Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đang tham mưu xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Một trong những đề xuất đáng chú ý của dự thảo lần này đó là đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số nhóm hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Theo đó, Cục CSGT đề nghị tăng mức phạt đối với người điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) lên từ 4-6 triệu đồng, thay vì mức đang áp dụng là từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng.
Ban soạn thảo cũng nhận thấy cần tăng mức phạt hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện lên từ 8-10 triệu đồng. Mức phạt đang được áp dụng là từ 600-800 nghìn đồng.
Theo Cục CSGT, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đòi hỏi việc thực thi pháp luật phải nghiêm minh, vừa tuyên truyền nhưng phải đủ sức răn đe. Trong đó, việc tăng chế tài xử phạt nhằm xử lý tương xứng với các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông là cần thiết.
Đơn cử như không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, hành vi này diễn ra phổ biến tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố lớn khác, thời gian chủ yếu là các buổi sáng sớm hoặc đêm tại những giao lộ vắng bóng CSGT làm nhiệm vụ.
Đối tượng vi phạm chủ yếu là người điều khiển mô tô và xe gắn máy. Hành vi này nguy cơ rất cao gây ra tai nạn giao thông và cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông.
Tại Hà Nội, từ đầu tháng 7/2024, cơ quan chức năng thí điểm phạt nguội xe máy qua camera tại 2 nút giao trên đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, tình trạng người điều khiển xe máy vi phạm lỗi vượt đèn đỏ vẫn khá phổ biến.
Theo lý giải của Cục CSGT, nguyên nhân cơ bản của hành vi vượt đèn đỏ xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Hiện nay, hệ thống giám sát giao thông tập trung xử lý chủ yếu đối với tài xế ô tô vi phạm.
Trong khi đó, việc phạt nguội với mô tô, xe máy còn hạn chế bởi thực tế việc sang tên, đổi chủ xe máy chưa được người dân thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, loại phương tiện này cũng chưa bị ràng buộc về đăng kiểm.
Hoàng Lam
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
Chiều 21/11, Cổng thông tin điện tử thành phố tổ chức đối thoại trực tuyến…
Thời gian gần đây, chuyên mục “Qua đường dây nóng” của Báo Hải Phòng nhận…
Từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không ma túy, hồi 00h15'…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More