Xã hội

Chuyện thời cuộc: “Cà phê đường tàu”

Những ngày gần đây, dư luận dành nhiều sự quan tâm đến chủ đề “cà phê đường tàu”, môt hoạt động phát sinh tại một số khu vực có đường sắt đi qua ở Thủ đô Hà Nội.

Nhìn qua các hình ảnh, rõ ràng đây là hành vi vi phạm hành lang bảo vệ giao thông đường sắt, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho tính mạng con người bao gồm cả du khách nước ngoài. Chính vì vậy, chính quyền thành phố Hà Nội đã chỉ đạo chấn chỉnh và ngăn chặn tình trạng này.

Tiếc rằng, trên các trang thông tin xã hội, thậm chí có cả những bài viết trên báo chí chính thống, nêu quan điểm cho rằng không nên dẹp bỏ mô hình này, rằng đây là sự “sáng tạo” mới lạ, góp phần thu hút khách du lịch để phát triển kinh tế?

Có bài viết còn dẫn lời “khuyên” của khách nước ngoài, nói rằng Hà Nội nên giữ gìn mô hình “cà phê đường tàu” như một nét văn hóa mới?

Thực chất thì sao? Không biết mức độ đóng góp của các cơ sở kinh doanh ở đây đem lại nguồn thu lớn thế nào cho ngân sách.

Nhưng hoạt động “cà phê đường tàu” là tự phát, như đã nói ở trên, không những vi phạm an toàn giao thông, trật tự xã hội, mà cũng chưa có cơ sở để được coi là động lực thúc đẩy kinh tế, tạo ra mỹ quan đô thị.

Việc có ý kiến nào đó của du khách nước ngoài muốn “gìn giữ” hay “phát triển” chẳng qua là suy nghĩ cá nhân, hoặc cảm nhận mang tính hiếu kỳ trước hiện tượng lạ, tạo ra sự thú vị nhất thời mà thôi.

Theo đại diện của Tổng cục Du lịch, những điểm du lịch mới có những yếu tố hấp dẫn, các doanh nghiệp khai thác, có đầu tư sáng tạo, tạo nhiều sản phẩm mới đều được khuyến khích nhưng về nguyên tắc phải có quy hoạch phát triển.

Nhu cầu du lịch của du khách là tự nhiên song việc tổ chức hoạt động du lịch phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, các điểm du lịch hoạt động cần phải được cấp phép.

Trên thực tế thì mô hình “cà phê vỉa hè” chỉ đem lại lợi ích cục bộ cho một bộ phận nhỏ trong cộng đồng, nhưng tiềm ẩn hệ lụy khó lường, nếu không ngăn chặn sẽ tạo ra tiền lệ tiêu cực.

Mặc dù trong đó có yếu tố tích cực nhưng chúng ta không thể thu hút du lịch bằng mọi giá như vậy.

Đã vi phạm kỷ cương xã hội, vi phạm pháp luật đương nhiên không thể ủng hộ, đó là phương pháp ứng xử của xã hội văn minh mà mọi quốc gia trên thế giới đều hướng tới.

Đáng mừng là trước những thông tin trái chiều, thành phố Hà Nội vẫn kiên quyết dẹp bỏ, đại diện Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cũng lên tiếng ủng hộ chủ trương của Hà Nội.

Hoàng Minh

Nguồn. ANHP

Nguồn tin: ANHP

Tin khác

Quy định chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong cơ quan nhà nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 179/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 quy định chính sách…

31/12/2024

Chế độ, chính sách đối với trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 177/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 quy định chế độ,…

31/12/2024

Chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 về chính sách, chế…

31/12/2024

Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong: Bổ nhiệm Tổng Giám đốc công ty nhiệm kỳ 2025-2029

Ngày 28/12, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã tổ chức Lễ…

31/12/2024

Tổng duyệt Chương trình nghệ thuật “Hải Phòng Chào năm mới 2025 – Lễ trao giải, công bố biểu tượng thành phố Hải Phòng”

Tối 30/12, tại Quảng trường Nhà hát thành phố, Hội đồng Nghệ thuật thành phố…

30/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More