Print Thứ Tư, 20/03/2019 12:08

 

Đây là chủ đề mít tinh ngày thế giới phòng chống lao năm 2019, được Sở Y tế tổ chức phát động tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Hải Phòng vào sáng 20/3, với sự tham dự của lãnh đạo ngành Y tế, quận Kiến An và các đơn vị liên quan.

Việt Nam đã đặt chỉ tiêu giảm 30% tỷ lệ hiện mắc và giảm 40% tỷ lệ tử vong do bệnh lao trong vòng 5 năm từ 2015 – 2020. Chương trình Phòng chống lao quốc gia đã áp dụng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới trong việc sử dụng các test chẩn đoán mới như genExpert, Hain test trong phát hiện sớm bệnh lao và cắt đứt nguồn lây. Đồng thời chương trình cũng thí điểm sử dụng các thuốc mới điều trị lao đa kháng ngắn hạn.

Ảnh: haiphong.gov.vn – V.H.N

Việt Nam đang là nước đi đầu thế giới trong công tác phòng chống lao vì những chiến lược mới và phù hợp. Thế giới có 54% số ca mắc Lao đa kháng thuốc được chữa khỏi nhưng tỷ lệ này ở Việt Nam đã đạt hơn 70%. Nếu điều trị theo phác đồ 9 tháng, tỷ lệ thành công có thể lên tới 85%. 98% gia đình có người mắc lao sẽ không phải đối diện với chi phí “thảm họa” như trước. Hiện số người mắc bệnh lao đang giảm hàng năm khoảng 5-6%, số tử vong vì bệnh giảm nhanh hơn. Nguyên nhân là bệnh nhân được phát hiện sớm, chủ động và nhiều hơn.

Tại Hải Phòng, với dân số hơn 2 triệu người, dịch tễ bệnh lao ở mức trung bình so với cả nước. Theo ước tính, hàng năm có khoảng 1.300 bệnh nhân lao phổi mới có bằng chứng vi khuẩn học và khoảng 1.400 bệnh nhân lao phổi không có bằng chứng vi khuẩn và lao ngoài phổi. Hàng năm, Hải Phòng phát hiện hơn 2.000 người bệnh lao các thể, đạt trên 90% so với kế hoạch, đạt khoảng 70% so với dịch tễ. Quản lý điều trị hơn 2.000 người bệnh lao, điều trị khỏi trên 90% số người bệnh lao được thu nhận, tỉ lệ bỏ điều trị còn cao. Hải Phòng xếp thứ 29 trên toàn quốc về dịch tễ lao, bệnh nhân lao/HIV tại Hải Phòng xếp thứ 8 trên toàn quốc.

Năm 2018, Chương trình chống lao quốc gia mở rộng sàng lọc tới các nhóm đối tượng nghi kháng thuốc và 100% nhóm bệnh nhân lao phổi AFB (+) mới. Tại Hải Phòng triển khai dự án ZTV tại 4 quận (Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng, Hải An), số lượng người bệnh lao được phát hiện tăng, đảm bảo bệnh nhân được thu nhận điều trị kịp thời ngay sau khi phát hiện và đạt tỷ lệ điều trị thành công cao.

Đoàn diễu hành hưởng ứng ngày thế giới phòng chống lao 24/3. Ảnh: haiphong.gov.vn – V.H.N

Mạng lưới chống lao luôn được củng cố từ tuyến thành phố đến tuyến quận/huyện và xã/phường; Hoạt động chống lao tại 15 quận/huyện được duy trì trong việc phát hiện và quản lý điều trị người bệnh lao, triển khai các dự án, thực hiện có hiệu quả hoạt động chống lao tại địa phương, các trại giam thường xuyên quan tâm cùng với sự hỗ trợ của Trung ương trong khuôn khổ các dự án.

Bệnh viện lao và bệnh phổi Hải Phòng tiếp nhận và điều trị các trường hợp lao và bệnh phổi nặng, khó chẩn đoán, các thể lao phối hợp, lao kháng thuốc, siêu kháng thuốc, lao/HIV, đẩy mạnh hoạt động y tế Công – Công, Công – Tư tiếp tục có đóng góp đáng kể trong công tác phát hiện người bệnh lao. Thành lập đơn vị điều trị DOTS tại Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp; Bệnh viện đa khoa Quốc tế và Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng tham gia vào hệ thống PPM trong hoạt động phòng chống lao. Phối hợp với TTPC HIV/AIDS triển khai thực hiện mục tiêu 90-90-90 ở người nhiễm HIV:

Tuy vậy, hoạt động chống lao thành phố đang gặp phải những khó khăn, thách thức lớn, đó là việc quản lý bệnh nhân lao đa kháng thuốc, bệnh lao ở người nhiễm HIV, bệnh lao ở trẻ em và thách thức đặc biệt hiện nay là thiếu hụt nguồn lực: thiếu cán bộ làm công tác chống lao và thiếu kinh phí hoạt động.

Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: haiphong.gov.vn – V.H.N

Để công tác phòng chống lao tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, tiến tới chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030, ngoài sự cố gắng của các cán bộ mạng lưới Chương trình chống lao, thay mặt Ban chỉ đạo chương trình phòng chống lao thành phố Hải Phòng, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh kêu gọi sự cam kết chính trị mạnh mẽ của chính quyền, sự hợp tác chặc chẽ của các Sở, Ngành, các tổ chức xã hội và toàn thể người dân trong cộng đồng trên tất cả các lĩnh vực phòng chống bệnh lao.

Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh người mắc bệnh lao cần được quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa; hiểu biết của mỗi người về bệnh lao trong cộng đồng cần được nâng cao hơn nữa để góp phần xóa bỏ mặc cảm và kỳ thị xã hội đối với bệnh lao. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chống lao các tuyến; thực hiện tốt các dự án triển khai tại Hải Phòng như Dự án Zero TB Vietnam, Lao trẻ em, lao/HIV. Tuyến quận huyện tăng cường phát hiện người bệnh lao. Truyền thông giáo dục phòng chống lao được tăng cường để người dân hiểu đúng về bệnh lao. Tăng cường nguồn lực, nâng cao hơn nữa năng lực của cán bộ chống lao tuyến quận/huyện, xã/phường.


Ảnh: haiphong.gov.vn – V.H.N

Ghi nhận những kết quả đạt được, nhiều tập thể, cá nhân được nhận Giấy khen của Sở Y tế và Bệnh viện Phổi trung ương.

Ngày Chống lao thế giới – 24/3 đã trở thành một sự kiện sức khỏe quan trọng trên toàn cầu, là dịp để truyền thông nhằm nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng về bệnh lao, cũng là dịp để huy động các nhà tài trợ, các tổ chức xã hội và cộng đồng cùng cam kết tăng cường hoạt động phòng chống lao.

V.H.N

Nguồn. haiphong.gov.vn

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác