khai, hoàn thành và phát huy hiệu quả như: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền; Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh (thông xe ngày 17/7/2024); Dự án cải tạo, nâng cấp QL.37 đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng (đang triển khai các thủ tục nghiệm thu hoàn thành theo quy định). Tích cực phối hợp với các tỉnh Quảng Ninh và Thái Bình triển khai các dự án liên kết vùng quan trọng như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP); Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng đoạn từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình; Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 kết nối huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng và thị xã Đông Triều của tỉnh Quảng Ninh; Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Hóa và đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và khởi công các dự án giao thông lớn, trọng điểm như: Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận; Dự án cải tạo hè, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Lợi và một số tuyến đường nội đô thành phố. Phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai Dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2, Dự án mở rộng sân đỗ máy bay – Giai đoạn 2 và Dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi.
Thành phố chỉ đạo ban hành Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thành phố Hải Phòng; tập trung đẩy nhanh tiến độ lập, điều chỉnh các quy hoạch theo Quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Chương trình phát triển đô thị mới Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đến năm 2045.
Ngày 10/7/2024, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận kết quả rà soát tiêu chí phân loại đô thị loại I đối với thành phố Hải Phòng, mở rộng nội thành gồm các quận hiện hữu (Hồng Bàng, Ngô Quyền, Kiến An, Hải An, Đồ Sơn, Dương Kinh, Lê Chân) và toàn bộ phạm vi hành chính huyện An Dương. Đô thị Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại III; công nhận trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với khu vực dự kiến thành lập phường thuộc đô thị Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.
Thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà ở công nhân, nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 13/11/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố đến năm 2030.
Tính đến hết năm 2024, thành phố có 137 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 92 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, đạt 100% kế hoạch năm 2024. Đồng thời, phấn đấu thực hiện vượt kế hoạch năm về xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu cho 13 xã thuộc huyện An Dương, Thủy Nguyên, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 105 xã. 7/8 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành thủ tục công nhận 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và huyện Bạch Long Vĩ đạt chuẩn huyện nông thôn mới đặc thù nhằm đạt 100% mục tiêu năm 2024.
Đối với xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu: 35 xã thực hiện từ năm 2023, đến hết tháng 9/2024, có 779/789 công trình đã và đang thi công, đạt 98% (trong đó đã hoàn thành 359 công trình, chiếm 45%), khối lượng thi công trung bình ước đạt 88%. 45 xã thực hiện từ năm 2024, tổng số có 1.047 công trình; đến nay, có 13 xã thuộc huyện An Dương và Thủy Nguyên đã khởi công các dự án, 32 xã còn lại dự kiến khởi công các công trình vào tháng 12/2024./.