Đô thị

Chuyện thời cuộc: Giao thông hoàn hảo

Là thành phố cửa ngõ của miền Bắc, Hải Phòng nằm trong số ít địa phương cả nước sở hữu cả 5 dạng hình giao thông gồm: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt và đường không.

(Hình ảnh minh họa)

Phải khẳng định rằng những năm gần đây, thành phố nổi lên trở thành điểm sáng về phát triển hạ tầng giao thông, nhiều công trình lớn đã và đang được đưa vào khai thác sử dụng. Có thể kể như đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cầu – đường Tân Vũ, cảng nước sâu Lạch Huyện, cảng hàng không quốc tế Cát Bi… cùng hàng chục tuyến giao thông đô thị, hàng chục cây cầu vượt sông, vượt cạn.

Tuy nhiên, bên cạnh đa số là tích cực, đem lại niềm tin và phấn khởi cho người dân, vẫn còn nhiều vấn đề nhức nhối phát sinh từ giao thông, nhất là ùn tắc và tai nạn từ giao thông đường bộ.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc khai thác, duy tu và xây dựng các công trình giao thông đường bộ chưa thực sự hoàn hảo, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Điều này có thể nhận thấy bằng mắt thường ở bất cứ cung đường nào, khi tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường chưa được ngăn chặn hiệu quả, đương nhiên công suất sử dụng của công trình cho giao thông không thể phát huy hết công năng.

Trong khi đó, gần như thời điểm nào thành phố cũng có những công trình hạ tầng đang trong quá trình thi công, đồng nghĩa với việc tính năng phục vụ giao thông bị ngưng trệ, buộc phải có những giải pháp tình thế.

Ở góc độ khác, trong quá trình khai thác sử dụng, việc thi công thiếu đồng bộ giữa các đơn vị liên quan đến công trình đã góp phần cản trở giao thông và để lại di chứng về chất lượng.

Chẳng hạn mới đây, ở một số tuyến đường được nâng cấp, nhựa vừa trải xong thì sau đó ngành thoát nước lại đào bới tu sửa các hố ga, đường thoát, sự vá víu hoàn trả hiện trạng không tương ứng về kỹ thuật, kết quả gần như đường nào ở nội thành cũng có những điểm gồ ghề, “ổ gà”, vết nứt lõm… do tình trạng này gây ra.

Chưa kể những vấn đề liên quan đến công tác quản lý như hệ thống biển báo, phân luồng hay điều phối phương tiện cũng còn không ít vấn dề bất cập. Hậu quả là người tham gia giao thông phải gánh chịu.

Thời gian qua, khi nói đến vấn nạn ùn tắc hay tai nạn giao thông đường bộ, người ta hay nhắc đến ý thức kém của người tham gia giao thông.

Điều này rất đúng và là nguyên nhân căn bản, nhưng rõ ràng để đảm bảo vận hành một hạ tầng giao thông hoàn hảo cũng góp phần không nhỏ chi phối nguồn ý thức này.

Hoàng Minh

Nguồn. ANHP

Nguồn tin: ANHP

Tin khác

10 kết quả nổi bật của thành phố Hải Phòng trong năm 2024

Năm 2024, trong bối cảnh kinh tế xã hội có nhiều khó khăn chung, nhưng…

10/01/2025

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung công an tại Hải Phòng

Cơ quan chức năng đã tạm giữ đối tượng hành hung cảnh sát giao thông…

10/01/2025

Thông tin giao dịch thương mại điện tử sẽ bị thu thuế 10% là giả mạo

Thông tin về giao dịch thương mại điện tử sẽ bị thu thuế 10% lan…

09/01/2025

Các cơ quan báo chí đồng hành cùng các sự kiện quan trọng của thành phố trong năm 2025

Chiều 9-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền…

09/01/2025

Hải Phòng không còn hộ nghèo từ năm 2025

Nhờ giảm 0,32% trong năm 2024, từ năm 2025 trên địa bàn TP.Hải Phòng không…

09/01/2025

Viettel tri ân khách hàng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ với loạt ưu đãi

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Viettel tri ân khách hàng sử dụng…

09/01/2025

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More