Đầu tư xây dựng cảng cá Trân Châu tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) là yêu cầu cấp bách để chuyển hoạt động của cảng cá Cát Bà về cảng Trân Châu, cải thiện môi trường sinh thái trên đảo Cát Bà, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. Theo kế hoạch của UBND thành phố, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 5-2018. Song hiện việc triển khai các thủ tục đầu tư tiến tới khởi công dự án chậm.
Cảng cá Trân Châu hiện tại không đáp ứng yêu cầu.
Dự án quy mô lớn
Theo quyết định phê duyệt đầu tư của UBND thành phố Dự án Đầu tư xây dựng cảng cá Trân Châu tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) có quy mô lớn với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng. Trong đó xây dựng 3 cầu tàu bằng bê tông cốt thép, 2 cầu tầu (1 A, 1 B) dài 100 m và 1 cầu tàu (1C) dài 120 m vuông góc với kè kết hợp cầu tàu hiện có; xây dựng tuyến đê chắn sóng dài 190 m; xây dựng 2 nhà tiếp nhận, phân loại, sơ chế thủy sản rộng hơn 1.000 m2 và nạo vét khoảng 600.000 m3 bùn thải ở luồng tàu, khu quay vòng và tránh trú bão. UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư thực hiện dự án.
Sau khi cảng cá Trân Châu hoàn thành, bảo đảm tiếp nhận năng lực của cảng cá Cát Bà theo Quyết định 887 ngày 17-6-2017 của Thủ tướng chính phủ về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho cảng cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo quy hoạch điều chỉnh, Cảng cá Trân Châu sau khi được đầu tư, nâng cấp sẽ tiếp nhận 240 lượt tàu/ngày (tàu công suất đến 600 CV); thu hút 24.000 tấn thủy sản qua cảng/năm. Quan trọng hơn cả là hoàn thiện kết cấu hạ tầng cảng cá Trân Châu hiện có để sớm tiếp nhận tàu, thuyền của bà con ngư dân khai thác thủy sản từ cảng cá Cát Bà và tàu thuyền của bà con ngư dân các địa phương khác vào hoạt động ổn định. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2018. Dự án gồm 1 gói thầu xây lắp; 4 gói thầu tư vấn và 2 gói thầu khác. Khi hoàn thành, cảng cá Trân Châu trở thành cảng cá thông minh, hiện đại gắn với du lịch.
Vướng mắc về tiến độ thủ tục
Theo ông Lê Văn Hiệp, Giám đốc Khu neo đậu tránh trú bão và dịch vụ hậu cần thủy sản Trân Châu, vướng mắc lớn nhất hiện nay là tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư dự án. Đại diện Ban quản lý dự án các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Phòng cho biết: Ngày 1-12-2017, UBND thành phố có quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa các gói thầu tư vấn gồm: khảo sát địa hình, địa chất giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công, lập bản vẽ thiết kế thi công và tổng dự toán; thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán và được đấu thầu rộng rãi trong nước. Đến nay, dự án mới hoàn thành lựa chọn, thẩm tra gói thầu số 1. Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông thủy và Viện Kỹ thuật công trình trúng thầu. Ngày 4-1, Ban QLDA tiến hành ký kết hợp đồng với đơn vị trúng thầu, thời gian thực hiện hợp đồng là 30 ngày, dự kiến hoàn thành trước 31-1-2018. Từ ngày 31-1 đến 8-2 thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Theo đó, đến ngày 13-2 mới có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Tiếp đó là thời gian nghỉ Tết mất khoảng 7 ngày. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, đến ngày 21-2, Ban quản lý thông báo mời thầu (theo quy định của Luật Đấu thầu, thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu là 20 ngày đối với đấu thầu trong nước). Như vậy, đến ngày 19-3 mới đóng thầu, trình Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thẩm định, phê duyệt kết quả lựu chọn nhà thầu. Ngày 24-3, thông báo trúng thầu, thương thảo hoàn thiện hợp đồng, bảo lãnh thực hiện hợp đồng và ký kết hợp đồng. Dự kiến tới ngày 25-3-2018 mới khởi công. Công trình hoàn thành sau 120 ngày thi công. Vậy cũng phải đến cuối tháng 7, đầu tháng 8 mới hoàn thành dự án. Đây là thời điểm thi công rất khó khăn do bão, gió
Đó là chưa kể nếu hồ sơ phải chỉnh sửa nên mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ chung thực hiện dự án. Bên cạnh đó, việc triển khai trình tự, thủ tục các gói thầu không thể rút ngắn thời gian, mà phải đúng theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật đấu thầu và các quy định khác.
Do vậy thời gian hoàn tất các thủ tục từ phê duyệt mời thầu, chấm thầu, thẩm định đến thời điểm khởi công được dự án mất nhiều thời gian, nên việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục đầu tư để dự án sớm được khởi công xây dựng là yêu cầu cấp bách. Điều này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Nông nghiệp và các cơ quan chức năng thành phố trong triển khai thực hiện. Các sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông-Vận tải, UBND huyện Cát Hải chủ động, tích cực phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bố trí đủ nguồn vốn đầu tư công thực hiện xây dựng công trình trong năm 2018.
Tiến Đạt – Báo Hải Phòng 27/01/2018