Sau kỳ nghỉ Tết, học sinh bắt đầu bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra vào tháng 6. Các trường THPT bắt đầu tăng tốc ôn luyện cho học sinh.
Học sinh Trường THPT Vĩnh Bảo (huyện Vĩnh Bảo) tích cực ôn luyện chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2019.
Tập trung ôn luyện
Ngay trong những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, 358 học sinh lớp 12 Trường THPT An Lão (huyện An Lão) cùng các thầy, cô tích cực hoàn thiện chương trình học tập theo đúng quy định, đồng thời ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả cao nhất. Tại lớp 12A1, thầy Bùi Hưng Đạo, giáo viên dạy môn Hóa học cho biết: “Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chính thức công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, nhà trường chủ động tổ chức cho học sinh ôn luyện và làm thử đề thi. Theo cấu trúc đề thi năm nay, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 nên thầy và trò không gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ôn tập. Cụ thể, với môn Hóa học, câu bài tập phân loại giảm, thay vì 8 câu bài tập phân loại cao năm 2018, năm nay còn 6 câu cộng với 2 câu lý thuyết thực hành thí nghiệm ở mức phân loại cao. Như vậy, đề thi có điểm mới là giảm“độ khó” so với năm 2018. Trong quá trình ôn tập cho học sinh, luôn bám sát đề thi tham khảo ôn theo đúng định hướng của Bộ GD-ĐT; xây dựng, biên soạn 25 đề thi thử THPT quốc gia, với kiến thức dành cho mức độ thi tốt nghiệp và nâng cao về thi xét tuyển đại học; dự kiến sẽ cho các em thi thử 20 lần để trải nghiệm, cọ sát đề thi, rèn tâm lý, bản lĩnh thi cử trước khi kỳ thi chính thức diễn ra”. Em Hoàng Thị Thanh Hương, học sinh lớp 12A1, Trường THPT An Lão chia sẻ: “Theo cấu trúc từ đề thi minh họa, em thấy dễ hơn năm trước nên rất yên tâm. Các thầy, cô giáo thường xuyên rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm cho chúng em qua các bài kiểm tra 1 tiết, thi học kỳ, vấn đáp trên lớp. Hiện nay, các thầy cô chú trọng rèn luyện tâm lý, kiểm soát thời gian, cách làm bài cho chúng em để tránh hết giờ mà chưa làm hết câu hỏi. Em cũng dành thời gian lên mạng internet tìm đề làm thử, học nhóm để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài”. Tại Trường THPT Vĩnh Bảo, từ giữa tháng 1-2019, nhà trường phổ biến nội dung Quy chế thi THPT quốc gia năm 2019 tới học sinh toàn trường, nhất là học sinh lớp 12. Theo Hiệu trưởng Phạm Quốc Hiệu, ngay từ đầu năm học, nhà trường cho học sinh đăng ký nguyện vọng theo tổ hợpKhoa học tự nhiên (Vật lý – Hóa học – Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử – Địa lý – Giáo dục công dân) để thi THPTquốc gia và đăng ký các nguyện vọng tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng. Tập trung chỉ đạo cho các tổ, nhóm, bộ môn xây dựng đề cương ôn thi, rà soát nghiên cứu các đề thi những năm trước; soạn đề cương giáo án, chuẩn bị bài lên lớp phân loại học sinh theo học lực, sắp xếp ôn thi cho phù hợp. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, Trần Đức Ngọc, ngay sau khi có đề minh họa, trường tổ chức cho học sinh thi thử để kiểm tra kiến thức của học sinh. Đồng thời, nhà trường tổ chức phân loại, chia lớp, tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh, nhất là với số học sinh học lực yếu kém.
Khẩn trương chuẩn bị cho kỳ thi
Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Đỗ Văn Lợi, để đạt được kết quả thi cao, ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT chỉ đạo cụ thể, năm học 2018-2019, các trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành gắn với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi,… Riêng về thi THPT quốc gia, Sở giao quyền tự chủ cho các trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Các trường có kế hoạch cụ thể, sau khi Bộ GD-ĐT chốt phương án thi THPT quốc gia 2019, đồng thời kỳ 1 năm học kết thúc vào tuần đầu tháng 1-2019, các trường THPT chủ động trong hoạt động dạy học kết hợp ôn tập thích ứng với những thay đổi để đạt mục tiêu cũng như kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, năm 2019, việc xét tốt nghiệp có thay đổi về tỷ lệ điểm, trong đó điểm lớp 12 chỉ chiếm 30% vừa giúp đánh giá quá trình và cũng giảm thiểu nguy cơ một số trường lợi dụng điểm trung bình lớp 12 để tăng tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh. Với điểm mới này, học sinh sẽ học nghiêm túc hơn, thay vì tỷ lệ điểm xét tốt nghiệp 50/50 như kỳ thi THPT quốc gia 2018. Như vậy, để tăng cơ hội đỗ, học sinh cần nỗ lực ôn tập, củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng. Việc dạy và ôn tập diễn ra khẩn trương ở tất cả trường THPT trên địa bàn toàn thành phố. Các tổ, nhóm chuyên môn của các trường họp bàn đánh giá, phân tích cấu trúc, lượng kiến thức đề thi, từ đó lên kế hoạch ôn tập, xây dựng giáo án phù hợp cho từng môn. Các trường cũngbố trí giáo viên giàu năng lực kinh nghiệm để dạy và ôn tập, đồng thời tạo các điều kiện hỗ trợ dạy khác, như phòng học, trang thiết bị tốt nhất cho học sinh.Với sự chuẩn bị tích cực đó, học sinh các trường sẽ tự tin hơn khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019 tới.
THẢO ANH