Chuẩn bị Kỳ họp thứ Bảy Quốc hội khoá XV, chiều 3/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Hiệp hội vận tải Hải Phòng lấy ý kiến về dự thảo Luật đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Lã Thanh Tân chủ trì buổi tiếp xúc. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường.
Tại cuộc tiếp xúc, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã tham gia đóng góp 25 ý kiến vào dự thảo Luật đường bộ và 17 ý kiến vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong đó làm rõ, giải thích từ ngữ dễ hiểu và bao quát hơn, sửa đổi, bổ sung những điều khoản phù hợp hơn với thực tế.
Tại cuộc tiếp xúc, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã tham gia đóng góp 25 ý kiến vào dự thảo Luật đường bộ và 17 ý kiến vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong đó làm rõ, giải thích từ ngữ dễ hiểu và bao quát hơn, sửa đổi, bổ sung những điều khoản phù hợp hơn với thực tế.
Hiện nay, vấn đề giao thông đô thị ở các địa phương đang phát sinh nhiều bất cập về đường dành cho phương tiện lưu thông; bến bãi đậu xe tập trung; nơi dừng đỗ xe trên các đường phố, đường dành riêng cho người đi xe đạp… Vì vậy cử tri đề nghị bổ sung quy định tỷ lệ quỹ đất tối thiểu dành cho giao thông đường bộ tại các đô thị: bao gồm đất dành cho xây dựng đường, vỉa hè; bến xe khách, bãi đậu xe ô tô tải, các trung tâm logistics… Cử tri cũng đề nghị Quốc hội chỉ đạo nghiên cứu thông lệ, quy định của các nước phát triển trên thế giới, thực tế sử dụng thực phẩm, thuốc, đồ ăn có nồng độ cồn và phong tục tập quán, văn hóa của dân tộc Việt Nam để cho phép có tỷ lệ cồn nhất định, đảm bảo không làm thay đổi hành vi bình thường của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải. Theo đó, đề nghị thành phố cần phát triển hạ tầng, bãi đỗ xe theo lộ trình 5 năm tới; khuyến khích tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe trên cơ sở hỗ trợ vay vốn với lãi xuất ưu đãi; khảo sát lại một số tuyến đường cấm đỗ cấm dừng sao cho phù hợp với mật độ dân số và sớm lắp đặt các biển báo phù hợp; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ các tuyến đường cấm dừng, đỗ xe; cho phép xe hợp đồng đi vào nội đô để đón trả công nhân, chuyên gia, học sinh; tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng “xe dù bến cóc”, xe tuyến cố định chạy sai luồng tuyến, xe hợp đồng trá hình.
Các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đề nghị Quốc hội, Chính phủ xây dựng quy hoạch tổng thể tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu; xem xét điều chỉnh các loại giấy tờ phù hợp, hạn chế tối đa và đơn giản hóa, giảm các loại giấy tờ thủ tục hành chính không cần thiết khi doanh nghiệp làm thủ tục xin cấp giấy phép lưu hành xe; có cơ chế tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hỗ trợ hành khách.
Về những kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Lã Thanh Tân cảm ơn những ý kiến xác đáng của cử tri là đại diện cho các doanh nghiệp vận tải của thành phố. Những ý kiến thực tế quý báu này là cơ sở để Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố trình tại Kỳ họp sắp tới. Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cũng đề nghị Hiệp hội vận tải Hải Phòng hoàn thiện ý kiến đóng góp và gửi về Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố trong thời gian sớm nhất./.
Phương Mai