Đánh giá việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC ngành BHXH qua dịch vụ bưu chính

BHXH Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình, kết quả tiếp nhận hồ sơ (TNHS), trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành giai đoạn 2014 – 2019. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, từ năm 2014 đến tháng 9/2019, toàn quốc có gần 26,5 triệu hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và 61,5 triệu kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận, đánh giá về việc triển khai loại hình giao dịch này. Theo đó, qua thời gian thực hiện, công tác TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành BHXH đã dần đi vào ổn định, triển khai rộng khắp tại 63 tỉnh, thành phố, bước đầu đã đáp ứng các mục tiêu tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; phòng ngừa, hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH; thuận tiện trong theo dõi hồ sơ…

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng đánh giá, chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong công tác này. Đó là khối lượng công việc lớn, nhiều đơn vị sử dụng lao động có trụ sở thường xuyên biến động. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ bưu điện còn “mỏng” nên ảnh hưởng đến tiến độ. Phần mềm Tiếp nhận hồ sơ 3.0 của Ngành BHXH hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu nhưng vẫn thiếu một số tiện ích để đáp ứng tốt hơn cho công tác TNHS và trả kết quả TTHC nói chung và qua dịch vụ bưu chính công ích nói riêng…

Kết luận hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đề nghị, thời gian tới, 2 ngành cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin trong thực hiện TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC; tăng cường giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ; phòng ngừa, hạn chế các sai sót, thất lạc hồ sơ. Đơn vị Công nghệ thông tin của 2 ngành cần tích cực nghiên cứu, hoàn thiện, nâng cấp Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ, tiến tới liên thông cơ sở dữ liệu tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, 2 ngành cũng sẽ nghiên cứu để xây dựng những tiện ích trên điện thoại di động giúp các cá nhân, đơn vị có thể chủ động hơn trong việc đặt yêu cầu, nhận hồ sơ và theo dõi quá trình giải quyết công việc của mình…

Nguồn. ANHP

Nguồn tin: ANHP

Tin khác

Hải Phòng điều chỉnh mức thu phí tham quan danh lam, thắng cảnh từ năm 2026

Nghị quyết mới quy định rõ mức thu từ 5.000 - 650.000 đồng/lượt tại các…

18/12/2025

Xử phạt 15 triệu đồng thanh niên không chấp hành lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự

Chủ tịch UBND xã Thái Tân (Hải Phòng) quyết định xử phạt vi phạm hành…

18/12/2025

Sở Y tế Hải Phòng bàn giao 114 trạm y tế về UBND các xã, phường, đặc khu quản lý

Sở Y tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị bàn giao 114 trạm y tế từ…

18/12/2025

Hải Phòng sẵn sàng khởi công các dự án chào mừng Đại hội 14 của Đảng

Thành phố Hải Phòng đã sẵn sàng cho Lễ khởi công một số dự án…

18/12/2025

Hải Phòng tổ chức 11 điểm cầu truyền hình khởi công, khánh thành các công trình, dự án lớn

Thành phố Hải Phòng sẽ khánh thành, khởi công 13 công trình, dự án kỷ…

17/12/2025

Kỳ vọng từ những công trình bề thế, hiện đại trên đất Cảng Hải Phòng

Nhiều công trình, dự án lớn chuẩn bị được đồng loạt khởi công ở Hải…

17/12/2025