Bảo đảm độ sâu luồng
1 tuần sau khi khởi công dự án công trình nạo vét, duy tu luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), liên danh Công ty TNHH MTV Long Hải-Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung-Công ty CP thương mại Duy Linh huy động nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực triển khai thi công trên thực địa. Quan sát trên công trường, Liên danh nhà thầu bố trí các phương tiện thi công có công suất lớn như tàu hút bụng Mỹ Dung 18, Duy Linh 36, Long Hải 68 và các tàu hút phun Long Hải 25, Mỹ Dung 35, Long Quang 02… hối hả thi công.
Nếu như các năm trước, nỗi lo về địa điểm đổ chất nạo vét luôn là rào cản với đơn vị thi công, năm nay trở ngại này được gỡ bỏ bởi bãi chứa chất nạo vét với diện tích gần 100ha thuộc mặt bằng dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu “mở cửa” tiếp nhận. Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc Đồng Trung Kiên cho biết, việc thi công duy tu, nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng được triển khai hằng năm. Năm nay, dự án thực hiện duy tu từ phao số “0” đến vũng quay trở tàu phía trước cầu cảng số 1, 2 (bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng) chiều dài đoạn luồng 20,7km; chiều rộng luồng 160m. Sau khi hoàn thành, độ sâu luồng đưa về âm 13,5m. Tổng khối lượng nạo vét khoảng 1,8 triệu m³. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu tuân thủ tuyệt đối việc điều tiết, chỉ dẫn của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, bảo đảm an toàn đối với tàu bè vào cảng làm hàng, đồng thời, cam kết về tiến độ dự án hoàn thành trước ngày 31/12/2024.
Khởi công từ cuối tháng 1/2024, dự án “Nâng cấp luồng hàng hải đoạn từ vũng quay tàu cảng container quốc tế Hải Phòng đến cảng Nam Đình Vũ” hiện đang trong quá trình nghiệm thu, bàn giao. Sau khi được nâng cấp, luồng nâng đạt độ sâu âm 8,5m (trước khi nâng cấp đạt âm 7m), nhờ đó các cảng tại khu vực Nam Đình Vũ có thể tiếp nhận cỡ tàu trọng tải lên đến 48.000 DWT đầy tải hành hải. Theo đại diện cảng Nam Đình Vũ sau khi có thông báo về độ sâu luồng đạt âm 8,5m, một số hãng tàu chủ động cơ cấu chuyến tuyến để tàu vào khu vực khai thác. Việc nạo vét, duy tu luồng tạo bước đột phá, xóa bỏ tình trạng các tàu hàng phải chờ con nước, gia tăng năng lực tiếp nhận tàu lớn vào làm hàng.
Mới nhất, trong tháng 10, Bộ Giao thông Vận tải có công văn chấp thuận chủ trương nâng cấp luồng Hải Phòng với chiều dài 3,7km đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ do Công ty CP container Việt Nam (Viconship) đề xuất. Theo đó, dự án này đưa luồng xuống độ sâu âm 8,5m (chuẩn tắc hiện hữu là âm 7,2m) với khối lượng nạo vét khoảng 350 nghìn m³. Việc luồng được duy tu, nạo vét đưa về chuẩn tắc thiết kế, thậm chí dưới chuẩn tắc thiết kế chắc chắn giúp tàu ra, vào cảng thuận tiện hơn, sản lượng hàng hóa tăng lên.
Nâng cấp, mở rộng để lưu thông 2 chiều
Tuyến luồng hàng hải Hải Phòng gồm 9 đoạn: Lạch Huyện, kênh Hà Nam, Bạch Đằng, sông Cấm, Vật Cách, Nam Triệu, Phà Rừng, kênh Cái Tráp… với tổng chiều dài khoảng 92,4km. Trong đó, có 4 đoạn luồng chính với tổng chiều dài 46km gồm: Lạch Huyện, Hà Nam, Bạch Đằng và sông Cấm. Luồng vào bến cảng khu vực Hải Phòng là luồng một chiều. Trên tuyến được trang bị đầy đủ hệ thống báo hiệu hàng hải hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế IALA (Hiệp hội Đèn biển quốc tế), đáp ứng việc dẫn tàu đến, rời cảng 24/24 giờ. Công tác điều động tàu, thuyền được hỗ trợ bởi hệ thống VTS do Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng thực hiện. Tuy nhiên, do là luồng 1 chiều nên việc tàu neo khu vực phao số 0 để chờ luồng là chuyện thường diễn ra. Tại hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải trên địa bàn thành phố với Cục trưởng Cục Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) ngày 8/10 vừa qua, đại diện các doanh nghiệp đề nghị Cục Hàng hải đẩy nhanh việc mở rộng luồng kênh Hà Nam từ 80m lên 120m, cho phép tàu, thuyền được lưu thông 2 chiều nhằm giảm áp lực lên các tuyến hàng hải, cắt giảm chi phí logistics…
Đồng chí Phạm Hồng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết, luồng hàng hải Hải Phòng được đầu tư xây dựng cách đây hơn 20 năm, là luồng hàng hải 1 chiều. Trong khi năng lực tiếp nhận tàu vào làm hàng của các cảng và tải trọng tàu biển tăng nhanh, ngày càng lớn. Hiện, trong 1 ngày chỉ có khoảng 4 giờ mực nước đủ lớn để các tàu ra, vào cảng làm hàng dẫn tới các phương tiện chờ đợi, nguy cơ tắc nghẽn luồng. Do đó, UBND thành phố quan tâm, khẩn trương kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam sớm đầu tư, nâng cấp mở rộng luồng Hải Phòng thành luồng 2 chiều và bổ sung vũng quay, khu vực tránh, từ đó phát huy hiệu quả khai thác các cảng khu vực Đình Vũ.
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười cho biết, hằng năm, Cục, Bộ Giao thông Vận tải đều ưu tiên kinh phí để duy tu, nạo vét tuyến luồng hàng hải Hải Phòng. Việc thành phố quy hoạch, công bố vị trí đổ chất nạo vét trên bờ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố tháo gỡ rất kịp thời vướng mắc trong công tác duy tu, bảo đảm độ sâu luồng hàng hải. Cục thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án duy tu, nạo vét luồng hàng hải cũng như khuyến khích xã hội hóa công tác này trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đối với đề xuất mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng thành luồng 2 chiều, nâng cao tĩnh không đường dây điện từ đảo Cát Hải sang đảo Cát Bà, Cục tiếp thu, nghiên cứu để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành xem xét, bố trí kinh phí thực hiện trong thời gian sớm nhất.
Bài: VĂN CƯỜNG
Chiều 20/12, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Tổng kết và…
Ngày 17/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp, khách…
Sáng 19/12, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ…
Sáng 19/12, theo thông tin từ UBND huyện An Dương, qua rà soát, đánh giá…
Sáng 19-12, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân…
Ngày 18/12, Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện nghị quyết 18 của Chính…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More