Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn thành phố nói chung và huyện An Dương nói riêng, Sở Giao thông Vận tải thực hiện đầu tư xây dựng công trình xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt và bảo đảm an toàn giao thông đường sắt huyện An Dương. Thực hiện dự án trên, ngày 2/12, đơn vị thi công bổ sung hàng rào tôn sóng tại lối đi từ quốc lộ 5 qua ga Dụ Nghĩa vào ngã 3 đình Dụ Nghĩa (xã Lê Thiện).
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, việc rào chắn lại lối đi này không hợp lý. Bởi, đây là lối đi dân sinh được hình thành từ lâu của người dân hai xã Lê Thiện, Đại Bản. Lối đi bị rào chắn lại, người dân 2 xã phải di chuyển thêm gần 2km trên Quốc lộ 5, tuyến đường có nhiều xe container lưu thông mới có thể đi sang xã bên kia. Việc di chuyển như vậy rất dễ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là với học sinh và người cao tuổi. Do đó, người dân kiến nghị chính quyền địa phương các cấp, sở, ngành chức năng thành phố sớm mở lại lối đi này. Quan sát thực tế tại khu vực vào sáng 5/12 cho thấy, nhiều người dân chưa biết vẫn đi qua và phải quay xe di chuyển theo hướng khác.
Trao đổi về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND xã Lê Thiện Trương Văn Thạo thông tin, đề xuất của người dân có cơ sở. Hiện nay, trên địa bàn xã Lê Thiện có 4 điểm ngang qua tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng có tình nguyện viên gác chắn cảnh giới, trong đó điểm Km86+260 (lối đi từ quốc lộ 5 qua ga Dụ Nghĩa vào ngã 3 đình Dụ Nghĩa nói trên) được Ban An toàn giao thông thành phố chi trả phụ cấp hằng tháng, đang bảo đảm tốt về trật tự an toàn giao thông. Lý trình Km86+260 là lối đi dân sinh duy nhất từ thôn Dụ Nghĩa ra tuyến Quốc lộ 5 (chưa có đường gom dân sinh). Do đó, việc đóng lối đi này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân và không khai thác, sử dụng hiệu quả tuyến đường khi thành phố và huyện mới đầu tư, cải tạo, nâng cấp thành tuyến trục chính với bề rộng nền đường 10m theo chủ trương xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2022-2023. Vì vậy, UBND xã đề nghị cơ quan chức năng xem xét, dỡ bỏ hàng rào tôn sóng tại lý trình Km86+260 và bổ sung biển báo, gờ giảm tốc bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ hoạt động dân sinh của địa phương thuận lợi, an toàn.
Qua tìm hiểu được biết, theo Quyết định số 867 của Sở Giao thông Vận tải về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt và bảo đảm an toàn giao thông đường sắt huyện An Dương và Thông báo số 50 ngày 16/10/2023 của Trung tâm Quản lý, bảo trì giao thông công cộng và đăng kiểm thủy, đơn vị được giao tổ chức quản lý, thực hiện, quy mô công trình gồm: Bổ sung hàng rào tôn sóng, biển báo hiệu và các báo hiệu đường bộ cần thiết khác để xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt Gia Lâm-Hải Phòng tại các vị trí: Km82+565, Km82+803, Km82+868, Km84+198, Km84+300, Km85+540, Km85+785, Km86+777; thay thế 8 biển báo phân luồng để hạn chế xe tải có khối lượng chuyên chở trên 3,5 tấn qua các lối đi tự mở, cụ thể: Km83+250; Km84+330, Km86+260, Km87+400, Km88+820, Km89+950, Km85+250, Km88+720, Km88+820, Km89+950; sửa chữa, thay thế, bổ sung, gờ giảm tốc tại 8 vị trí…
Căn cứ vào nội dung các quyết định, các thông báo nêu trên, có thể thấy tại lý trình Km86+260 chỉ thực hiện thay thế biển báo phân luồng để hạn chế xe tải có khối lượng chuyển chở trên 3,5 tấn. Bởi vậy, kiến nghị của người dân cũng như chính quyền địa phương là có cơ sở. Do đó, Sở Giao thông Vận tải cần rà soát, kiểm tra lại việc thi công, xem xét giải quyết thấu đáo, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân và trật tự giao thông đường sắt trên toàn tuyến.
Bài và Ảnh: Hà Minh
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More