Print Thứ Ba, 01/06/2021 15:00 Gốc

Sáng 1/6, UBND thành phố tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021-2022. Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì Hội nghị; cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Đến thời điểm này, còn đúng 1 tuần trước kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng thi, đồng thời tiến hành tăng cường tuyên truyền về các kỳ thi, chỉ đạo các trường hoàn thành kế hoạch dạy học, đánh giá xếp loại học sinh, triển khai việc ôn tập cho học sinh, chuyển địa điểm thi tại trường THPT Ngô Quyền sang trường THCS Ngô Quyền do liên quan đến ca bệnh mắc COVID-19.

Tại một số địa phương, các điểm thi đã nhận đủ văn phòng phẩm cho công tác thi. Ngành Công an đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho các Hội đồng thi và điểm thi. Sở Y tế đã khẩn trương xét nghiệm cán bộ làm đề thi, giao Trung tâm Y tế các địa phương phun khử khuẩn các điểm thi. Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp nhu cầu về các trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch tại điểm thi như khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, máy đo thân nhiệt, quần áo bảo hộ… gửi về Sở Y tế; thông tin sớm về địa điểm chấm thi và Hội đồng chấm thi để Sở Y tế có kế hoạch phối hợp tiến hành phun khử khuẩn và xét nghiệm. Quận Lê Chân đề nghị Sở Y tế phối hợp khử khuẩn phòng làm việc của BN 6863, nơi lưu trữ nhiều tài liệu liên quan đến công tác thi bằng đèn cực tím để đảm bảo tiêu diệt mầm bệnh. Huyện Cát Hải đề nghị bổ sung thêm điểm thi dự phòng do đặc thù địa bàn huyện đảo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu.

Qua nghe báo cáo và ý kiến phát biểu của các Sở, ngành, địa phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam khẳng định đến giờ phút này công tác chuẩn bị 2 kỳ thi đã cơ bản hoàn tất. Phó Chủ tịch lưu ý 2 kỳ thi này diễn ra trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt, dịch COVID-19 đang lây lan trên cả nước, cũng như trên địa bàn thành phố, do đó liên quan đến rất nhiều F1, F2. Để việc tổ chức thi không được sai sót, Phó Chủ tịch đề nghị Sở Y tế đảm bảo sức khỏe cho tất cả lực lượng coi thi, chủ trì hướng dẫn Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương phòng chống dịch, thực hiện 5K theo khuyến cáo cộng với vắc xin. Xây dựng các phương án dự phòng nếu xảy ra trường hợp xuất hiện F0; chủ trì, cùng Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; tổ chức thường trực cấp cứu tại các điểm thi trong thời gian diễn ra các kì thi.

Đối với Công an thành phố, đã có kế hoạch và các phương án đảm bảo an ninh trật tự kịp thời, đề nghị tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các điểm thi, nơi ra đề, in sao vận chuyển đề thi, tránh gian lận trong các kì thi, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thí sinh tham dự kỳ thi. Đối với Thành đoàn Hải Phòng, trong thời gian qua đã phối hợp làm tốt công tác tiếp sức mùa thi, động viên các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham dự kỳ thi, đề nghị tiếp tục phát huy. Lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền để thí sinh và phụ huynh nắm được quy chế dự thi và các điểm mới trong kỳ thi năm nay. Đề nghị Thanh tra thành phố tăng cường công tác thanh tra trước, trong và sau kỳ thi để kịp thời chấn chỉnh. Giao Sở Tài chính rà soát kinh phí, ưu tiên cấp trước phục vụ kỳ thi.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Quốc Tiến phát biểu.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh về quy chế thi tốt nghiệp THPT, quy chế tuyển sinh vào lớp 10 THPT, quy chế tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp và các quy định, hướng dẫn liên quan đến các kỳ thi năm 2021. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức tốt các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trong năm học theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021; hoàn thành chương trình giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh; đánh giá đúng năng lực học sinh; nghiêm cấm việc dồn ép, dạy ép, cắt xén chương trình.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác ôn tập cho học sinh theo chương trình giáo dục quy định; chú ý các nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; lưu ý hướng dẫn giáo viên và học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi tham khảo đã được công bố. Chuẩn bị tốt các điều kiện của hội đồng thi, địa điểm thi; kiểm tra, rà soát, chọn các điểm thi tốt, đảm bảo các quy định về diện tích, số phòng, điện, nước, thông tin liên lạc, an ninh trật tự và các điều kiện dịch vụ phục vụ kì thi. Việc huy động cán bộ, giáo viên tham gia làm nhiệm vụ tại các kỳ thi phải đảm bảo theo đúng quy chế, là những người có sức khỏe, phẩm chất đạo đức và năng lực tốt. Tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên tham gia làm nhiệm vụ tại các kỳ thi. Chủ động xây dựng phương án tổ chức các kỳ thi trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp (trong trường hợp xuất hiện F0, F1, F2) hoặc thiên tại xảy ra. Thường xuyên cập nhật các thông tin về các kỳ thi; báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo thi thành phố những vấn đề phát sinh để có chỉ đạo kịp thời.

Hồng Nhung

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021-2022
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác