Ủy ban nhân dân thành phố vừa ban hành Quyết định số 144/QĐ-UBND về việc công nhận sản phẩm OCOP thành phố Hải Phòng năm 2019.
Tại Quyết định này, thành phố công nhận và cấp Giấy chứng nhận các sản phẩm đạt tiêu chí OCOP và phân hạng sao cấp thành phố năm 2019, cụ thể:
1. Sản phẩm OCOP đạt 4 sao (****): 1 sản phẩm là Cá mòi kho Làng chài của Cơ sở chế biến Làng Chài, xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy.
2. Sản phẩm OCOP đạt 3 sao (***): 11 sản phẩm, gồm:
* Gạo ruộng rươi của Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thụy Hương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy;
* Trứng Chấn Hưng của Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Chiêu Viên, xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng;
* Chuối quả của Hợp tác xã nông lâm thủy hải sản Nam Việt, xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng;
* Nấm sò tươi của Cơ sở sản xuất nấm Đỗ Văn Tuấn, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo;
* Rượu Nếp mân của Cơ sở sản xuất rượu Hoàng Quân, xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo;
* Táo Bàng La của Hợp tác xã nông nghiệp thủy sản Bàng La, phường Bàng La, quận Đồ Sơn;
* Mật ong hoa rừng Cát Bà, Rượu vang Hibinatu, Nước giải khát Hibigreen, Trà Hibinatu, Nước cốt Hibisy của Công ty Cổ phần thương mại thực phẩm Trường Xanh, xã Nam Sơn, huyện An Dương.
Các cơ sở sản xuất có sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP được sử dụng biểu trưng (Logo) OCOP và hạng sao in trên bao bì sản phẩm.
Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố có hiệu lực 36 tháng (3 năm) kể từ ngày ký.
*** Sau hơn 1 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay cả nước có 470 sản phẩm OCOP, trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 160 sản phẩm 4 sao, 308 sản phẩm 3 sao.
OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.
Chương trình OCOP sau hơn 1 năm triển khai đã có những kết quả vượt bậc cả về số lượng sản phẩm tham gia chương trình, mẫu mã, chất lượng được từng bước khẳng định, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc sản của từng vùng quê gắn với bảo tồn văn hóa và đặc trưng của mỗi vùng miền.