Print Thứ năm, 21/03/2024 14:30 Gốc

Ngày 20/03/2024, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có Văn bản số 578/UBND-DT về việc tình hình đỗ xe ô tô và phát triển các bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố.

Xét báo cáo và đề xuất của Sở Giao thông vận tải tại Văn bản số 1122/SGTVT-HTGT&ATGT ngày 14/3/2024 và tổng hợp ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp ngày 11/3/2024,

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Việc đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố hiện nay có diễn biến rất phức tạp:

Trong những năm gần đây, tốc độ tăng số lượng xe ô tô trên địa bàn thành phố trung bình từ 8-10%/năm. Theo số liệu thống kê, toàn thành phố hiện có trên 242.000 xe ô tô, trong đó: Hơn 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7.000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 09 chỗ.

Tính riêng trên địa bàn 03 quận trung tâm thành phố (Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân) có trên 25.000 xe ô tô dưới 09 chỗ.

Trong khi đó, các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên địa bàn các quận chỉ cung cấp khoảng 6.324 vị trí đỗ xe, đáp ứng 3-4% tổng nhu cầu, cụ thể:

. Số bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn các quận là 78 bãi đỗ xe, với tổng số 3.824 vị trí đỗ xe (quận Hồng Bàng có 05 bãi đỗ với 200 vị trí; quận Ngô Quyền có 20 bãi đỗ xe với 600 vị trí; quận Lê Chân có 04 bãi đỗ xe với 400 vị trí; quận Hải An có 45 bãi đỗ xe container, xe tải với 2.334 vị trí; quận Kiến An có 03 bãi đỗ xe với 90 vị trí và quận Đồ Sơn có 01 bãi đỗ xe với khoảng 200 vị trí).

. Số điểm đỗ xe tạm thời sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè là 32 điểm với khoảng 2.500 vị trí đỗ xe.

Đại đa số, nhà ở của các hộ gia đình theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà.

Như vậy, có thể đánh giá trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực trung tâm đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe.

Hiện nay, qua khảo sát thấy: Các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày, rất nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm diễn ra nhiều ngày đã làm ách tắc giao thông và gây tai nạn giao thông ở nhiều tuyến đường giao thông, không còn chỗ đi lại cho người dân trên vỉa hè.

Việc đỗ xe ô tô không đúng quy định là hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ, mức xử phạt tối đa đối với hành vi này là 1 triệu đồng/trường hợp. Nếu dừng xe, đỗ xe ô tô không đúng quy định gây tai nạn giao thông sẽ xử phạt ở mức cao nhất là 12 triệu đồng/trường hợp, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 04 tháng.

Năm 2023, Công an thành phố mới tập trung xử lý vi phạm lỗi phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố và chỉ tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, số lượng xử lý đã tới gần 10.000 trường hợp.

Với tình hình thực tế như trên cần phải có sự lãnh đạo chỉ đạo và tuyên truyền vận động của cả hệ thống chính trị.

2. Nguyên nhân:

. Các chủ phương tiện không tự bố trí chỗ đỗ xe, không thuê chỗ đỗ tại các bãi đỗ xe, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong việc đỗ xe ô tô.

. Quy định mức giá dịch vụ trông giữ xe của thành phố trong những qua còn thấp, không khuyến khích và thu hút được Nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe do không đảm bảo được hiệu quả đầu tư.

. Công an thành phố và các lực lượng chức năng chưa tăng cường xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với hành vi dừng, đỗ xe sai quy định, vì số lượng điểm đỗ xe không đáp ứng đủ nhu cầu, nếu tăng cường xử lý thì sẽ tác động ảnh hưởng tới xã hội và đời sống của nhân dân.

Do vậy, cần phải có lộ trình giải quyết việc đỗ xe, từng bước phát triển hạ tầng bãi đỗ xe để đáp ứng yêu cầu.

3. Một số nội dung chỉ đạo cụ thể:

3.1. Từ ngày 01/4/2025, chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.

3.2. Về xử phạt hành vi vi phạm khi dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định:

. Từ ngày 01/4/2024, yêu cầu Công an thành phố tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ.

. Từ ngày 01/4/2025, thành phố sẽ chỉ đạo Công an thành phố và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, áp dụng mức xử phạt tối đa đối với các trường hợp đỗ xe ô tô không đúng quy định trên tất cả các tuyến đường giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố.

3.3. Đề nghị và kêu gọi người sử dụng xe ô tô:

. Đối với người đang sở hữu ô tô: Ngay từ bây giờ, khẩn trương cải tạo nhà hiện có để bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà (phải đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy), trường hợp không thể đỗ xe ô tô trong nhà, phải tìm và thuê địa điểm tại các bãi đỗ xe ô tô được phép đỗ.

. Đối với người chuẩn bị mua xe ô tô: Chủ động tìm, bố trí vị trí đỗ xe trước khi mua xe ô tô.

3.4. Đối với các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ:

. Khẩn trương cải tạo, nâng cấp cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoặc liên kết với các bãi đỗ xe ô tô đảm bảo bố trí đủ chỗ đỗ xe ô tô cho khách hàng theo quy mô hoạt động.

. Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ mới, chuẩn bị đi vào hoạt động: Thiết kế công trình phải đảm bảo có đủ chỗ đỗ xe ô tô tối thiểu theo QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng.

3.5. Việc phát triển các bãi đỗ xe:

. Từ ngày 01/7/2024, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ ban hành Văn bản hủy bỏ Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 03/11/2017 về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố.

Thành phố chỉ quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe đối với các địa điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách thành phố.

Các Nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tự xây dựng mức giá trông giữ xe để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đầu tư.

. Thành phố khuyến khích và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe.

. Các loại đất, công trình có thể cải tạo hoặc đầu tư xây dựng nơi đỗ xe: Đất ở, kể cả nhà ở cũ cải tạo để có nơi đỗ xe, đất hạ tầng kỹ thuật đầu mối, đất cây xanh (xây dựng kết hợp bãi đỗ xe), đất xây dựng công trình công cộng, đất thương mại dịch vụ và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

. Về quy hoạch: Thành phố không quy hoạch chi tiết, cụ thể bãi đỗ xe, điểm đỗ xe nhỏ, lẻ; chỉ quy hoạch các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lớn đã được nghiên cứu tích hợp vào Quy hoạch thành phố và quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các quận, huyện.

. Thành phố khuyến khích kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe mới, nhiều quy mô khác nhau như: Bãi đỗ xe mini, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ thông minh…

3.6. Yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và đơn vị thực hiện các nội dung sau:

(1) Sở Giao thông vận tải:

. Chủ trì cùng các Sở: Tài chính, Tư pháp tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố ban hành các văn bản: Hủy bỏ Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 03/11/2017 về giá dịch vụ trông giữ xe; Quy định giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Hoàn thành trước ngày 20/6/2024.

. Rà soát, thống kê, điều chỉnh vạch sơn, biển báo để tổ chức cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố, áp dụng từ ngày 01/4/2025 và thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông ngay từ bây giờ.

. Giới thiệu các mô hình bãi đỗ xe ô tô trên các phương tiện truyền thông để các tổ chức, cá nhân biết và đầu tư.

. Tổng hợp số liệu, tình hình về việc dừng, đỗ xe ô tô sai quy định và tiến độ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố, định kỳ ngày 25 hàng tháng, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.

(2) Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng rà soát địa điểm, rà soát quỹ đất lớn, đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức đấu giá hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng bãi đỗ xe.

(3) Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Nhà đầu tư về thủ tục đầu tư bãi đỗ xe.

(4) Công an thành phố:

. Chủ trì hướng dẫn nhà đầu tư và người dân về phòng cháy chữa cháy khi xây dựng bãi đỗ xe hoặc cải tạo công trình nhà ở, cơ sở kinh doanh, dịch vụ để bố trí vị trí đỗ xe ô tô.

. Chỉ đạo các lực lượng tăng cường xử lý nghiêm khắc với mức xử phạt tối đa đối với các vi phạm về việc dừng, đỗ xe sai quy định theo định hướng chỉ đạo nêu trên.

(5) Ủy ban nhân dân các quận, huyện:

. Tập trung tuyên truyền Văn bản này tới các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý.

. Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân cải tạo công trình nhà ở, cơ sở kinh doanh, dịch vụ thành bãi đỗ xe hoặc đầu tư xây dựng mới bãi đỗ xe.

. Bố trí các quỹ đất đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng bãi đỗ xe.

. Ủy ban nhân dân quận Lê Chân tập trung lập hồ sơ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và bán tài sản trên đất để thực hiện Dự án xây dựng bãi đỗ xe cao tầng tại số 199 Tô Hiệu, phường Trại Cau, quận Lê Chân.

. Ủy ban nhân dân các quận: Lê Chân, Hồng Bàng khẩn trương giải phóng mặt bằng thực hiện dự án chỉnh trang đô thị tại khu vực bến xe Niệm Nghĩa, quận Lê Chân và bến xe Lạc Long, quận Hồng Bàng để có quỹ đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng bãi đỗ xe ô tô cao tầng.

(6) Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Cổng Thông tin Điện tử thành phố và các cơ quan truyền thông khác trên địa bàn thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải tuyên truyền sâu, rộng và thường xuyên các nội dung Văn bản chỉ đạo này tới các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố; tuyên truyền, thông tin về các bãi đỗ xe chuẩn bị được xây dựng và các bãi đỗ xe đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nội dung chỉ đạo tại Văn bản này./.

Tài liệu kèm theo: Văn bản số 578/UBND-DT

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố chỉ đạo về tình hình đỗ xe ô tô và phát triển các bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác