Ngày làm việc đầu tiên tính theo quy định hành chính sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cũng là thời điểm học sinh nhiều cấp học phổ thông trên địa bàn thành phố quay trở lại học trực tiếp, sau một thời gian khá dài trực tuyến vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Có thể nói, đây là một sự kiện đầy ý nghĩa đối với các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và học sinh, bởi dù việc giảng dạy và học tập được tiếp nối liên tục thời gian qua nhưng chắc chắn cảm giác gặp gỡ trực tuyến sẽ khác xa với trực tiếp, với những giá trị mang tính truyền thống đã được kết tụ.
Nhiều phụ huynh tất bật hỗ trợ con mình rà soát, chuẩn bị dụng cụ học tập, còn các em bên cạnh việc lấy lại tác phong cũng đan xen niềm háo hức được gặp lại thầy cô bạn bè… Rồi thì nhiều hình thức sinh hoạt khác được kết cấu lại, nên dịp tựu trường này chẳng khác gì dịp khai giảng bước vào năm học mới trước thời Covid-19.
Nhưng dịp tựu trường đặc biệt này có một điều không giống với bất cứ dịp tựu trường nào, bởi được diễn ra giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp. Cùng với những khối lượng công việc lớn tập trung cho giảng dạy, học tập, các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh phải thêm động tác kiểm tra sức khỏe và chuẩn bị điều kiện an toàn cho môi trường giáo dục, chưa kể những phát sinh liên quan đến dịch bệnh.
Lẽ tất nhiên, đây là hoạt đồng cần thiết, để các trường học cũng như cộng đồng xã hội, chuyển sang trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động chuyên môn, đảm bảo chất lượng giáo dục.
Nhìn lại hơn hai năm qua, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát tại Việt Nam, ngành giáo dục nói riêng và cả nước nói chung đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, khi mọi dự báo đều bất ổn, các phương pháp tiếp cận và ứng xử cũng liên tục thay đổi, nhận thức truyền thống bị xáo trộn.
Điều này đã tác động không nhỏ đến chất lượng giảng dạy, học tập, rõ ràng là một thiệt thòi rất lớn cho các em học sinh, khi nhiều lỗ hổng về kiến thức cũng như tinh thần khó có thể bù đắp. Dẫu biết rằng đó là yếu tố khách quan, nhưng không ai dám chắc rằng điều này có ảnh hưởng đến mức độ nào đối với một thế hệ, cũng như tầm chiến lược dài hạn đối với một quốc gia.
Điều đáng mừng là, sau một thời gian vật lộn với Covid-19, giờ đây cách nhìn nhận đối với dịch bệnh đã có nhiều đổi khác, chúng ta đã bình tĩnh hơn, chủ động hơn và sẵn sàng đối mặt với kẻ thù giấu mặt để tự vệ.
Nhưng vấn đề đặt ra là nhận thức về dịch bệnh Covid-19 cần một sự thống nhất trong môi trường giáo dục, đối với cả các thầy cô, các phụ huynh và các em học sinh cũng như cả xã hội, tránh những động thái suy diễn, cảm tính, dẫn đến hoạt động của mỗi nơi một khác. Từ đó mới có thể triển khai thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp, đảm bảo sự trở lại bình thường của các trường học.
Một năm mới đã khởi động, trạng thái mới của các trường học cũng đã khởi động, tin tưởng rằng các thầy cô, các bậc phụ huynh và các em học sinh sẽ lấy lại cảm hứng, xốc lại tinh thần chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để giáo dục luôn xứng đáng là cốt lõi trong chiến lược phát triển của Hải Phòng và cả nước.
Hoàng Minh