Đô thị

Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm nếu để phát sinh thêm lối đi tự mở

Theo Sở Giao thông vận tải, tính đến hết năm 2018 trên địa bàn thành phố hiện còn 64 điểm lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia, trong đó trên tuyến đường sắt Gia Lâm – Hải Phòng có 48 điểm, các nhánh ra vào cảng Chùa Vẽ có 16 điểm, các lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt này là nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt.

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Đường sắt, đến năm 2020 phải tập trung xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn khu vực đông dân cư thuộc các khu đoạn đường sắt có tốc độ và mật độ chạy tàu cao; các lối đi tự mở là các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt; phấn đấu đến năm 2025 phải xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt.

Không để các loại ô tô đi qua các vị trí lối đi tự mở chưa có chốt gác

Hiện, Bộ Giao thông vận tải đang chủ trì xây dựng Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. Tuy nhiên, do việc xây dựng mới nâng cấp đường ngang đường sắt có tính chất phức tạp và đặc thù, đến nay Đề án vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt do đó chưa có cơ sở để xác định trách nhiệm giữa Trung ương và địa phương trong việc xây dựng đường ngang, đường gom để xóa bỏ lối đi tự mở.

Song, trước mắt vẫn cần có biện pháp đảm bảo ATGT tại một số lối đi tự mở như: tổ chức cảnh giới, chốt gác, cắm biển chú ý tàu hỏa, lắp đặt biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ…vì trong thời gian qua, các rào chắn tại các lối đi tự mở thường xuyên bị người dân tự ý phá bỏ hoặc mở rộng dẫn đến việc không đạt được mục đích hạn chế xe cơ giới.

Các lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt này là nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT đường bộ, đường sắt.

Trước tình hình trên, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo giao UBND các quận, huyện An Dương, Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân và Hải An phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải sớm lập và kiện toàn các hồ sơ chi tiết quản lý, theo dõi vị trí nguy hiểm, điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, các lối đi tự mở trên đường sắt Quốc gia đoạn qua thành phố. Tiến hành rà soát lại tất cả các lối đi tự mở đã được rào chắn, thu hẹp, sửa chữa, lắp đặt lại các rào chắn đã bị phá bỏ hoặc mở rộng, quản lý, bảo vệ các rào chắn đã được lắp đặt lại trên địa bàn; kiên quyết không để các loại ô tô đi qua các vị trí lối đi tự mở chưa có chốt gác hoặc chưa lắp đặt thiết bị cảnh báo. Nếu để phát sinh thêm lối đi tự mở thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

Trâm Bầu –  haiphong.gov.vn 

 

Tin khác

Bão số 2 hướng thẳng vào Vịnh Bắc Bộ

Trưa nay 21.7, cơ quan khí tượng đã cập nhật vị trí và đường đi…

21/07/2024

Công ty ở Hải Phòng chi hơn 10 tỉ đồng xây nhà ở công nhân

Công ty Cổ phần chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Anh Minh (Hải Phòng)…

21/07/2024

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hoà…

20/07/2024

Công nhận khu vực dự kiến thành lập các phường thuộc quận Hồng Bàng mở rộng, thành phố Hải Phòng

Bộ Xây dựng vừa ra Quyết định 670/QĐ-BXD về việc công nhận quận Hồng Bàng…

20/07/2024

Trường Đại học Y dược Hải Phòng công bố điểm sàn 2024

Điểm sàn xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 Trường Đại học…

20/07/2024

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong…

19/07/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More