Chuyện thời cuộc Công sở… thu tiền gửi phương tiện

Gần đây, phản ánh của một số người dân cho biết, trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng không ít cơ quan công sở thu tiền gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch. Cụ thể là khi người dân đến xin công chứng, chứng thực hoặc nhiều lý do liên quan khác, nhưng nếu đem theo phương tiện đều phải trả tiền. Hoặc các tổ chức, doanh nghiệp, công dân đến giao dịch tại một sô cơ quan sở, ngành cũng chung tình trạng.

Mức tiền phổ biến áp dụng cho xe máy là 5.000 đồng/lượt, đúng bằng mức quy định tại Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 3-11-2017 của Ủy ban nhân dân thành phố. Tuy nhiên vấn đề đáng nói là, cũng theo các quy định thì cơ quan công sở không được thực hiện việc thu phí nêu trên.

Cụ thể tại điều 16 Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước  (Ban hành kèm theo Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 2-6-2007 của Thủ tướng Chính phủ) thì các cơ quan công sở “có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc”.

Tại Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 3-11-2017 của Ủy ban nhân dân thành phố, nội dung này cũng được nêu rõ trong Điều 3 khoản 1: “Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, Ủy ban nhân dân các cấp, các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố Hải Phòng có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc; không thu tiền gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc theo quy định tại Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/08/2007 của Thủ tướng Chính phủ…”.

Như vậy, việc một số cơ quan công sở thu tiền gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch nêu trên là trái với các quy định của thành phố cũng như của Chính phủ.

Rất có thể do số tiền đối với mỗi cá nhân không lớn nên phản ứng của người dân không gay gắt, nhưng thực trạng này không những vi phạm các quy định hiện hành, mà còn ảnh hưởng đến nỗ lực cải cách hành chính, hướng tới “sự hài lòng của người dân” mà thành phố đang nỗ lực kiến tạo.

Mặt khác, “tích tiểu thành đại”, nếu tình trạng trên trở thành phổ biến, thì thực sự nguồn thu từ loại “phí” này không hề nhỏ so với lưu lượng người đến giao dịch tại các công sở. Vậy nguồn thu này được quản lý, sử dụng vào việc gì và trên cơ sở nào, cũng là vấn đề đáng lưu tâm?
Hoàng Minh

Nguồn. ANHP

Nguồn tin: ANHP

Tin khác

Phiên làm việc chiều 10/12: Các đại biểu HĐND thành phố biểu quyết nhất trí thông qua 29 nghị quyết

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025)…

11/12/2025

Phiên làm việc sáng 10/12: HĐND thành phố khoá XVI tập trung thảo luận, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025)…

10/12/2025

Thế nào là ‘Chính phủ kiến tạo’ trong mắt doanh nghiệp?

Gần đây, chúng ta nói nhiều về “Chính phủ kiến tạo”. Với doanh nghiệp, điều…

10/12/2025

Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa XVI thực hiện nội dung công tác nhân sự thuộc thẩm quyền

Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 9/12, HĐND thành phố tiến hành thực hiện…

09/12/2025

Ưu tiên áp dụng chính sách có lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp toàn thành phố sau hợp nhất

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm…

09/12/2025