Đô thị

Chuyện thời cuộc: Giao thông hoàn hảo

Là thành phố cửa ngõ của miền Bắc, Hải Phòng nằm trong số ít địa phương cả nước sở hữu cả 5 dạng hình giao thông gồm: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt và đường không.

(Hình ảnh minh họa)

Phải khẳng định rằng những năm gần đây, thành phố nổi lên trở thành điểm sáng về phát triển hạ tầng giao thông, nhiều công trình lớn đã và đang được đưa vào khai thác sử dụng. Có thể kể như đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cầu – đường Tân Vũ, cảng nước sâu Lạch Huyện, cảng hàng không quốc tế Cát Bi… cùng hàng chục tuyến giao thông đô thị, hàng chục cây cầu vượt sông, vượt cạn.

Tuy nhiên, bên cạnh đa số là tích cực, đem lại niềm tin và phấn khởi cho người dân, vẫn còn nhiều vấn đề nhức nhối phát sinh từ giao thông, nhất là ùn tắc và tai nạn từ giao thông đường bộ.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc khai thác, duy tu và xây dựng các công trình giao thông đường bộ chưa thực sự hoàn hảo, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Điều này có thể nhận thấy bằng mắt thường ở bất cứ cung đường nào, khi tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường chưa được ngăn chặn hiệu quả, đương nhiên công suất sử dụng của công trình cho giao thông không thể phát huy hết công năng.

Trong khi đó, gần như thời điểm nào thành phố cũng có những công trình hạ tầng đang trong quá trình thi công, đồng nghĩa với việc tính năng phục vụ giao thông bị ngưng trệ, buộc phải có những giải pháp tình thế.

Ở góc độ khác, trong quá trình khai thác sử dụng, việc thi công thiếu đồng bộ giữa các đơn vị liên quan đến công trình đã góp phần cản trở giao thông và để lại di chứng về chất lượng.

Chẳng hạn mới đây, ở một số tuyến đường được nâng cấp, nhựa vừa trải xong thì sau đó ngành thoát nước lại đào bới tu sửa các hố ga, đường thoát, sự vá víu hoàn trả hiện trạng không tương ứng về kỹ thuật, kết quả gần như đường nào ở nội thành cũng có những điểm gồ ghề, “ổ gà”, vết nứt lõm… do tình trạng này gây ra.

Chưa kể những vấn đề liên quan đến công tác quản lý như hệ thống biển báo, phân luồng hay điều phối phương tiện cũng còn không ít vấn dề bất cập. Hậu quả là người tham gia giao thông phải gánh chịu.

Thời gian qua, khi nói đến vấn nạn ùn tắc hay tai nạn giao thông đường bộ, người ta hay nhắc đến ý thức kém của người tham gia giao thông.

Điều này rất đúng và là nguyên nhân căn bản, nhưng rõ ràng để đảm bảo vận hành một hạ tầng giao thông hoàn hảo cũng góp phần không nhỏ chi phối nguồn ý thức này.

Hoàng Minh

Nguồn. ANHP

Nguồn tin: ANHP

Tin khác

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong…

19/07/2024

Thông qua 34 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao;…

19/07/2024

Chữa bệnh tâm thần: Nói không với cúng bái

Khoảng 50% số người bệnh từng chữa bệnh tâm thần bằng... cúng bái. Đó là…

19/07/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương,…

19/07/2024

Nhân dân luôn ủng hộ, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng

Sau khi Bộ Chính trị thông báo về tình hình sức khỏe của đồng chí…

19/07/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More