Được biết, UBND thành phố đã từng đề xuất đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực dải trung tâm thành phố, phía vườn hoa Tố Hữu. Theo phương án dự kiến, bãi đỗ xe ngầm có diện tích khoảng 22.000m². Phía trên bãi đỗ xe là phần đất dày khoảng 50cm để trồng cây xanh và xây dựng công viên. Đề xuất này phù hợp với quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe của thành phố. Tuy nhiên, vấn đề khó nhất vẫn là hình thức đầu tư. Nếu đầu tư bằng nguồn ngân sách thì rõ ràng là rất khó khăn, rất lâu bởi dự kiến chi phí xây dựng cũng lên tới khoảng 300 tỷ đồng kèm theo hàng núi thủ tục. Còn nếu kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thì phải có cơ chế cụ thể.
Theo Sở KHĐT, thành phố Hồ Chí Minh cũng đã nghiên cứu triển khai xây dựng các bãi xe ngầm khu vực trung tâm thành phố theo hình thức đầu tư hợp tác công tư PPP (dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư; tại sân bóng đá công viên văn hóa Tao Đàn). Trong điều kiện ngân sách thành phố còn khó khăn, cần phải tập trung cho các dự án lớn, trọng điểm, Sở KHĐT cho rằng, việc đầu tư xây dựng các bãi xe ngầm nên áp dụng theo hình thức PPP là phù hợp. Theo đó, nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Sau khi hoàn thành, được sở hữu và được khai thác, kinh doanh. Thành phố sẽ không phải giao đất cho nhà đầu tư và vẫn có thể sử dụng phần diện tích phía trên để trông cây xanh và xây dựng công viên, bảo đảm các mục đích sử dụng đất.
Như vậy, ít nhất ý tưởng về xây dựng bãi xe ngầm của thành phố đã được hình thành. Cho dù đây là việc làm khó và phương án thực hiện, hình thức kêu gọi đầu tư vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau, chưa đi tới thống nhất và quyết định cuối cùng nhưng sự cần thiết về xây dựng bãi đậu xe ngầm đã rất cấp bách. Nhất là khi thành phố đã có quy định cấm đỗ xe ô tô trên nhiều tuyến đường và nhu cầu có nơi đậu xe đang tăng rất nhanh. Mới đây, thành phố đã quy hoạch khoảng 18 vị trí bãi đỗ xe nổi nhưng về lâu dài, vẫn cần có phương án căn cơ, cụ thể hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị mà bãi đỗ xe ngầm là một trong những giải pháp tối ưu.
Tuy nhiên, để thực hiện được theo hình thức PPP cũng còn không ít khó khăn, vướng mắc. Trong đó, khó nhất là nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm. Thành phố Hà Nội đã từng có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin được áp dụng cơ chế đặc thù, chỉ định nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm của 4 quận nội đô và đề xuất lựa chọn đơn vị tư vấn là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản). Công ty này đã từng thực hiện rất nhiều dự án lớn, thiết kế, quy hoạch các khu phố ngầm, bãi đỗ xe ngầm tại: Motomachi, Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Kanagawa (Nhật Bản); Incheon (Hàn Quốc)…; tham gia lập quy hoạch, thiết kế chi tiết các KĐT, KCN tại hơn 30 tỉnh, thành tại Việt Nam; có hiểu biết và cơ sở dữ liệu rất lớn về các đô thị Việt Nam.
Từ những kinh nghiệm này cho thấy, từ ý tưởng tới hiện thực còn một khoảng cách khá xa, phải vượt qua nhiều thử thách và có phương án, hình thức đầu tư phù hợp. Tuy nhiên, cuộc sống đã rất cần, sự phát triển của đô thị Hải Phòng đã không cho phép chậm trễ. Bởi vậy, người dân thành phố luôn mong muốn thành phố xúc tiến sớm việc xây dựng bãi đậu xe ngầm, vì càng sớm càng có lợi, càng tiết kiệm và đáp ứng yêu cầu cấp bách của cuộc sống đô thị./.
Hồng Thanh
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
Chiều 21/11, Cổng thông tin điện tử thành phố tổ chức đối thoại trực tuyến…
Từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không ma túy, hồi 00h15'…
Sáng 20/11, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng long trong tổ chức Lễ kỷ…
Cơ quan CSĐT, Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More