Print Thứ Bảy, 26/01/2019 16:50

Năm 2018, Cục Thuế Hải Phòng được Trung ương giao thu 22.772 tỷ đồng; HĐND thành phố giao thu 24.725 tỷ đồng, tăng hơn 3000 tỷ đồng so với số thu năm 2017. Nhưng toàn thể cán bộ, công chức (CBCC) Cục Thuế xác định quyết tâm ngay từ đầu năm và đề ra nhiều giải pháp, thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phó cục trưởng phụ trách Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Hải Phòng về thực hiện kế hoạch thu thuế năm 2018.

 

Công ty CP Cáp điện và hệ thống LS Vina là một trong những doanh nghiệp có số nộp ngân sách cao. 							    		    Ảnh: phương duy

Công ty CP Cáp điện và hệ thống LS Vina là một trong những doanh nghiệp có số nộp ngân sách cao. Ảnh: Phương Duy

 

– Ông xác định như thế nào về khả năng thực hiện chỉ tiêu thu thuế năm 2018?

 

– 24.725 tỷ đồng là con số rất áp lực với ngành Thuế, nhất là khi vừa trải qua năm 2017 khá căng thẳng, phấn đấu không ngừng, không nghỉ đến ngày cuối cùng của năm mới hoàn thành. Trong khi đó, năm 2018 khó khăn, thách thức rất lớn, nhất là khoản thu của 4 khu vực doanh nghiệp chưa thực sự có nhiều bứt phá, tốc độ tăng trưởng chưa cao: khu vực doanh nghiệp trung ương có xu hướng giảm mạnh do cổ phần hóa, khu vực địa phương tăng không đáng kể; trong điều kiện nhân lực ngành Thuế còn thiếu… Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương; tiếp tục thực hiện chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương, thu chi ngân sách- Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” và nhất là kết quả thu thuế năm 2017 hoàn thành vượt mức hơn 400 tỷ đồng so với chỉ tiêu 21.500 tỷ đồng, đây là cơ sở, động lực để ngành Thuế phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

– Cơ sở nào tạo lên động lực đó?

 

– Đó là sự phát triển đột phá và mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng trong thời gian qua, tạo ra tiềm lực kinh tế và từ đó tăng thu ngân sách. Năm 2018, nhiều dự án lớn hoàn thành và đi vào hoạt động như 2 bến khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast hoàn thành một phần; một số dự án công nghiệp lớn bắt đầu hoạt động … Cùng với đó, tốc độ thi công, xây dựng, thực hiện các dự án công trình trên địa bàn thành phố cũng rất nhộn nhịp, khẩn trương, tiêu thụ lượng lớn nguyên vật liệu, tạo việc làm cho hàng vạn lao động, từ đó phát sinh doanh thu, lợi nhuận và số thu ngân sách. Công tác quản lý khu vực thuế tài nguyên khoáng sản được quan tâm, trú trọng hơn. Tôi tin tưởng, với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố ngày càng được cải thiện rõ nét hơn cũng tạo thêm dư địa cho số thu ngân sách.

 

– Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn cho rằng, thất thu, thất thoát ngân sách còn lớn, vậy ngành thuế làm gì để giải quyết tình trạng này?

 

– Chúng tôi xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018, bởi nhiều lĩnh vực kinh tế chưa được quản lý chặt chẽ nguyên nhân do một phần công tác quản lý, đồng thời do chính sách còn bất cập, dẫn tới thất thu, thất thoát. Do đó, năm 2018, chúng tôi có kế hoạch  rà soát lại tất cả doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên địa bàn để đánh giá, phân tích thực trạng hoạt động SXKD và nộp thuế của doanh nghiệp. Rà soát, phân tích, dự báo lại tất cả các nguồn thu trên địa bàn. Kiểm soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế, thu thập đầy đủ thông tin của người nộp thuế. Kiên quyết ấn định thuế đối với các doanh nghiệp kê khai không trung thực, vi phạm về chế độ sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ. Đồng thời, chủ động tham mưu Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách thành phố và phối hợp Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách các quận, huyện chống thất thu thuế, chống nợ đọng thuế trong các lĩnh vực như: kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, vận tải, du lịch, dịch vụ cảng biển, ưu đãi thuế, khai thác tài nguyên khoáng sản, khu vực hộ kinh doanh, đất đai; quản lý bán hàng qua mạng… Cùng với đó là các giải pháp tăng cường quản lý thuế nhà thầu, nhất là các nhà thầu vãng lai ngoại tỉnh. Quản lý thu thuế đối với các đơn vị cung cấp vật liệu san lấp cho các dự án lớn trên địa bàn. Tiếp tục rà soát các dự án còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các tổ chức, cá nhân sử dụng đất nhưng chưa có hợp đồng thuê đất, không kê khai nộp tiền thuê đất hoặc kê khai thấp hơn diện tích đất đang sử dụng. Xây dựng kế hoạch đấu giá tiền sử dụng đất, thu nộp kịp thời các khoản thu từ đất vào ngân sách. Giao chỉ tiêu quản lý và thuế bình quân hộ kinh doanh năm 2018 cho các Chi cục Thuế quận, huyện. Tăng cường chống thất thu thuế đối với khu vực hộ kinh doanh để đưa thêm 6.300 hộ vào quản lý thu thuế, phấn đấu tăng thu từ 30-50% so với năm 2017. Tham mưu đề xuất UBND thành phố thực hiện ủy nhiệm thu cho các xã, phường, thị trấn tổ chức thu gắn với việc cân đối thu, chi của các địa phương. Chúng tôi cũng sẽ thực hiện nghiêm kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế tối thiểu 18,5% số doanh nghiệp hoạt động, phấn đấu tăng thu ngân sách 500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngành Thuế chỉ đạo quyết liệt công tác thu hồi nợ thuế, gắn trách nhiệm quản lý và thu nợ thuế đối với từng cán bộ, coi đây là một trong những tiêu thức để đánh giá thi đua, phân loại cán bộ công chức; áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ thuế; thông báo công khai trên Báo Hải Phòng, Đài PTTH Hải Phòng các doanh nghiệp có số nợ lớn, các doanh nghiệp trây ì, không chấp hành; chủ động phối hợp các sở, ngành, chính quyền các địa phương trong công tác đôn đốc thu hồi nợ thuế.

 

– Công tác tuyên truyền về thuế được xác định là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu. Cục Thuế thực hiện tuyên truyền như thế nào trong năm 2018?

 

– Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế sẽ được quan tâm, tập trung hơn dưới nhiều hình thức, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Hải Phòng, Đài PTTH Hải Phòng… về các chính sách, pháp luật thuế mới, quyền lợi, nghĩa vụ của người nộp thuế; biểu dương các doanh nghiệp chấp hành tốt; lên án mạnh mẽ các doanh nghiệp cố tình dây dưa nợ đọng thuế, trốn thuế, tránh thuế, doanh nghiệp vi phạm pháp luật thuế; nâng cao tính tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, hạn chế tình trạng gian lận, trốn thuế… Qua đây, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ nhận thức đầy đủ, chấp hành nghiêm nghĩa vụ nộp thuế, quan trọng là phải thấy rõ nộp thuế không chỉ là  trách nhiệm, mà còn là quyền lợi của chính doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi tiền thuế được đầu tư trở lại nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo ra môi trường và điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn.

 

–          Trân trọng cảm ơn ông!

 

(Hồng Thanh – Báo Hải Phòng 27/01/2018)

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Cục Thuế Hải Phòng: Hướng tới mục tiêu thu 24.725 tỷ đồng trong năm 2018
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác