Pháp luật

Chuyện thời cuộc: Giao thông mùa hạ

Mùa hạ đến, những cơn nắng chói chang đổ xuống thành phố, khiến những cung đường càng rộng, càng trơn tru bóng láng, càng có vẻ thêm phần hừng hực.

Dĩ nhiên, nếu không vì công việc, vì sinh hoạt hay chuyện mưu sinh khác, thì chẳng ai muốn ra đường trong lúc nắng nóng cao điểm, và cũng dĩ nhiên dù sướng hay khổ thì mọi người tham gia giao thông đều hứng chịu như nhau.

Nhưng thực tế, không ít người lại lại chỉ muốn tận dụng cơ hội cho riêng mình, mà không biết đang đẩy những người khác vào cảnh khốn khổ thêm. Ví dụ đến điểm dừng giao cắt, còn cách đèn đỏ hàng chục mét nhưng họ sẵn sàng dừng lại chắn ngang đường để chờ đèn xanh bật sáng.

(Hình ảnh minh họa).

Họ biết chắc chắn khó ai vượt được mình, và chỉ cần mình được qua là đủ, không cần biết phía sau đó cả dòng người phải dừng lại. Để rồi trong đó có người lỡ hẹn vì không kịp qua đèn xanh, thành thử phải thêm một lần chờ đợi dưới trời nắng gay gắt.

Cũng tình trạng trên, ở những điểm giao cắt có quy định đèn đỏ người tham gia giao thông được rẽ phải hoặc rẽ trái, lại cũng bị những người kiểu như trên đứng lấp kín lối rẽ. Thậm chí có không ít người, phần lớn là phái nữ, dù mặc đồ chống nắng kín như “Ninja”, điều khiển ô tô, nhưng cũng sẵn sàng đỗ xịch dưới bóng cây chiếm hết phần đường, mặc người phía sau bóp còi inh ỏi.

Những hành động tương tự, dù không để lại hậu quả nghiêm trọng, nhưng phát sinh nhiều cảm giác bực mình cho những người bị liên lụy.

Những hành vi trên rõ ràng là cản trở giao thông, xâm phạm quyền bình đẳng của mọi người trong cộng đồng, nhưng hiện vẫn diễn ra khá phổ biến.

Nhìn từ góc độ khác, lỗi một phần cũng do các cơ quan chức năng liên quan, khi dành quyền “rẽ trái, rẽ phải” nhưng lại không dành phần đường bằng tín hiệu hướng dẫn mà để mặc người tham gia giao thông tự “ứng xử”, nhiều khi gây ra những mâu thuẫn không cần thiết. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, hướng dẫn, chế tài, xử lý vi phạm cũng có phần lơ là.

Trong điều kiện thực tiễn Việt Nam, nhất là mùa hạ, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức giao thông, ngành chức năng cũng cần nghiên cứu giải pháp khắc phục, nhằm hạn chế nắng nóng ở những điểm giao cắt mà người tham gia giao thông buộc phải chờ đợi. Ví dụ như việc tăng thêm mật độ cây xanh, hoặc đầu tư các mái vòm che nắng, che mưa..?

Thiết nghĩ, điều đó không chỉ góp phần giữ sức khỏe cho cộng đồng, mà còn thể hiện mục tiêu hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, đáng sống, vì lợi ích người dân.

Hoàng Minh

Nguồn tin: ANHP

Tin khác

Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng trao tặng nhà “Mái ấm yêu thương” cho gia đình học sinh nghèo vượt khó

Sáng ngày 26/12, tại thôn Hy Tái, xã Hồng Thái, huyện An Dương,TP. Hải Phòng,…

26/12/2024

Chỉnh trang quán hoa 80 năm tuổi – biểu tượng TP Hải Phòng

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng (Hải Phòng), quận đang…

26/12/2024

Hướng dẫn thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh do thay đổi địa giới hành chính

Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa có hướng dẫn các doanh nghệp đăng ký…

26/12/2024

Công nhân KCN Hải Phòng được thưởng Tết trung bình 13 triệu đồng/người

Dự kiến, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở Hải Phòng thưởng Tết Nguyên…

25/12/2024

Nam thanh niên ở Hải Phòng sang Thái Bình cướp tại một tiệm vàng

Công an huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) vừa bắt giữ 1 đối tượng cướp…

25/12/2024

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm 1 buổi thi, 2 môn thi

So với những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 giảm 1…

25/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More