Lấy người nộp thuế là trung tâm
Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Đoàn Minh Dũng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 03 ngày 26/10/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 284 ngày 24/01/2022 của UBND thành phố về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 03 của Thành ủy, Đảng ủy Cục Thuế đã ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số ngành Thuế, thành lập Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số; xây dựng kế hoạch thực hiện và quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo.
Trong đó xác định tính ưu việt, mục tiêu, lộ trình, giải pháp cụ thể thực hiện chuyển đổi số của Cục Thuế trong từng giai đoạn; nhất quán quan điểm chuyển đổi số là lấy người nộp thuế là trung tâm. Từ đó định hình các biện pháp, giải pháp, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm thời gian, góp phần tăng thu ngân sách.
Đáng chú ý, Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số theo lộ trình ứng với các giải pháp phù hợp. Theo đó, Cục Thuế tiến hành số hóa về công tác quản lý nợ; công tác kê khai kế toán thuế khu vực doanh nghiệp, hộ kinh doanh; số hóa về trước bạ, nhà đất, phương tiện; số hóa hệ thống ứng dụng phân tích rủi ro đối với doanh nghiệp; hệ thống ứng dụng xác định giá chuyển nhượng trong công tác chống chuyển giá… Đồng thời, Cục Thuế cũng đang phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường tiến hành số hóa dữ liệu về nhà đất, nguồn gốc đất đai, quá trình chuyển nhượng… nhằm phục vụ công tác quản lý đất đai sau này.
Những kết quả ấn tượng
Thành công nổi bật nhất trong công tác chuyển đổi số ngành Thuế Hải Phòng năm 2022 là thực hiện hóa đơn điện tử. Tính đến ngày 30/6/2022, toàn ngành đã triển khai thành công hóa đơn điện tử đối với 19.934 tổ chức, doanh nghiệp, đạt 100,7% kế hoạch và 1.015 hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, đạt 105,5%. Đánh giá kết quả triển khai giai đoạn 1, Cục Thuế Hải Phòng là 1 trong những địa phương được Tổng cục Thuế biểu dương, khen thưởng. Sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đều được lợi, thời gian được rút ngắn đáng kể, hạn chế tới mức thấp nhất hóa đơn giấy.
Thành công thứ hai là CBCC ngành thuế đã áp dụng thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Các kênh tuyên truyền về Thuế thông qua hệ thống tin nhắn Zalo, Facebook, Youtube, Cổng thông tin điện tử, hệ thống tin nhắn điện tử Cục Thuế… trở nên phổ biến, từ đó truyền tải các thông tin về chính sách thuế, các vướng mắc, giải đáp cho người nộp thuế biết, thực hiện.
Đáng chú ý, Cục Thuế đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế. Đến nay, hầu hết các thủ tục về thuế đều được thực hiện bằng hình thức điện tử, như: ngành Thuế đã tích hợp 179 thủ tục hành chính công trên cổng dịch vụ công quốc gia; hoàn thuế điện tử; nộp thuế điện tử; xác nhận nghĩa vụ thuế điện tử; trả lời vướng mắc qua 479 kênh thuế điện tử; ứng dụng khai thuế cá nhân trên nền tảng di động Etax Mobile…
Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng triển khai thành công hệ thống ứng dụng gửi thư nhắc nộp hồ sơ khai thuế, thông báo yêu cầu nộp hồ sơ khai thuế có chữ ký số của Cơ quan thuế qua hệ thống thư điện tử tự động gửi đến Tài khoản giao dịch điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế. Kết quả, tỷ lệ tờ khai thuế nộp đúng hạn đạt 97,92%; tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 97,28%; tỷ lệ hoàn thuế điện tử đạt 100%, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao.
Đáng chú ý, việc triển khai Hệ thống tin nhắn điện tử, SMS_Brandname Cục Thuế thành phố Hải Phòng là một trong những giải pháp quan trọng, nền tảng trong tổng thể giải pháp hướng đến mục tiêu Chính phủ điện tử, Chính phủ số của ngành Tài chính nói chung và của ngành Thuế nói riêng.
Ông Đoàn Minh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt thực hiện mục tiêu quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử, công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp. Cục Thuế đã nghiên cứu và triển khai Hệ thống tin nhắn điện tử, SMS_Brandname từ tháng 3/2022 đối với các doanh nghiệp thuộc Cục Thuế quản lý. Tính đến thời điểm hiện tại chưa có Cục Thuế nào trên toàn quốc triển khai áp dụng.
Theo đó, hệ thống tin nhắn điện tử được gửi đến trực tiếp người nhận là Giám đốc, Kế toán trưởng về tất cả các văn bản giao dịch với người nộp thuế như: thông báo nợ thuế, quyết định cưỡng chế nợ thuế, Thư nhắc nộp và Thông báo yêu cầu nộp hồ sơ khai thuế, thông báo giải trình, bổ sung thông tin, văn bản trả lời chính sách thuế… Điểm khác biệt so với tin nhắn thông thường là người nộp thuế có thể tra cứu trực tiếp văn bản do cơ quan Thuế ban hành được gửi kèm, thông qua mã bảo mật OTP, dữ liệu được đảm bảo an ninh, an toàn thông tin đối với hệ thống ngành thuế cũng như an toàn dữ liệu của người nộp thuế.
Sau 3 tháng, số tin nhắn thông báo nợ thuế, quyết định cưỡng chế nợ thuế đã gửi là 3.744 tin nhắn, trong đó số tin nhắn gửi thành công 3.688, đạt tỷ lệ 98,5%, Kết quả đã thực hiện thu hồi nợ thuế (không bao gồm các khoản thu nợ từ đất) 6 tháng đầu năm đạt 473 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch năm, tăng 10% so cùng kỳ. Trong đó, quý 2 năm 2022 đã thu hồi nợ thuế là 291,8 tỷ đồng, tăng 32% so cùng kỳ, chiếm tỷ lệ 61,69% tổng 6 tháng đầu năm 2022.
Ông Đoàn Minh Dũng nhấn mạnh, ưu điểm của hệ thống tin nhắn điện tử đối với người nộp thuế là tiếp nhận thông tin kịp thời, nhanh hơn so với hình thức chuyển thư theo cách truyền thống. Qua đó giúp người đại diện theo pháp luật, kế toán trưởng thực thi nghĩa vụ thuế một cách tự nguyện, đầy đủ và kịp thời. Đối với cơ quan thuế thì tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí và hao mòn vật chất (máy in, mực in, giấy, chi phí sửa chữa…); chủ động hơn trong việc phối hợp nội bộ cơ quan thuế, tạo điêu kiện hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế; giải quyết các vướng mắc cho người nộp thuế nhanh hơn; giảm thiểu rủi ro thất lạc thông tin, thất lạc công văn tài liệu tới tay doanh nghiệp.
Thời gian tới, Cục Thuế tiếp tục tập trung nghiên cứu xây dựng các hạ tầng, giải pháp công nghệ thực hiện số hoá trong các lĩnh vực, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, truyền thông về chuyển đổi số của ngành Thuế nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của người nộp thuế. Trong đó xác định mục tiêu của truyển thông chuyển đổi số là lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, góp phần đắc lực vào kết quả chuyển đổi số của thành phố Hải Phòng./.
Hồng Thanh
Hồi 23h31' ngày 23/11/2024, Trung tâm 114 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được…
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More