Chính sách

Cục CSGT nêu căn cứ đề xuất tăng 6 lần mức phạt xe máy vượt đèn đỏ

Đối tượng vi phạm lỗi vượt đèn đỏ chủ yếu là người điều khiển mô tô và xe gắn máy. Hành vi này nguy cơ rất cao gây ra tai nạn giao thông.

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đang tham mưu xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Một trong những đề xuất đáng chú ý của dự thảo lần này đó là đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số nhóm hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Nhiều phương tiện vẫn thản nhiên vượt đèn đỏ tại các giao lộ ở Hà Nội.

Theo đó, Cục CSGT đề nghị tăng mức phạt đối với người điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) lên từ 4-6 triệu đồng, thay vì mức đang áp dụng là từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng.

Ban soạn thảo cũng nhận thấy cần tăng mức phạt hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện lên từ 8-10 triệu đồng. Mức phạt đang được áp dụng là từ 600-800 nghìn đồng.

Theo Cục CSGT, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đòi hỏi việc thực thi pháp luật phải nghiêm minh, vừa tuyên truyền nhưng phải đủ sức răn đe. Trong đó, việc tăng chế tài xử phạt nhằm xử lý tương xứng với các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông là cần thiết.

Đơn cử như không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, hành vi này diễn ra phổ biến tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố lớn khác, thời gian chủ yếu là các buổi sáng sớm hoặc đêm tại những giao lộ vắng bóng CSGT làm nhiệm vụ.

Đối tượng vi phạm chủ yếu là người điều khiển mô tô và xe gắn máy. Hành vi này nguy cơ rất cao gây ra tai nạn giao thông và cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông.

Nhiều phương tiện dừng chờ đèn đỏ không đúng quy định.

Tại Hà Nội, từ đầu tháng 7/2024, cơ quan chức năng thí điểm phạt nguội xe máy qua camera tại 2 nút giao trên đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, tình trạng người điều khiển xe máy vi phạm lỗi vượt đèn đỏ vẫn khá phổ biến.

Theo lý giải của Cục CSGT, nguyên nhân cơ bản của hành vi vượt đèn đỏ xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Hiện nay, hệ thống giám sát giao thông tập trung xử lý chủ yếu đối với tài xế ô tô vi phạm.

Trong khi đó, việc phạt nguội với mô tô, xe máy còn hạn chế bởi thực tế việc sang tên, đổi chủ xe máy chưa được người dân thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, loại phương tiện này cũng chưa bị ràng buộc về đăng kiểm.

Hoàng Lam

Nguồn tin: Báo Giao thông

Tin khác

Lễ công bố thương hiệu Ngôi Sao Hà Nội tại Hải Phòng

Sáng 22/12, tại trường Liên cấp Alpha, quận Dương Kinh, Tập đoàn Giáo dục EQuest…

22/12/2024

Cơ bản hoàn thành đề án tinh gọn bộ máy trình Bộ Chính trị

Đến nay, Bộ Nội vụ cơ bản hoàn thành toàn bộ các báo cáo, đề…

21/12/2024

Bí thư Thành ủy thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Hải Phòng nhân dịp Lễ Thiên Chúa giáng sinh năm 2024

Chiều 20/12, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành…

20/12/2024

Thiệt hại 1,5ha rừng do cháy rừng tại núi Mã Chàng, xã Lưu Kiếm (huyện Thủy Nguyên)

Sáng 20/12, thông tin từ Công an huyện Thủy Nguyên, trên địa bàn huyện vừa…

20/12/2024

Tổng kết và trao giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” năm 2024

Chiều 20/12, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Tổng kết và…

20/12/2024

Trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ sẽ thông xe đường Đỗ Mười kéo dài

Ngày 20/12, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Sở…

20/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More