Print Thứ Hai, 17/06/2019 15:50

Như tin đã đưa, vừa qua thành phố đã tổ chức đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (cuộc vận động). Đã là vận động thì thật khó đánh giá kết quả bằng số liệu thống kê chính xác, nhưng về mặt tinh thần, cuộc vận động thực sự đang trở thành một nét văn hóa trong sinh hoạt tiêu dùng của cộng đồng xã hội.

(Ảnh minh họa)

 Nói vậy, bởi khái niệm vận động nghĩa là không phải một chính sách bắt buộc. Nhưng nhìn ra thế giới, đây hoàn toàn là vấn đề không mới mẻ, rất nhiều quốc gia đã mở các đợt tuyên truyền rầm rộ kêu gọi dân chúng dùng hàng nội như ở Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia… ngay như tổng thống Nga Pu-tin cũng từng xuống đường cổ vũ cho sản phẩm của nước mình.

Cần phải thấy rằng, ngay sau khi Bộ Chính trị có thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31-7-2009, Ban chỉ đạo cuộc vận động thành phố (Ban chỉ đạo) đã được kiện toàn, xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động trên địa bàn.

Có thể nói 10 năm qua, cuộc vận động đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với người dân Hải Phòng, cuộc vận động đã triển khai sâu rộng đến tận 223 xã phường thị trấn trên toàn bộ 15 quận huyện, cùng nhiều tổ chức khác nhau trong xã hội tham gia…

Báo cáo của Ban chỉ đạo cũng cho thấy: Cuộc vận động đã khơi dậy ý thức tự lực tự cường tự tôn dân tộc, thể hiện lòng yêu nước của mọi người, văn hóa đạo đức của người mua người bán… đây còn là trách nhiệm của cả xã hội.

Còn theo đánh giá của Ban chỉ đạo Trung ương, hiện có khoảng 70% người tiêu dùng tin tưởng chất lượng hàng Việt Nam, đây cũng là kết quả thăm dò được Công ty nghiên cứu thị trường định hướng (FTA) tiến hành. Một số liệu nghiên cứu khác cho thấy, tỷ lệ người thích hàng Việt tại Hải Phòng đạt tới trên 90%, trong đó đa số người tiêu dùng hài lòng sau khi mua sắm…

Xét về mặt kinh tế, những kết quả đạt được của Hải Phòng cũng như cả nước trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là hết sức tích cực, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu và rộng.

Tuy nhiên bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là cần nhận diện rõ hàng Việt, để giữ đúng quỹ đạo cho tinh thần Cuộc vận động. Bởi lẽ câu chuyện hàng ngoại hóa thân thành hàng Việt vốn chẳng có gì lạ, vô hình như một phân khúc không nhỏ của thị trường trong nước đã trở thành “sân sau” để tiêu thụ cho hàng ngoại nhập thời gian qua. 

Vẫn biết cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mang ý nghĩa chính trị đặc biệt, nhất là trong bối cảnh đất nước đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Nhưng thiết nghĩ, mục tiêu tới của cuộc vận động, cần phải hướng mạnh về hạn chế những bất cập này?

Hoàng Minh

Nguồn. ANHP

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Chuyện thời cuộc: Dùng hàng Việt
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác