Chuyện thời cuộc: Ý nghĩa của nguyên tắc

Mấy ngày nay, trên các trang mạng xã hội và cả phương tiện thông tin đại chúng, có nhiều bài viết liên quan đến câu chuyện nữ giáo viên của một trường THCS trên địa bàn huyện Thường Tín (Hà Nội) phạt học sinh quỳ gối.

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, vào ngày 9-5, cô giáo Lê Thị Q. – chủ nhiệm lớp 9B của Trường học này – đã bắt một nam học sinh quỳ gối trong tiết học trước gần 30 học sinh. Ngay sau khi sự việc diễn ra, ngành giáo dục Thường Tín đã lập tổ công tác xác minh, làm rõ, đi đến kết luận: hành động của cô Q. là không đúng quy định của ngành, vi phạm đạo đức nhà giáo, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh giáo viên và tạm đình chỉ giảng dạyt một tuần với cô Q. để làm rõ trách nhiệm.

Câu chuyện cô giáo Q. phạt học sinh quỳ gối đã thu hút dư luận trái chiều. Trong đó có sự bênh vực, chia sẻ với giáo viên, phản đối sự thiếu quan tâm của gia đình trong việc giáo dục con cái, thậm chí là chỉ trích quyết đinh xử lý kỷ luật đối với cô Q.

Ngược lại, cũng không ít ý kiến cho rằng, việc xử lý đối với cô Q. là cần thiết, bởi lẽ đối chiếu với các quy định hiện nay của ngành giáo dục nói riêng và hệ thống pháp luật nói chung thì hành vi của cô Q. rõ ràng là sai.

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây liên quan đến việc ứng xử trong mối quan hệ thầy trò, nhiều vụ việc đã gây bất bình rất lớn trong dư luận, như việc cho học sinh tát nhau, bắt học sinh uống nước giẻ lau…

Cho thấy, đây chỉ là những hành động đầy cảm tính, trong khi đó từ lâu các trường học đã có những bộ nội quy khá hoàn chỉnh, bao gồm cả các biện pháp chế tài xử lý học sinh vi phạm. Chính vì vậy, việc dùng cảm quan của cá nhân để xử lý thực sự là điều khó chấp nhận, cho dù kết quả có thể tích cực hơn, bởi đây chính là ý nghĩa của nguyên tắc tổ chức và thượng tôn pháp luật.

Quan điểm phê phán hành vi của cô Q. cũng cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia sớm tham gia công ước quốc tế về quyền trẻ em, với tư cách là người trưởng thành, giáo viên cần phải nhận thức được rằng các em cũng xứng đáng nhận được sự tôn trọng.

Mặt khác, Việt Nam đang phấn đấu xây dựng Nhà nước pháp quyền, tinh thần thượng tôn pháp luật phải là tiêu chí hàng đầu, chứ không thể lấy những tiêu chuẩn giáo dục cổ điển để so sánh với thời đại văn minh, khi nhận thức của cả giáo viên và học sinh ngày nay đều khác xa với thời đại cũ.

Vì vậy, từ vụ việc này thiết nghĩ ngành giáo dục cần rà soát lại hệ thống các quy định, xây dựng chuẩn mực hơn quy tắc xứng xử trong các trường học, hợp lý, hợp tình và tuyệt đối tuân thủ, thay cho việc chạy theo dư luận.

Hy vọng rằng từ đó, những câu chuyện đáng tiếc sẽ được hạn chế và phương pháp ứng xử cũng không phải băn khoăn vì dư luận trước mỗi vụ việc.

Hoàng Minh

Nguồn. ANHP

Nguồn tin: ANHP

Tin khác

Công ty ở Hải Phòng chi hơn 10 tỉ đồng xây nhà ở công nhân

Công ty Cổ phần chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Anh Minh (Hải Phòng)…

21/07/2024

Trường Đại học Y dược Hải Phòng công bố điểm sàn 2024

Điểm sàn xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 Trường Đại học…

20/07/2024

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong…

19/07/2024

Thông qua 34 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao;…

19/07/2024

Chữa bệnh tâm thần: Nói không với cúng bái

Khoảng 50% số người bệnh từng chữa bệnh tâm thần bằng... cúng bái. Đó là…

19/07/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương,…

19/07/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More