Thực hiện chuyển đổi số là con đường tất yếu, đây là một nội dung quan trọng, là nhiệm vụ sống còn của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói chung và Công ty Điện lực Hải Phòng nói riêng trước những thay đổi không ngừng của cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4. Hiện, Điện lực Hải Phòng đang nỗ lực để triển khai thực hiện và hoàn thành số hóa Hợp đồng mua bán điện sinh hoạt trong năm 2021.
Công ty Điện lực Hải Phòng với số lượng 475.461 hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) sinh hoạt, việc lưu trữ hồ sơ mua bán điện của toàn bộ khách hàng chiếm quá nhiều diện tích; việc tìm kiếm thủ công thông tin khách hàng tốn nhiều thời gian, dễ nhầm lẫn.
Bên cạnh đó, các chất liệu tạo nên văn bản thường là giấy, mực do vậy khó thể trường tồn cùng với thời gian nếu không có biện pháp bảo quản khoa học với chi phí lớn.
Như vậy việc số hóa các giấy tờ trong hồ sơ sẽ mang lại nhiều lợi ích vượt trội như: Giảm thiểu không gian lưu trữ hồ sơ, giúp nhân viên điện lực dễ dàng tra cứu thông tin, tạo không gian phòng giao dịch gọn gàng, chuyên nghiệp để tiếp đón khách hàng, đặc biệt là tạo nguồn dữ liệu để có thể khai thác, phân tích trên phần mềm Quản lý thông tin khách hàng CMIS.
Công ty đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố, Sở Công Thương về kế hoạch triển khai chương trình chuyển đổi số HĐMBĐ sinh hoạt; tạo mẫu tem nhắn tin thông báo qua Zalo, SMS để các Điện lực nhắn tin tới khách hàng biết, hợp tác tham gia thực hiện.
Thực hiện chuyển đổi HĐMBĐ sinh hoạt từ bản giấy sang hợp đồng điện tử, lấy thông tin từ CMIS và ký lại hợp đồng số, việc ký Biên bản chấm dứt HĐMBĐ cũ và ký HĐMBĐ mới với khách hàng bằng hình thức xác thực OTP.
Sau khi chuyển đổi số các hợp đồng, toàn bộ việc khai thác, kiểm tra, quản lý sẽ sử dụng hợp đồng số. Mẫu HĐMBĐ sinh hoạt sẽ áp dụng chung đối với việc cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử và chương trình số hóa.
Trong quá trình triển khai chương trình số hóa HĐMBĐ sinh hoạt, kết hợp để rà soát, chuẩn xác và cập nhật kịp thời các thông tin thay đổi: thay đổi chủ thể hợp đồng, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, số chứng minh thư, ngày cấp và nơi cấp chứng minh thư …trước khi khách hàng thực hiện việc ký hợp đồng mới.
Đối với các Điện lực trực thuộc, theo kế hoạch sẽ thực hiện theo từng tháng, đảm bảo hoàn thành đúng thời gian quy định của Tổng Công ty.
Dự kiến, Điện lực Hải Phòng sẽ hoàn thành “Chương trình số hóa HĐMBĐ sinh hoạt” trong năm 2021.
PV