Vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng, một tuyến đường mới từ nút giao thông Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng-Máng Nước trên tuyến quốc lộ 5 nội thành sẽ được khởi công xây dựng. Đây là tuyến đường xuyên qua xã An Đồng (huyện An Dương) mở ra trục giao thông mới từ quốc lộ 5 qua nút giao thông Nam cầu Bính đến quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên.
Nâng cao hiệu quả mạng lưới giao thông nội thành
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, cùng thời điểm với ngày thông xe nút giao thông Nam cầu Bính, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước (thường được gọi là ngã tư Cơ Điện, thuộc tuyến quốc lộ 5 nội thành) sẽ được khởi công. Tuyến đường này là trục giao thông quan trọng theo hướng Bắc-Nam, không chỉ tạo thuận lợi về giao thông vận tải, phát huy hiệu quả của nút giao thông Nam cầu Bính mà còn mở ra cơ hội phát triển đô thị Hải Phòng từ huyện An Dương đến huyện Thủy Nguyên. Hiện tại thành phố đang chuẩn bị đầu tư xây dựng các công trình để phát triển đô thị về phía Bắc sông Cấm, theo đó, vai trò kết nối trung tâm thành phố với phía Bắc sông Cấm qua cầu Bính, cũng như các khu vực khác là rất lớn.
Hướng tuyến giao thông hiện tại đang vận hành cho thấy, các phương tiện giao thông từ quốc lộ 5 nội thành đến nút giao thông Nam cầu Bính phải đi đến ngã tư đền Liệt sĩ quận Hồng Bàng, rẽ theo đường Hồng Bàng rồi mới vào nút giao. Đây là tuyến đường vòng, có mật độ xe công-ten-nơ lưu thông rất lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông. Trong khi đó trục quốc lộ 5 nội thành là hướng tuyến quan trọng để phát triển kinh tế cảng biển, để xảy ra ùn tắc ảnh hưởng đến tiến độ hàng hóa qua cảng. Do đó, việc xây dựng tuyến đường từ ngã tư Cơ Điện đến thẳng nút giao thông Nam cầu Bính là rất cần thiết. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, tuyến đường từ ngã tư Cơ Điện đến nút giao thông Nam cầu Bính không có giao cắt lớn, rút ngắn hơn 1km so với trước, bảo đảm giao thông thuận lợi, an toàn.
Hình thành nên tuyến đường cũng là cơ hội để Hải Phòng hoàn thiện mạng lưới giao thông-đô thị theo trục Bắc – Nam, liên kết trục đường vành đai 2 với khu trung tâm thành phố qua các cầu Thượng Lý – Lạc Long; đồng thời, giảm tải lưu lượng giao thông cho các tuyến đường khác trong khu vực; tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thông trong khu vực nội thành với quốc lộ 5, quốc lộ 10, góp phần phát triển kinh tế xã hội của thành phố.
Thêm tuyến đường đô thị hiện đại
Theo quyết định phê duyệt dự án của UBND thành phố, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước có tổng mức đầu tư 770,094 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Dự án xây dựng tuyến đường đôi có dải phân cách giữa để phân biệt 2 chiều xe chạy dài 1.161,5 m (bao gồm cả nút giao). Bề rộng nền đường lên tới 50,5 m, trong đó, mặt đường rộng 32,5 m, vỉa hè rộng 15m (hai bên), dải phân cách rộng 3 m. Toàn tuyến có kết cấu mặt đường bê tông nhựa cấp cao A1 và xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hào kỹ thuật, vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh và an toàn giao thông. Là đường đô thị nên vận tốc thiết kế toàn tuyến là 60km/giờ.
Theo Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, Hải Phòng có hơn 100 tuyến đường nội thành, nhưng không có nhiều đường đôi (đường có dải phân cách cứng), chỉ có tuyến quốc lộ 5 qua nội thành, đường trục đô thị Bắc Sơn-Nam Hải, đường Lê Hồng Phong, đường liên phường (quận Hải An), đường Hồ Sen-cầu Rào 2, đường cầu Bính… còn lại là đường 1 chiều hoặc đường 2 chiều, dẫn đến nguy cơ ùn tắc cục bộ trong giờ cao điểm. Việc có thêm tuyến đường đôi không những nâng tầm diện mạo đô thị Hải Phòng mà còn giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 5. Tuyến đường còn kết nối với đường 359 Thủy Nguyên (cũng đang xây dựng đường đôi) qua nút giao thông Nam cầu Bính và cầu Bính tạo hướng tuyến mới cho thành phố theo trục Bắc – Nam. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường trong quy hoạch phát triển giao thông Hải Phòng, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên vùng, góp phần thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị khởi công tuyến đường cơ bản hoàn tất theo thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản. Công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án (9,7 ha liên quan đến các tổ chức, cá nhân) đang được huyện An Dương tích cực triển khai. Theo quyết định phê duyệt dự án của UBND thành phố, thời gian thi công tuyến đường là 12 tháng.
Bài: Mai Lâm – Ảnh: Duy Thính