Print Thứ hai, 02/11/2020 10:30 Gốc

Theo Ban quản lý Bến xe Vĩnh Niệm, hiện công tác thi công bến xe Vĩnh Niệm giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành nền bến xe. Các khu nhà điều hành, nơi nghỉ chân của hành khách đang được dọn vệ sinh, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Với diện tích rộng 6.200m², bến xe Vĩnh Niệm không chỉ đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, mà còn là điểm bến xe có nhiều loại phương tiện đường bộ phục vụ nhân dân.

Dịch vụ vận tải hành khách đồng bộ

Ở trên trục đường Bùi Viện và gần cầu Bùi Viện (đường trục đô thị), bến xe Vĩnh Niệm có nhiều thuận lợi cho quá trình phương tiện di chuyển. Nằm tại vị trí giao giữa đường Bùi Viện với đường Khúc Thừa Dụ, theo trục đường Bùi Viện-Nguyễn Trường Tộ, xe từ bến có thể đi sang Kiến An, An Dương và đến thẳng quốc lộ 10. Chiều ngược lại, xe có thể đi theo đường Bùi Viện (vòng qua chân cầu Bùi Viện)-Võ Nguyên Giáp-Phạm Văn Đồng để đi vào đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Vì thuận lợi về giao thông, lại tránh được các tuyến đường nhỏ, có mật độ phương tiện đông, nên bến xe Vĩnh Niệm sẽ góp phần giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố…

Trưởng Ban quản lý bến xe Vĩnh Niệm Nguyễn Ngọc Đễ cho biết, điều kiện giao thông thuận lợi là hướng để bến xe liên kết, xây dựng và mở rộng các tuyến xe khách cố định và thu hút các loại phương tiện vận tải hành khách đường bộ khác. Trong số diện tích được đưa vào sử dụng trong giai đoạn 1, bến xe quy hoạch riêng một khu vực dành cho xe buýt, xe taxi và xe ôm dừng đỗ đón trả khách, bảo đảm thuận lợi, an toàn. Khu vực sân để xe máy thuận lợi cho người dân ra vào. Như vậy, tại bến xe khách Vĩnh Niệm, sẽ có đủ loại hình phương tiện giao thông đường bộ tham gia vận tải hành khách bao gồm xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe ôm… đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trong số này, taxi “Én Vàng” là doanh nghiệp “nhanh chân” nhất khi thỏa thuận với bến xe về vận tải hành khách bằng xe taxi tại đây. Cũng theo ông Đễ, do mới đưa vào sử dụng giai đoạn 1, nên tại bến xe vẫn chưa bảo đảm về cơ sở vật chất phục vụ ban đầu cho người dân như những bến xe khác là thiếu phòng nghỉ qua đêm cho lái xe, thiếu các điểm dịch vụ phục vụ người dân. Văn phòng của bến là những những chiếc container cải tạo thành nhà. Vấn đề này sẽ được khắc phục sau ngày 15-2-2021, khi tòa nhà điều hành, văn phòng và phòng cho thuê (cấp 3 sao) được khánh thành.

Bến xe Vĩnh Niệm đang được gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Theo Sở Giao thông-Vận tải, hiện nay, 100% số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định tại bến xe khách Cầu Rào đã làm việc với Sở để rời khỏi bến xe, trong đó có hơn 90% đăng ký về bến xe Vĩnh Niệm khai thác, còn lại một số nhà xe đăng ký về bến xe Thượng Lý, bến xe Đồ Sơn, Kiến Thụy… Sở Giao thông-Vận tải đang theo dõi chặt chẽ về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến xe Vĩnh Niệm. Sau khi nghiệm thu vào cuối tháng 10, nếu đạt yêu cầu, sẽ công bố mở bến. Sau đó, các doanh nghiệp căn cứ theo đăng ký khai thác với Sở Giao thông-Vận tải, ký hợp đồng với bến xe Vĩnh Niệm để thực hiện kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật.

Quyết tâm xây dựng bến xe kiểu mẫu

Theo lãnh đạo Công ty TNHH vận tải BUS Hải Phòng (đơn vị đầu tư bến xe khách Vĩnh Niệm), trong tương lai, bến xe khách Vĩnh Niệm sẽ là bến xe khách kiểu mẫu trên địa bàn thành phố. Do đó, công ty đầu tư để đồng bộ với những giai đoạn tiếp theo, bảo đảm không bị ảnh hưởng khi xây dựng hoặc lắp đặt các modul mới. Những ngày cuối tháng 10-2020, công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị tại đây đang được tiến hành rất khẩn trương, bảo đảm trước ngày 31-10-2020, toàn bộ phần nền bến bằng bê tông hoàn thành. Các khu nhà vệ sinh được lắp đặt các thiết bị vệ sinh hiện đại kèm thêm loa âm trần. Nhà chờ tuy nhỏ nhưng được bố trí điều hòa, ghế ngồi sạch đẹp. Khu vực xe vào chờ lượt được trang trí và đặt biển báo hiệu để người ra xe không bị nhầm lẫn giữa tuyến khi chọn xe.

Cùng với các thiết bị phục vụ hành khách, việc phục vụ tuyến xe cũng được thực hiện trên tinh thần chính xác, minh bạch, phù hợp với thời đại 4.0. Theo lãnh đạo Ban quản lý, cổng ra vào của bến xe được bố trí theo từng làn riêng biệt, mỗi làn có hệ thống barie riêng. Tại khu vực cổng, có hệ thống camera IP giám sát toàn bộ quá trình xe ra vào, và xe ra, vào sử dụng thẻ từ. Toàn bộ dữ liệu về hình ảnh, nhập dữ liệu xe đều được kết nối với máy chủ nhằm bảo đảm tính chính xác, minh bạch trong kiểm soát và thu phí đối với từng chuyến xe. Hệ thống này sẽ giúp các xe không chỉ ra, vào thuận lợi, mà còn giúp các chủ xe quản lý phương tiện đầu tư tốt hơn. Riêng đối với công tác thu phí xe ra vào, chờ đón khách, Công ty BUS Hải Phòng xây dựng phương án giá tương đương với bến xe khách Cầu Rào. Công ty báo cáo, gửi văn bản đến các cơ quan chức năng của thành phố về mức giá thu đối với các chuyến xe Ngoài ra, bến còn có những hỗ trợ khác về hỗ trợ các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, nhất là thiết lập nhanh hệ thống xe buýt để trung chuyển hành khách từ bến xe cầu Rào đến bến xe Vĩnh Niệm và ngược lại hoàn toàn miễn phí. Đồng thời xây dựng phương án chuẩn bị mở tuyến xe buýt nội thành có lộ trình đi qua bến xe Vĩnh Niệm.

Theo dự kiến, bến xe cầu Rào dừng hoạt động từ ngày 31-10-2020 để phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Rào và nút giao thông khác mức. Bến xe Vĩnh Niệm sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe khách không bị ngắt chuyến và có thể đi vào hoạt động ngay, sau khi có công bố mở bến. Sau đó, Sở Giao thông-Vận tải Hải Phòng tiếp tục phối hợp Sở Giao thông-Vận tải các tỉnh, thành phố khác về công bố mở tuyến xe, chính thức công bố bến xe khách Vĩnh Niệm đi vào hoạt động, kinh doanh, khai thác.

MAI LÂM – ẢNH: HOÀNG PHƯỚC

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Chuẩn bị đưa bến xe Vĩnh Niệm vào khai thác: Đáp ứng đa dạng nhu cầu người dân
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác