Print Thứ Năm, 21/03/2019 10:51

Sáng 20-3, tại BV Lao và Bệnh phổi, Sở Y tế thành phố tổ chức mít tinh Ngày thế giới phòng chống lao (24-3),với chủ đề “Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030″. Đến dự, có Tiến sỹ. BSCKII Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế thành phố, lãnh đạo ngành Y tế thành phố, các đơn vị y tế liên quan và quận Kiến An.

Chương trình Phòng chống lao quốc gia đã áp dụng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới trong việc sử dụng các test chẩn đoán mới như genExpert, Hain test trong phát hiện sớm bệnh lao và cắt đứt nguồn lây. 

Đồng thời chương trình cũng thí điểm sử dụng các thuốc mới điều trị lao đa kháng ngắn hạn. Do đó, Việt Nam đã đặt chỉ tiêu giảm 30% tỷ lệ hiện mắc và giảm 40% tỷ lệ tử vong do bệnh lao trong vòng 5 năm từ 2015 – 2020. 

Việt Nam đang là nước đi đầu thế giới trong công tác phòng chống lao vì những chiến lược mới và phù hợp. Hiện số người mắc bệnh lao đang giảm hàng năm khoảng 5-6%, số tử vong vì bệnh giảm nhanh hơn. Nguyên nhân là bệnh nhân được phát hiện sớm, chủ động và nhiều hơn.

TS Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế thành phố phát biểu tại hội nghị

Tại Hải Phòng, với dân số hơn 2 triệu người, dịch tễ bệnh lao ở mức trung bình so với cả nước. Theo ước tính, hàng năm có khoảng 1300 bệnh nhân lao phổi mới có bằng chứng vi khuẩn học và khoảng 1400 bệnh nhân lao phổi không có bằng chứng vi khuẩn và lao ngoài phổi.

Bệnh viện lao và bệnh phổi Hải Phòng tiếp nhận và điều trị các trường hợp lao và bệnh phổi nặng, khó chẩn đoán, các thể lao phối hợp, lao kháng thuốc, siêu kháng thuốc, lao/HIV, đẩy mạnh hoạt động y tế Công – Công, Công – Tư tiếp tục có đóng góp đáng kể trong công tác phát hiện người bệnh lao.

Thành lập đơn vị điều trị DOTS tại Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp; Bệnh viện đa khoa Quốc tế và  Bệnh viện Đại học y Hải Phòng tham gia vào hệ thống PPM trong hoạt động phòng chống lao. Phối hợp với TTPC HIV/AIDS triển khai thực hiện mục tiêu 90-90-90 ở người nhiễm HIV.

Các tập thể, cá nhân  được khen thưởng

Tuy vậy, hoạt động chống lao thành phố đang gặp phải những khó khăn, thách thức lớn đó mới đó là việc quản lý bệnh nhân lao đa kháng thuốc, bệnh lao ở người nhiễm HIV, bệnh lao ở trẻ em và thách thức đặc biệt hiện nay là thiếu hụt nguồn lực: thiếu cán bộ làm công tác chống lao và thiếu kinh phí hoạt động

Để công tác phòng chống lao tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, tiến tới chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030, thay mặt Ban chỉ đạo chương trình phòng chống lao thành phố Hải Phòng, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh kêu gọi sự cam kết chính trị mạnh mẽ của chính quyền, sự hợp tác của các Sở, ngành, các tổ chức xã hội và toàn thể người dân trong cộng đồng trên tất cả các lĩnh vực phòng chống bệnh lao. 

Trong đó, tuyến quận huyện tăng cường phát hiện người bệnh lao; truyền thông giáo dục phòng chống lao được tăng cường để người dân hiểu đúng về bệnh lao; tăng cường nguồn lực; nâng cao hơn nữa năng lực của cán bộ chống lao tuyến quận/huyện, xã/phường.

Ghi nhận những kết quả đạt được, nhiều tập thể, cá nhân được nhận Giấy khen của Sở Y tế và Bệnh viện Phổi trung ương.

Ngày Chống lao thế giới 24-3, đã trở thành một sự kiện sức khỏe quan trọng trên toàn cầu, là dịp để truyền thông nhằm nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng về bệnh lao, cũng là dịp để huy động các nhà tài trợ, các tổ chức xã hội và cộng đồng cùng cam kết tăng cường hoạt động phòng chống lao.

Hồng Hải 

Nguồn. ANHP

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Cùng hành động để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác