Trong hai ngày 12 và 13-2 vừa qua, cũng là những ngày đầu tiên hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các đoàn kiểm tra của các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực thi nhiệm vụ tại một số nhiệm sở trên địa bàn thành phố. Kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành kiểm tra viêc thực hiện công vụ tại cơ sở
Cần phải thấy rằng, thực thi công vụ là hoạt động cơ bản nhất của hoạt động hành chính, nhằm duy trì sự vận hành ổn định của xã hội, trong đó phục vụ nhân dân là một trong những yếu tố mấu chốt. Tuy nhiên lâu nay, vấn đề này bộc lộ không ít hạn chế, hoặc do năng lực đội ngũ thực thi chưa đáp ứng yêu cầu, hoặc do tinh thần thái độ và trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ cán bộ công quyền chưa thể hiện đúng chức trách… Nhưng một nguyên nhân nữa cũng không thể không nhắc đến là do sự chủ quan, lơ là, đơn giản hóa trong tư duy mà không ít cán bộ ngẫu hứng bỏ bê vì nhu cầu riêng tư, mà dịp lễ tết là một ví dụ.
Hải Phòng cũng như cả nước, trong quá khứ đã có không ít những bài học kinh nghiệm xảy ra ngay từ đầu năm. Chẳng hạn như chuyện xe công vụ biển xanh của xuất hiện ở các tụ điểm lễ hội trong giờ hành chính mà lý do không xác đáng; chuyện có cơ quan chỉ tổ chức “ra quân” để chúc tụng lẫn nhau rồi bỏ trống trụ sở ngày đầu năm; hay chuyện có những tập thể bỏ cả công việc tổ chức đi lễ… Những vụ việc này đã được phản ánh khá nhiều trên các phương tiện thông tin truyền thông, từ đó nhiều cán bộ đã bị xử lý, thậm chí xử lý rất nghiêm khắc.
Có lẽ vì vậy, những năm gần đây cải cách hành chính được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, trong đó tiên quyết là chỉnh đốn tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ công quyền. Ở Hải Phòng, việc kiểm tra đột xuất của các tổ công tác do lãnh đạo thành phố trực tiếp phụ trách được tiến hành thường xuyên, bước đầu đã góp phần nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ, đưa tinh thần phục vụ của hệ thống hành chính vào khuôn khổ. Mà kết quả kiểm tra những ngày qua đã phản ánh rõ nét điều đó.
Tuy nhiên, không vì thế mà có thể khẳng định hệ thống hành chính Nhà nước đã thực sự hoàn hảo, mà những hoạt động kiểm tra này cần được tiến hành nhiều hơn nữa, tuyên truyền nhiều hơn nữa, có như vậy thì hệ thống mới được rạch ròi giữa “công và tư”, mỗi cán bộ công quyền mới thấy hết được trách nhiệm phục vụ, để “hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.
Hoàng Minh